นายกฯงดตอบวางมือ-ชัยเกษมรอศาลรธน.ชี้สถานภาพ

นายกฯงดตอบวางมือ-ชัยเกษมรอศาลรธน.ชี้สถานภาพ

นายกฯงดตอบวางมือ-ชัยเกษมรอศาลรธน.ชี้สถานภาพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี เข้าประชุมคณะรัฐมนตรีแล้ว ขณะที่ 'สุรนันทน์' ยืนยัน พร้อมส่งเอกสารชี้แจงศาลรัฐธรรมนูญ 23 เมษายน หากไม่เลื่อน ด้าน 'ชัยเกษม' รอศาลรธน.ชี้สถานภาพรัฐบาลรักษาการ

ล่าสุด น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เดินทางมาเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี ที่องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ แล้ว ด้วยใบหน้าที่ยิ้มแย้มแจ่มใส ขณะที่ นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีพร้อมที่จะส่งเอกสารชี้แจงศาลรัฐธรรมนูญ กรณีคดีการแต่งตั้งโยกย้าย นายถวิล เปลี่ยนศรี โดยมิชอบด้วยกฎหมาย หากวันพรุ่งนี้ ศาลพิจารณาว่าไม่อนุญาตให้เลื่อนตามคำขอ 15 วัน ก็ตาม โดยยืนยันว่า นายกรัฐมนตรี จะไม่หนีหรือเดินทางออกนอกประเทศตามที่มีกระแสข่าวแต่อย่างใด

ขณะที่ พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการ สมช. ระบุว่า สัปดาห์นี้จะมีการประเมินสถานการณ์ความมั่นคง เรื่องของการชุมนุมของกลุ่ม กปปส. และกลุ่ม นปช. ในวันที่ 23 เมษายนนี้ ที่จะมีการเตรียมฟังศาลรัฐธรรมนูญ ว่าจะพิจารณาเลื่อนหรือไม่ให้เลื่อนข้อชี้แจงของนายกรัฐมนตรี โดยยืนยันว่า กลุ่ม นปช. ไม่มีการจัดกองกำลังเพื่อเตรียมสร้างสถานการณ์ หรือทำให้เกิดการปะทะ แต่เป็นการ์ดอาสาสมัครเพื่อจัดระเบียบดูแลผู้ชุมนุมที่มีจำนวนมาก

 

นิวัฒน์ธำรงเผยครม.ไม่ถกของบ4หมื่นล.วันนี้

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงการเสนอขออนุมัติใช้งบประมาณกลางอีกจำนวน 40,000 ล้านบาท เพื่อจ่ายค่าข้าวที่ยังค้างให้กับชาวนา ตามการเสนอของสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย ว่า จะยังไม่มีการหารือในการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ แต่โดยหลักการสามารถทำได้ และในขณะนี้ได้มีการหารือนอกรอบ เพื่อพิจารณาเรื่องดังกล่าวแล้ว โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเห็นควรให้ชำระเงินงบประมาณที่ได้ขออนุมัติใช้ไว้เดิมจำนวน 20,000 ล้านบาท ให้ครบทั้งหมดก่อน คาดว่าจะชำระคืนได้ก่อนกำหนดในช่วงกลางเดือนพฤษภาคม จากนั้นจะสามารถดำเนินการขออนุมัติจาก กกต. เพื่อใช้งบประมาณกลางอีก 40,000 ล้านบาท จ่ายค่าข้าวให้กับชาวนาได้

 

'ชัยเกษม'รอศาลรธน.ชี้สถานภาพนายกฯ

นายชัยเกษม นิติสิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ยืนยันว่า ข้อเสนอการขอนายกรัฐมนตรีพระราชทาน ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 7 ที่เคยออกมาระบุก่อนหน้านี้ เป็นเพียงความเห็นส่วนตัว ซึ่งไม่เคยคุยกับนายกรัฐมนตรี และ ครม. ในเรื่องดังกล่าว แต่เป็นข้อเสนอแนะที่จะเป็นทางเลือกหนึ่งในกรณีที่รัฐธรรมนูญถึงทางตัน ยืนยัน รัฐบาลไม่ได้กลับคำ แต่เป็นการหาทางออกให้ประเทศ ซึ่งรัฐบาลมองว่า ตามมาตรา 7 ไม่สามารถทำได้ ในเรื่องการได้มาซึ่งนายกรัฐมนตรี โดยรัฐบาลไม่จำเป็นต้องอ้างมาตรา 7 เนื่องจากหากมีความจำเป็นไม่สามารถหาทางออกในทุกด้าน ก็สามารถพึ่งพระบารมีได้อยู่แล้ว โดยหวังว่า เหตุการณ์จะไม่ไปถึงขั้นตอนดังกล่าว และขอทุกฝ่ายถอยมาพูดคุยช่วยกันแก้ไขปัญหา อีกทั้ง เห็นว่า กกต. ควรดำเนินการจัดการเลือกตั้งครั้งใหม่โดยเร็วที่สุด เพื่อไม่ให้บ้านเมืองเกิดความเสียหายไปมากกว่านี้

ขณะที่ การตัดสินขององค์กรอิสระ ในคดีต่างๆ ของนายกรัฐมนตรี ในฐานะรัฐบาลรักษาการ จะรอคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ รวมถึงได้จัดทำการชี้แจงอย่างเต็มที่ พร้อมยืนยันว่า การที่ ศอ.รส. ออกแถลงการณ์ ไม่ได้ก้าวก่ายการทำหน้าที่ขององค์กรอิสระ เนื่องจากเป็นเพียงข้อเสนอแนะ และไม่ได้เป็นการสั่งการ

 

 

 

--------------------------------------------------------------------

นายกฯนั่งหัวโต๊ะประชุมคณะรัฐมนตรีคลอง5

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=532113


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook