ศาลแรงงาน ชี้ ให้อดีตผอ.การบินไทยชนะคดี

ศาลแรงงาน ชี้ ให้อดีตผอ.การบินไทยชนะคดี

ศาลแรงงาน ชี้ ให้อดีตผอ.การบินไทยชนะคดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลแรงงาน พิพากษา “ ปิยสวัสดิ์” อดีต ผอ.การบินไทย ชนะคดี สั่งบริษัทจ่ายค่าชดเชยล้านบาท

ศาลแรงงานกลาง มีคำพิพากษาในคดีที่ นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ อดีตกรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เป็นโจทก์ยื่นฟ้องคณะกรรมการ (บอร์ด) บริษัท การบินไทย เป็นจำเลย เรื่องการเลิกจ้างงานโดยไม่เป็นธรรม เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. 55 โดยโจทก์ขอให้ศาลมีคำสั่งให้ บมจ.การบินไทย ว่าจ้าง นายปิยสวัสดิ์ ตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ จนครบสัญญาจ้าง และให้ บมจ.การบินไทย จ่ายเงินชดเชย จนกว่าจะครบสัญญาจ้างในวันที่ 11 กรกฎาคม 2556 ซึ่งรวม เป็น 10,460,000 บาท พร้อมดอกเบี้ย

โดยศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานโจทก์-จำเลย นำสืบต่อสู้โดยละเอียดรอบคอบแล้ว เห็นว่าการกระทำของจำเลยในการเลิกจ้างทำให้โจทก์ได้รับความเสียหาย จึงพิพากษาให้จำเลยชำระค่าเสียหายจากการเลิกจ้างไม่เป็นธรรม แก่โจทก์ เป็นเงิน 1 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปีของเงินต้น 1 ล้านบาท นับแต่วันฟ้องที่ 21 มิ.ย. 55 จนกว่าจะชำระเสร็จ ส่วนคำขออื่นนอกจากนี้ให้ยก

ขณะที่ นายวิรัตน์ กัลยาศิริ ทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งรับมอบหมายเป็นทนายความของ นายปิยสวัสดิ์ กล่าวว่า ขอบคุณศาลที่ให้ความธรรม แม้จะพิจารณาเรื่องค่าเสียหายจำนวนน้อยกว่าที่ร้องขอในฟ้องแต่ก็ถือเป็นดุลพินิจของศาล แต่การที่ศาลวินิจฉัยเช่นนี้ ก็แสดงให้เห็นว่าเราถูกเลิกจ้างไม่เป็นธรรม ซึ่งการฟ้องคดีเราก็หวังว่าจะให้กรณีนี้เป็นบรรทัดฐาน ที่ว่าไม่ใช่รัฐบาลใดเข้ามาแล้วจะกลั่นแกล้งรังแกได้ ซึ่งขณะที่ปฏิบัติหน้าที่บริหารงานการบินไทย นายปิยสวัสดิ์ ก็ทำให้เกิดผลกำไรกับบริษัท อย่างไรก็ดี เราจะได้ยื่นฎีกาในประเด็นอื่นที่ศาลไม่ได้พิจารณาให้ต่อไป ซึ่งตามพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลแรงงานและวิธีพิจารณาคดีแรงงาน พ.ศ. 2522 เราต้องยื่นฎีกาภายใน 15 วัน นับจากวันนี้

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook