โอบามาเข้าสาบานตนใหม่หลังครั้งแรกสะดุด

โอบามาเข้าสาบานตนใหม่หลังครั้งแรกสะดุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ ทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งผู้นำใหม่อีกครั้งในทำเนียบขาวเมื่อวันพุธ หลังจากครั้งแรกเกิดความผิดพลาด ขณะที่วุฒิสภาสหรัฐลงมติรับรองด้วยคะแนนเสียงท่วมท้น 94 ต่อ 2 ให้นางฮิลลารี คลินตัน ดำรงตำแหน่งรมว.ต่างประเทศคนใหม่ ประธานาธิบดีโอบามา ทำพิธีสาบานตนอีกครั้งในทำเนียบขาวเมื่อวันพุธ ภายหลัง นายจอห์น โรเบิร์ตส์ ประธานศาลฎีกา นำนายโอบามา กล่าวคำปฏิญาณไม่ถูกต้องจนเกิดการสะดุด ระหว่างพิธีสาบานตนครั้งแรกเมื่อวันที่ 20 ม.ค. โดยการกล่าวคำปฏิญาณครั้งใหม่มีนายจอห์น โรเบิร์ตส์ เป็นคนนำกล่าวเช่นเคย ซึ่งกรณีนี้ในอดีตเคยมีประธานาธิบดีสหรัฐ 2 คนที่กล่าวคำปฏิญาณใหม่จากความผิดพลาดเช่นเดียวกันนี้ คือ อดีตธานาธิบดีเชสเตอร์ อาร์เธอร์ และอดีตประธานาธิบดีคาลวิน คูลิดจ์

ด้าน นายเจฟฟรีย์ โรเซน ผู้เชี่ยวชาญ ด้านกฎหมายรัฐธรรมนูญสหรัฐ และอาจารย์มหา วิทยาลัยจอร์จ วอชิงตัน ในกรุงวอชิงตันระบุว่า การกล่าวคำปฏิญาณที่สะดุดในครั้งแรก ไม่มีผลกระทบใด ๆ เพราะสื่อมวลชนได้แพร่ข่าวไปทั่วแล้วว่า นายโอบามาคือประธานาธิบดีสหรัฐ คนที่ 44

วันเดียวกัน นางคลินตัน อดีตวุฒิสมาชิกรัฐนิวยอร์ก กลายเป็น รมว.ต่างประเทศสหรัฐในคณะรัฐบาลของประธานาธิบดีบารัค โอบามา เมื่อวันพุธ หลังจากให้คำมั่นจะต่อสู้กับปัญหาโลกร้อนพร้อมทั้งผลักดันกระบวนการสันติภาพระหว่างอิสราเอล-อาหรับ และการเจรจากับปรปักษ์ของสหรัฐอย่างอิหร่านมากขึ้น

โดยวุฒิสภาสหฐลงมติสนับสนุนนางคลินตัน เป็นรมว.ต่างประเทศด้วยคะแนน 94 ต่อ 2 เสียง และเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่ง ภายหลังนางคลินตันเข้ารายงานตัวต่อคณะกรรมา ธิการวิเทศสัมพันธ์ของวุฒิสภา

นอกจากนี้สื่อสหรัฐคาดหมายว่า ประธานาธิบดีโอบามา จะสั่งให้แก้ไขพิธีสารของสำนักงานข่าวกรองกลาง (ซีไอเอ) ว่าด้วยการควบคุมและการสอบปากคำผู้ต้องสงสัยก่อการ ร้าย ขณะที่เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวยืนยันว่า ประธานาธิบดีโอบามาจะลงนามในคำสั่งพิเศษเพื่อปิดเรือนจำผู้ก่อการร้ายที่อ่าวกวนตานาโมในคิวบาภายในหนึ่งปี.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook