สมชัยเผยลต.ส.ส.15มิ.ย.ไม่ได้-20ก.ค.เหมาะสุด

สมชัยเผยลต.ส.ส.15มิ.ย.ไม่ได้-20ก.ค.เหมาะสุด

สมชัยเผยลต.ส.ส.15มิ.ย.ไม่ได้-20ก.ค.เหมาะสุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กกต.สมชัย เผย การเสนอวันเลือกตั้ง ส.ส.ครั้งใหม่ วันที่ 15 มิ.ย. เป็นไปไม่ได้ เร็วสุดที่ 13 ก.ค. แต่ยังมีความเสี่ยงมาก ชี้ 20 ก.ค. เหมาะสุด บอก หากการเมืองไม่นิ่ง จัด ลต. ส.ส. ลำบาก

รศ.สมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้งด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวในการบรรยายพิเศษ ในหัวข้อ บทบาท กกต. ในการจัดการเลือกตั้ง ที่สุจริต และเที่ยงธรรม เพื่อให้นักศึกษาในหลักสูตรพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้งระดับสูง ได้รับความรู้ความเข้าใจถึงกระบวนการในการจัดการเลือกตั้ง

โดยกล่าวถึงการเลือกตั้ง ส.ส.ครั้งใหม่ ยอมรับว่า ข้อเสนอของพรรคการเมืองที่จะให้มีการเลือกตั้ง ในวันที่ 15 มิถุนายน 2557 นั้นเป็นไปไม่ได้ เนื่องจากกระบวนการ การตราพระราชกฤษฎีกา ต้องใช้ระยะเวลา

โดยมองจากกรอบที่ กกต. วางไว้ให้มีการเลือกตั้ง ในวันที่ 20 ก.ค.นี้ สามารถเลื่อนให้เร็วที่สุดได้แค่วันที่ 13 ก.ค. แต่ถือว่าเป็นวันที่มีความเสี่ยง เพราะจะไม่มีระยะเวลาสำหรับปัญหาฉุกเฉินต่างๆ และอาจเตรียมการรับมือไม่ทัน พร้อมย้ำว่า การเลือกตั้งในวันที่ 20 ก.ค.นี้ ตามที่ กกต. กำหนดไว้ในแนวทางที่ 1 นั้นเหมาะสมที่สุด ซึ่งหากมีการหารือกับรัฐบาลแล้ว แต่รัฐบาลยังไม่สามารถตกลงได้ กกต. มีความจำเป็นต้องเลื่อนออกไปเรื่อยๆ จนกว่าจะได้ข้อยุติ

ขณะที่ สถานการณ์ในการจัดการเลือกตั้ง โดยยืนยันว่า การจัดการเลือกตั้งจะประสบความสำเร็จได้นั้น เป็นเรื่องที่ฝ่ายการเมืองต้องมีการพูดคุยกัน ซึ่งถ้าการเมืองยังแตกต่าง มองว่ายากที่การเลือกตั้งจะประสบความสำเร็จได้ และการที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาแสดงท่าที อยากแก้ไขปัญหา โดยการพูดคุยกับฝ่ายการเมืองนั้น ถือเป็นเรื่องที่ดี และเป็นสิ่งน่ายินดี โดย กกต. และทุกฝ่าย พร้อมสนับสนุน ซึ่ง กกต. เอง ก็พร้อมที่จะพูดคุยกับ นายอภิสิทธิ์ ตามที่ร้องขอ แต่มองว่าควรมาพบก่อนวันที่ 30 เมษายนนี้  เพื่อที่จะได้นำข้อเสนอ นายอภิสิทธิ์ ไปพูดคุยกับรัฐบาลด้วย

ทั้งนี้ ยืนยันว่า กกต. ไม่มีเจตนาถ่วงเวลาให้ล่าช้า โดยการหารือกับรัฐบาล ที่จะมีขึ้นในวันที่ 30 เมษายนนี้ ยังไม่เปลี่ยนแต่ในเรื่องสถานที่ แต่ยอมรับว่าได้จัดที่สำรองไปแล้ว 2 แห่ง หากมีการขัดขวางการหารือ ซึ่งหากในการหารือกับรัฐบาลล้มเหลว กกต. ก็ต้องนัดหารือต่อไปเรื่อยๆ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook