กกต.ส่งหนังสือเชิญนายกฯหารือวันเลือกตั้ง

กกต.ส่งหนังสือเชิญนายกฯหารือวันเลือกตั้ง

กกต.ส่งหนังสือเชิญนายกฯหารือวันเลือกตั้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กกต.สมชัย ส่งหนังสือเชิญนายกรัฐมนตรี หารือกำหนดวันเลือกตั้ง 30 เมษายนนี้ ชี้ 20 ก.ค. เหมาะสม

รศ.สมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง เปิดเผยว่า สำนักงาน กกต. ได้ทำหนังสือเชิญ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี เข้าหารือกับ กกต. วันที่ 30 เมษายน 2557 เวลา 14.00 น. ที่สำนักงาน กกต. เพื่อร่วมกันพิจารณกำหนดวันเลือกตั้ง ส.ส.ครั้งใหม่ โดยยอมรับว่า จากการหารือร่วมกับพรรคการเมือง พรรคการเมืองส่วนใหญ่เห็นด้วย และเสนอให้ทาง กกต. เร่งจัดการเลือกตั้ง ภายในวันที่ 20 กรกฎาคม 2557 ซึ่งส่วนตัวมองว่า วันดังกล่าวถือเป็นวันที่เหมาะสมที่สุด

และการที่พรรคเพื่อไทยเสนอให้ กกต. เลื่อนจัดการเลือกตั้งให้เร็วขึ้นอีก 1 สัปดาห์นั้น ในเชิงกระบวนการเห็นว่า มีความเป็นไปได้ แต่จะไม่มีเวลาเพียงพอในการแก้ไขปัญหา หากเกิดเหตุการณ์การขัดขว้างกระบวนการการเลือกตั้ง เช่น การพิมพ์บัตรเลือกตั้ง หรือ การแต่งตั้งกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง ซึ่งอาจทำให้เกิดความเสียหายและเกิดความไม่คุ้มค่า โดยส่วนตัวเชื่อว่า กำหนดการเดิมมีความปลอดภัยและเหมาะแล้ว

ส่วนการหารือกับรัฐบาลจะได้ข้อยุติหรือไม่ นั้น รศ.สมชัย ศรีสุทธิยากร กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับการตกลงร่วมกัน แต่หากการหารือยังมีความเห็นที่แตกต่างกันมาก กกต. ก็จะต้องกลับไปทบทวนกับฝ่ายปฏิบัติ ว่า จะสามารถยอมรับข้อเสนอจากฝ่ายรัฐบาลได้หรือไม่ ทั้งนี้เห็นว่า หากตกลงได้เร็ว จะสามารถ ทูลเกล้าฯ ขอพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้ง ได้เร็วขึ้น ส่วนสถานการณ์ทางการเมืองนั้น รัฐบาลในฐานะฝ่ายการเมือง จะต้องไปแก้ไข


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook