ญี่ปุ่นส่งดาวเทียมสำรวจก๊าซเรือนกระจกขึ้นสู่อวกาศ

ญี่ปุ่นส่งดาวเทียมสำรวจก๊าซเรือนกระจกขึ้นสู่อวกาศ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สำนักงานต่างประเทศ รายงานเมื่อวันที่ 23 ม.ค.ว่า สำรวจอวกาศญี่ปุ่น (จาซ่า) เปิดเผยว่า จรวด H2A ได้นำดาวเทียมสำรวจก๊าซเรือนกระจกหรือเรียกสั้นๆ ว่า โกแซต (GOZAT) ซึ่งเป็นดวงแรกของโลกและดาวเทียมอื่นๆ อีก 7 ดวง ขึ้นสู่อวกาศจากศูนย์อวกาศทาเนงาชิมา จังหวัดืคาโงชิมา เมื่อเวลา 00.54 น.วันนี้ตามเวลาญี่ปุ่น หรือ 10.54 น.ตามเวลาไทย หลังจากต้องเลื่อนมาสองวันเพราะสภาพอากาศไม่ดี

ทั้งนี้ ดาวเทียมโกแซต มีชื่อเล่นเป็นภาษาญี่ปุ่นว่า อิบูกิ หมายถึง ลมหายใจ ดาวเทียมดวงนี้มีหน้าที่รวบรวมข้อมูลจากพื้นที่ต่างๆทั่วโลกรวม 56,000 จุด และแสดงข้อมูลเกี่ยวกับการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในทั่วโลกได้อย่างแม่นยำ ดาวเทียมโกแซตมูลค่า 18,300 ล้านเยนหรือราว 7,215 ล้านบาท ประกอบด้วยเซนเซอร์ 2 ตัว โดยตัวหนึ่งจะตรวจจับรังสีอินฟาเรดของดวงอาทิตย์ที่สะท้อนจากผิวโลกหรือชั้นบรรยากาศ ทำให้สามารถคำนวนหาความหนาแน่นของก๊าซเรือนกระจกที่เป็นสาเหตุของโลกร้อน เช่น คาร์บอนไดออกไซด์ และมีเธน ส่วนเซนเซอร์อีกตัวจะตรวจวัดเมฆและละอองอากาศขนาดเล็ก ที่มักจะทำให้การคำนวนผิดพลาด

ดาวเทียมดวงนี้ ซึ่งลอยอยู่สูงจากพื้นโลก 660 กิโลเมตร จะทำหน้าที่สำรวจสภาพอากาศในอวกาศนานถึง 5 ปี และจะเริ่มส่งข้อมูลเบื้องต้นกลับสู่โลกได้ภายใน 9 เดือนหลังการออกเดินทางจากโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook