โยก"บิ๊กแจ๊ด"นั่ง"ผบช.ภ.5" สลับ"ผบช.น."!! จับตาประชุมบอร์ดกลั่นกรองสีกากีพรุ่งนี้

โยก"บิ๊กแจ๊ด"นั่ง"ผบช.ภ.5" สลับ"ผบช.น."!! จับตาประชุมบอร์ดกลั่นกรองสีกากีพรุ่งนี้

โยก"บิ๊กแจ๊ด"นั่ง"ผบช.ภ.5" สลับ"ผบช.น."!! จับตาประชุมบอร์ดกลั่นกรองสีกากีพรุ่งนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันที่ 23 เมษายน รายงานข่าวระดับสูงสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่ พล.ต.ท.เอกรัตน์ มีปรีชา ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) ที่จะเกษียนอายุราชการในวันที่ 30 กันยายนนี้ ได้ยื่นหนังสือลาออกจากราชการ เมื่อวันที่ 18 เมษายนที่ผ่านมา และมีผลให้ตำแหน่งผู้ช่วย ผบ.ตร.ว่างลงนั้น ทาง พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) จึงเสนอแต่งตั้งตำแหน่งผู้ช่วย ผบ.ตร.แทนตำแหน่งที่ว่างทันที โดยจะมีการแต่งตั้งโยกสลับหมุนเวียนระดับผู้บัญชาการ (ผบช.) อีกจำนวนหนึ่ง

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับรายชื่อผู้ที่จะถูกเสนอในการโยกย้ายครั้งนี้มี พล.ต.ท.จงเจตน์ อาวเจนพงษ์ นายแพทย์ใหญ่ ขึ้นเป็นผู้ช่วย ผบ.ตร. แทนตำแหน่งที่ว่างอยู่ของ พล.ต.ท.เอกรัตน์ และแต่งตั้งให้ พล.ต.ต.ณรงค์ศักดิ์ เสาวคนธ์ รองนายแพทย์ใหญ่ (สบ7) ขึ้น เป็นแพทย์ใหญ่ (สบ8) เนื่องจาก พล.ต.ต.ณรงค์ศักดิ์เคยร้องต่อคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) หลัง พล.ต.ท.จงเจตน์อาวุโส แต่ไม่ได้รับการแต่งตั้งขึ้นผู้ช่วย ผบ.ตร.ครั้งที่ผ่านมา ก.ตร.จึงมีมติให้เยียวยาแก่ พล.ต.ต.ณรงค์ศักดิ์

นอกจากนี้ยังมีการย้ายสลับ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) ไปเป็นผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 (ผบช.ภ.5) และให้ พล.ต.ท.สุเทพ เดชรักษา ผบช.ภ.5 สไลด์เป็น ผบช.น. โดยกำหนดนัดประชุมคณะกรรมการคัดเลือกผู้เหมาะสมในวันศุกร์ที่ 25 เมษายนนี้ เวลา 09.00 น. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยมีนายนนทิกร กาญจนะจิตรา เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) เป็นประธาน ก่อนจะนำรายชื่อที่ผ่านการเห็นชอบเสนอบรรจุเข้าเป็นวาระการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ ในการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ ที่มี พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ปฏิบัติหน้าที่รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานในวันที่ 30 เมษายนนี้

ทั้งนี้ เดิมจะมีการโยกย้ายสลับ 3 เส้า ระหว่าง พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ไปเป็น ผบช.ภ.1 และให้ พล.ต.ท.นเรศ นันทโชติ ผบช.ภ.1 ไปเป็น ผบช.ภ.5 และให้ พล.ต.ท.สุเทพ โยกมาเป็น ผบช.น. แต่เนื่องจาก พล.ต.ท.นเรศทำงานเข้าตา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ตั้งแต่เมื่อครั้งเป็นผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กระทั่งขึ้นเป็น ผบช.ภ.1 จึงได้นั่งในตำแหน่งเดิมไปพรางๆ

แหล่งข่าวระบุอีกว่า การโยกสลับระหว่าง พล.ต.ท.คำรณวิทย์ และ พล.ต.ท.สุเทพนั้น เนื่องจากรัฐบาลมองว่า พล.ต.ท.คำรณวิทย์จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 กันยายนนี้ และอาจเกิดสุญญากาศในตำแหน่ง ผบช.น. จึงโยก พล.ต.ท.สุเทพเข้ามารับตำแหน่ง ผบช.น. ซึ่งถือเป็นตำแหน่งสำคัญในการดูแลด้านคดีต่างๆ ที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับการชุมนุมของกลุ่ม กปปส.

 

พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผบช.น.

พล.ต.ท.สุเทพ เดชรักษา ผบช.ภ.5

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook