"อภิสิทธิ์" พร้อมคุย "ทักษิณ" หาทางออกประเทศ- ขีดเส้น 10 วันไม่สำเร็จคงล่ม

"อภิสิทธิ์" พร้อมคุย "ทักษิณ" หาทางออกประเทศ- ขีดเส้น 10 วันไม่สำเร็จคงล่ม

"อภิสิทธิ์" พร้อมคุย "ทักษิณ" หาทางออกประเทศ- ขีดเส้น 10 วันไม่สำเร็จคงล่ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ (25 เม.ย.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง การเผยแพร่คลิปวิดีโอ "อภิสิทธิ์เดินหน้าหาคำตอบให้ประเทศ" ว่า เป้าหมายคือการปฏิรูปต้องได้รับการยอมรับจากทุกฝ่ายจึงจะสำเร็จ จึงต้องพยายามเดินหน้าพูดคุยกับฝ่ายต่างๆ โดยวันนี้ตนเองพร้อมนายชำนิ ศักดิเศรษฐ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จะพบกับ นายกิตติพงษ์ กิตยารักษ์ ปลัดกระทรวงยุติธรรม และเครือข่ายเดินหน้าปฏิรูป ที่ทำเรื่องปฏิรูปมาก่อนหน้านี้ โจทย์การพูดคุย จะมุ่งไปที่การปฏิรูปในแนวทางที่ทุกฝ่ายยอมรับ และต้องเดินตามรัฐธรรมนูญและแนวทางประชาธิปไตย หลังจากนั้นถ้านัดเพิ่มเติมได้วันเสาร์-อาทิตย์ก็จะไป ส่วนวันจันทร์จะเข้าพบ พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เพื่อฟังมุมมองของฝ่ายความมั่นคงว่าเห็นตรงกันหรือไม่

ทั้งนี้ แนวความคิดในใจตนเองมีอยู่แล้ว บางเรื่องก็อาจต้องยืดหยุ่น แต่หลักการณ์คงเป็นไปตามที่ประกาศในคลิปวิดีโอคงไม่เปลี่ยนแปลง และต้องเอาจุดร่วมเป็นหลัก แล้วค่อยเดินไปหาคำตอบ อย่างไรก็ตาม การให้มาพูดแนวทางที่จะทำทั้งหมด คงไม่ใช่วิธีทำงาน เพราะพอเปิดเผยแล้วก็จะเป็นประเด็นทางการเมือง สำหรับ โอกาสสำเร็จ ถ้าปัญหาง่ายคงจบไปแล้ว แต่จะพยายามทำให้ดีที่สุด หรืออย่างน้อยก็ทำให้เกิดความฉุกคิดว่าต้องมีความพยายามต่อไป

เมื่อถามว่า มีบางฝ่ายปรามาสการเคลื่อนไหวครั้งนี้ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่เป็นไร แต่ตนเองจะทำงานนี้ ไม่ไปต่อล้อต่อเถียงกับใคร และใครที่พูดว่าอยากพูดคุย อยากหาทางออกให้ประเทศก็ต้องพิสูจน์ด้วยการกระทำ ยืนยันว่าคำตอบของประเทศอยู่ที่การทำให้การปฏิรูปกับการเลือกตั้งไปกันได้ ซึ่งไม่ใช่เจรจาเรื่องผลประโยชน์ทั้งส่วนตนและส่วนกลุ่ม การเจรจา เช่น เรื่องนิรโทษกรรมตัดไปได้เลย

เมื่อถามต่อว่า สามารถคุยกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีด้วยหรือไม่ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ตอบว่า พร้อมคุยกับทุกๆ คน คุณทักษิณก็คุยได้ แต่อาจจะต้องสไกป์ (หัวเราะ) ส่วน นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ไม่ได้คุยเรื่องแนวทางกัน และคงเป็นส่วนท้ายที่จะพูดคุย เช่นเดียวกับ รัฐบาล และ แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)

ขณะที่เรื่องเวลาคงทำเร็วที่สุด ถ้าทำไม่สำเร็จภายใน 10 วันเชื่อว่าคงไม่สำเร็จแล้ว ระหว่างไปคุยแล้วมีแนวร่วมมากขึ้นก็คงเดินไปได้ แต่ถ้าบอกแนวทางนี้ไม่มีใครเอาด้วยก็คงต้องจบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook