โพลชี้เรื่องศอ.รส.กับองค์กรอิสระปชช.ไม่เห็นด้วย

โพลชี้เรื่องศอ.รส.กับองค์กรอิสระปชช.ไม่เห็นด้วย

โพลชี้เรื่องศอ.รส.กับองค์กรอิสระปชช.ไม่เห็นด้วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นิด้าโพล เผยผลสำรวจความคิดเห็น ปชช. เรื่อง 'ศอ.รส. กับองค์กรอิสระ' ชี้ ปชช. ส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับการกระทำของ ศอ.รส.

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น "นิด้าโพล" สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง "ศอ.รส. กับองค์กรอิสระ" ระหว่างวันที่ 20-22 เมษายน 2557 จากประชาชนทั่วประเทศ รวม 1,254 ตัวอย่าง เกี่ยวกับการออกแถลงการณ์ฉบับที่ 1 ของศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) เมื่อวันที่ 17 เมษายน ที่ผ่านมา โดยทำการเก็บข้อมูลด้วยการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์

จากผลการสำรวจพบว่า ความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อเจตนารมณ์ ของ ศอ.รส. กรณีการออกแถลงการณ์ กล่าวถึงการทำงานขององค์กรอิสระ กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 38.52 ระบุ เป็นการแทรกแซงการทำงานขององค์กรอิสระ ด้านความคิดเห็นต่อการที่ ศอ.รส. กล่าวพาดพิงการทำงานขององค์กรอิสระ เป็นการกระทำที่เหมาะสมหรือไม่ กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 70.65 ระบุ ไม่เหมาะสม เพราะ เป็นการก้าวก่ายการทำงานขององค์กรอิสระ ศอ.รส. ไม่มีอำนาจตัดสิน หรือพาดพิงการทำงานขององค์กรอิสระ องค์กรอิสระได้ทำตามหน้าที่รับผิดชอบของตนได้อย่างถูกต้องแล้ว

ด้านความคิดเห็นต่อการที่ ศอ.รส. ขอความร่วมมือห้ามิให้ข้าราชการเข้าร่วมกิจกรรมใดๆ กับการชุมนุมทางการเมือง กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 67.86 ระบุ ไม่เห็นด้วย เพราะ เป็นสิทธิส่วนบุคคล ทุกคนมีสิทธิ์ในการแสดงความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญ และท้ายสุดเมื่อถามถึงความคิดเห็นต่อการที่ ศอ.รส. เสนอให้ คณะรัฐมนตรี ทูลเกล้าฯ ขอพระบรมราชวินิจฉัยคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ ว่าเป็นการกระทำที่เหมาะสมหรือไม่ กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 70.41 ระบุ ไม่เหมาะสม เพราะ ศาลรัฐธรรมนูญมีอำนาจตัดสินสูงสุดแล้ว ทุกคนควรเคารพคำตัดสินของศาล ข้อเสนอของ ศอ.รส. เป็นการสร้างความระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาท ที่ผ่านมายังไม่เคยมีองค์กรใดทำเช่นนี้ ซึ่งไม่ใช่หน้าที่และแนวทางปฏิบัติที่เหมาะสม


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook