ศาลยกฟ้องทิชาฐานหมิ่นประมาทผู้สื่อข่าวแล้ว

ศาลยกฟ้องทิชาฐานหมิ่นประมาทผู้สื่อข่าวแล้ว

ศาลยกฟ้องทิชาฐานหมิ่นประมาทผู้สื่อข่าวแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลพิพากษายกฟ้อง 'ทิชา' ฐานหมิ่นประมาทพูดจาลวนลามผู้สื่อข่าวหญิงรายหนึ่งเมื่อปี 46 ชี้เป็นการติดชมอย่างเป็นธรรม

ศาลฎีกาพิพากษายืนในคดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญากรุงเทพใต้ 4 และ พล.ต.อ.สันต์ ศรุตานนท์ อดีต ผบ.ตร. ร่วมกันเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นางทิชา ณ นคร ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนบ้านกาญจนาภิเษก กระทรวงยุติธรรม เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นด้วยการโฆษณา จากกรณีระหว่างวันที่ 6 และ 20 มิ.ย. 2546 จำเลย ได้ให้สัมภาษณ์ และลงบทความในหนังสือพิมพ์ ปี 2546 เรื่อง “จดหมายจากองค์กรผู้หญิงถึงนายกรัฐมนตรี” กล่าวถึง พล.ต.อ.สันต์ ในฐานะ ผบ.ตร.ขณะนั้น ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ดูแลรักษาความปลอดภัย แก่นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในการประชุมที่ จ.ภูเก็ต และ อุบลราชธานี ทำนองประพฤติตนไม่เหมาะสมพูดจาหว่านล้อมลวนลามผู้สื่อข่าวหญิงที่เดินทางไปติดตามทำข่าว

โดย นางทิชา จำเลยให้การปฏิเสธต่อสู้คดี ซึ่งคดีนี้ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์พิพากษายืนให้ยกฟ้อง เนื่องจากเห็นว่า ทั้งบทสัมภาษณ์และบทความของจำเลย ระบุถึงพฤติการณ์ พล.ต.อ.สันต์ โจทก์ร่วมที่ส่อเจตนาในทางชู้สาวกับนักข่าวผู้หญิง โดยไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องภาระหน้าที่แม้แต่น้อย

ศาลฎีกาตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือกันแล้วเห็นว่า การกระทำของจำเลยเป็นการติชมด้วยความเป็นธรรมเพื่อจะปกป้องสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานของสตรีไม่ได้เป็นการเจตนาใส่ความโจทก์ร่วมที่จะทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียหรือถูกดูหมิ่น จำเลยจึงไม่มีความผิดฐานหมิ่นประมาท ที่ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์พิพากษามานั้น ศาลฎีกาเห็นพ้องด้วย พิพากษายืนให้ยกฟ้อง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook