ทนายลุ้นได้เพิ่มพยานคดีถอดนายก-ปปช.แย้มอาจคงเดิม

ทนายลุ้นได้เพิ่มพยานคดีถอดนายก-ปปช.แย้มอาจคงเดิม

ทนายลุ้นได้เพิ่มพยานคดีถอดนายก-ปปช.แย้มอาจคงเดิม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทนายนายกรัฐมนตรี เผย 'ยิ่งลักษณ์' เชื่อ ป.ป.ช. ให้เพิ่มพยานคดีจำนำข้าว ปัดประวิงเวลา พร้อมขอให้ความเป็นธรรม ขณะที่ ป.ป.ช. คาดถกคำร้องขอสืบพยานเพิ่ม 7 ปากคดีข้าววันนี้ แย้ม อาจไม่เพิ่มพยาน

นายบัญชา ปรมีศณาภรณ์ ทนายความผู้รับมอบอำนาจจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงการขอสอบเพิ่มพยาน 7 ปาก ในคดีโครงการรับจำนำข้าว ว่า คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. น่าจะให้เพียงบางปาก ตามที่ได้ขอไป 4 ปาก การพิจารณาคดีของ ป.ป.ช. จำเป็นต้องได้ข้อเท็จจริงที่สมบูรณ์ หากได้ข้อเท็จจริงแล้ว จะต้องให้ความเป็นธรรมแก่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ตามที่ได้ถูกกล่าวหา

โดยพยานทั้ง 4 ปาก ที่ได้คาดหวังให้ ป.ป.ช. พิจารณา มีดังนี้ มี 1) ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง 2) พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา 3) นายวราเทพ รัตนากร และ 4) นายพิชัย ชุณหวชิร ซึ่งเป็นประเด็นที่จะชี้แจงให้ ป.ป.ช. ทราบถึงความจริงว่าเป็นอย่างไร

ทั้งนี้ หาก ป.ป.ช. ไม่อนุญาตให้เพิ่มพยานก็จะขอพิจารณาอีกครั้ง ซึ่งเรื่องดังกล่าว ป.ป.ช. จะพิจารณาในวันนี้ (24 เม.ย.) และจะมีมติออกมาช่วงเย็น ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี เชื่อว่า ป.ป.ช. จะให้โอกาสอีกครั้ง และขอความเป็นธรรม เนื่องจากว่า ศาลฎีกาแผนกคดีอาญา ถือสำนวนให้ ป.ป.ช. เป็นหลักในการพิจารณาคดี ดังนั้น หากพยานของนายกรัฐมนตรีไม่สมบูรณ์ นายกรัฐมนตรีก็จะเสียเปรียบทางคดี อย่างไรก็ตาม การขอเพิ่มพยานไม่ได้เป็นการประวิงเวลา และเชื่อว่า นายกรัฐมนตรีจะไม่ผิด แต่ขอความเป็นธรรมจาก ป.ป.ช. เพื่อให้สำนวนการไต่สวนสมบูรณ์

 

ปปช.คาดถกคำร้องขอสืบพยานเพิ่มคดีข้าววันนี้

นายวิทยา อาคมพิทักษ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า วันนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. อาจมีการพิจารณาคำร้องของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่ให้ ป.ป.ช.ทบทวนการสืบพยาน 7 ปาก ในคดีกล่าวหาว่าละเลยให้มีการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว หากว่าทางเจ้าหน้าที่สามารถทำสรุปความเห็นเสนอให้กรรมการ ป.ป.ช. พิจารณาได้ทัน

ทั้งนี้ พยาน 7 ปาก ที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ร้องขอมานั้น คือพยานที่เคยยื่นมาแล้ว ซึ่งทาง ป.ป.ช. ได้ตัดออกไป เนื่องจากเห็นว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในสำนวน หรืออาจมีส่วนเกี่ยวข้อง แต่ทาง ป.ป.ช. มีข้อมูลครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว จึงเห็นว่าแม้รักษาการนายกรัฐมนตรี จะยื่นมาใหม่ก็คาดว่า ทางคณะกรรมการ ป.ป.ช. จะพิจารณาไม่เพิ่มพยานเช่นเดิม

 

ป.ป.ช.พิจารณาข้อมูลใหม่"ยรรยง"-เพิ่มพยานจำนำข้าวหรือไม่วันนี้

นายวิทยา เติมอาคมพิทักษ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยกับสำนักข่าว INN ว่า ในวันนี้คณะกรรมการ ป.ป.ช. จะมีการประชุมพิจารณาว่าจะเห็นชอบให้สอบพยานเพิ่มในคดีจำนำข้าว ตามที่ทนายของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ขอเพิ่มหรือไม่ รวมถึงจะนำข้อมูลของ นายยรรยง พวงราช รักษาการรัฐมนตรีว่าการะทรวงพาณิชย์ เรื่องตัวเลขปิดบัญชีโครงการดังกล่าว ที่มายื่นเมื่อวานนี้ เข้าพิจารณาด้วย และไม่ได้มองว่าการพยายามขอพยานเพิ่ม ซึ่งเป็นบุคคลเดิมๆ ที่เคยถูกตัดไปแล้ว เป็นการตั้งใจถ่วงเวลา เพราะทั้งหมดขึ้นอยู่กับดุลพินิจของกรรมการ ป.ป.ช.

ส่วนที่หลายฝ่ายกังวลว่าแรงกดดันจากผู้สนับสนุนรัฐบาล ที่มาชุมนุมอย่างต่อเนื่อง จะมีผลต่อคำตัดสินนั้น ก็ยืนยันว่า ไม่มีผลอย่างแน่นอน เพราะคณะกรรมการ ป.ป.ช. ทำหน้าที่ตรงไปตรงมาตามข้อมูลหลักฐาน ไม่มี 2 มาตรฐานในการตัดสิน และดำเนินการสอบสวน ทั้งต่อ นายกรัฐมนตรี และ ครม.ชุดปัจจุบัน รวมถึงชุดของ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

ทั้งนี้ นายวิทยา ยังกล่าวทิ้งท้ายว่า ไม่แน่ใจว่าการประชุมวันนี้ จะมีการนำเรื่องถอดถอน 308 ส.ส.-ส.ว. พิจารณาด้วยหรือไม่ ส่วนเรื่องที่ นายวิรัตน์ กัลยาศิริ อดีต ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นให้ดำเนินคดีกับ ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) นั้น ต้องรอให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบก่อนว่าอยู่ในอำนาจของ ป.ป.ช. หรือไม่


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook