53พรรคการเมืองถกกกต.โภคินจี้จัดลต.-อภิสิทธิ์ถอนตัว

53พรรคการเมืองถกกกต.โภคินจี้จัดลต.-อภิสิทธิ์ถอนตัว

53พรรคการเมืองถกกกต.โภคินจี้จัดลต.-อภิสิทธิ์ถอนตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คณะกรรมการการเลือกตั้ง ถก 53 พรรคการเมืองแล้ว เสนอ 3 แนวทางวันจัดการเลือกตั้ง ด้าน 'โภคิน' พรรคเพื่อไทย เสนอขอให้จัดเร็วที่สุด ขณะที่ 'อภิสิทธิ์' ไม่เข้าร่วมประชุม เหตุห่วงความปลอดภัย ขณะส่งจดหมายชี้แจงประธาน กกต. แล้ว

การประชุมหัวหน้าพรรคการเมือง หรือผู้แทนพรรคการเมืองเพื่อหารือการกำหนดวันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป ครั้งใหม่ ได้เริ่มขึ้นแล้ว โดยมี 53 พรรคการเมือง เข้าร่วม โดย นายศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต. ได้เปิดการประชุม โดยชี้แจงเหตุผลที่ทำให้การเลือกตั้ง วันที่ 2 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และแจกแจงรายละเอียดแต่ละหน่วยเลือกตั้งที่ประสบปัญหา

พร้อมกันนี้ กกต. ได้กำหนดกรอบระยะเวลาในการจัดการเลือกตั้ง 3 แนวทาง คือ วันที่ 20 ก.ค., 17 ส.ค. และวันที่ 14 ก.ย. โดยจะให้พรรคการเมืองต่างๆ เสนอความเห็นเพื่อกำหนดกรอบเวลาร่วมกัน

ด้าน นายโภคิน พลกุล ที่ปรึกษากฎหมายพรรคเพื่อไทย ได้เสนอความเห็น ระบุว่า กรอบเวลาที่ กกต. เสนอ 3 แนวทาง นานเกินไป ควรเร่งจัดการเลือกตั้ง เพราะการมีรัฐบาลรักษาการเป็นเวลานานไม่เกิดผลดี อีกทั้งไม่อยากให้นำคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะในครั้งนี้ ไปเปรียบกับปี 2549 เพราะเป็นช่วงบ้านเมืองไม่ปกติ

 

'อภิสิทธิ์' ไม่ร่วมประชุมกับ กกต.ห่วงปลอดภัย

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยถึงสาเหตุที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ไม่เข้าร่วมหารือพรรคการเมืองเกี่ยวกับกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ ว่า ไม่มั่นใจในความปลอดภัย เนื่องจากการประชุมดังกล่าว มีหัวหน้าพรรคการเมือง ผู้แทน และผู้ติดตามเป็นจำนวนมาก ซึ่งจากการตรวจสอบข่าวเชิงลึก พบว่า มีฝ่ายที่เห็นต่าง และฝ่ายตรงข้ามกับพรรคประชาธิปัตย์ เตรียมก่อเหตุความรุนแรงในห้องประชุม โดยพุ่งเป้าไปที่ นายอภิสิทธิ์ ดังนั้น ทางพรรคจึงได้หารือเป็นการภายในกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง และมีความเห็นร่วมกันว่า อาจจะเกิดปัญหาดังกล่าวขึ้นจริง

ทั้งนี้ นายชวนนท์ ยืนยันว่า พรรคจะยังคงให้ความร่วมมือกับ กกต. และภาคส่วนอื่น ในการจัดการเลือกตั้งโดยเร็ว ขณะเดียวกัน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้ส่งจดหมายชี้แจงเหตุผลไปยัง นายศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต. แล้ว

 

สมชัยปัดยื้อเวลาพรรคส่วนใหญ่หนุนจัดลต.เร็วสุด

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวในการประชุมพรรคการเมือง เพื่อหารือการกำหนดวันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป ครั้งใหม่ ว่า การกำหนดวันเลือกตั้งใกล้กรอบเวลา 60 วัน ในวันที่ 20 ก.ค. แทนที่จะกำหนดให้ใกล้กรอบ 45 วันนั้น เพื่อให้มีเวลาเตรียมตัวและแก้ไขปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น เพื่อให้การเลือกตั้งประสบความสำเร็จ พร้อมย้ำว่า ไม่ได้ยื้อเวลา เพื่อรออะไรบางอย่างตามที่หลายฝ่ายมองว่าเป็นทฤษฎีสมคบคิด

ขณะที่ นายแพทย์วรรณรัตน์ ชาญนุกูล หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา เสนอให้จัดการเลือกตั้งโดยเร็วที่สุด ตามแนวทางของ กกต. ที่คาดว่าจะเป็นวันที่ 20 ก.ค. แต่หากเร็วกว่านั้นได้จะเป็นเรื่องดีใน 60 วัน เพราะหากยืดเยื้อจะยิ่งเกิดความเสียหาย และควรให้ทุกพรรคการเมืองให้สัตยาบันปฏิรูปประเทศหลังการเลือกตั้ง ภายใน 1 ปี พร้อมย้ำถึงปัญหาสำคัญของ กกต. ที่จะต้องดำเนินการเลือกตั้งไม่ให้เกิดความวุ่นวาย เพื่อให้บริสุทธิ์ยุติธรรม

ส่วนพรรคการเมืองขนาดเล็ก ต่างเห็นตรงกันให้จัดการเลือกตั้งโดยเร็ว ภายใน 15 มิ.ย. และให้ใช้สถานที่ของกองทัพในการรับสมัคร เพื่อให้สามารถดูแลความเรียบร้อยและป้องกันการขัดขวางการเลือกตั้ง รวมถึงเรียกร้องให้เร่งดำเนินคดีกับผู้ขัดขวางการเลือกตั้ง ในวันที่ 2 ก.พ.

 

-----------------------------------------------------------------

กกต.ประชุมภายในก่อนถก70พรรคการเมือง-รปภ.เข้ม

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=532126

กกต.ไม่ให้ถ่ายสดถกพรรคการเมือง-หลวงปู่บุกจี้ปฏิรูป

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=532194

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook