สธ.ยันยังไม่มีผู้ติดเชื้อเมอร์ส-โควี เข้าข่ายเฝ้าระวัง 9 ราย

สธ.ยันยังไม่มีผู้ติดเชื้อเมอร์ส-โควี เข้าข่ายเฝ้าระวัง 9 ราย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 25 เมษายน นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า สายพันธุ์ 2012 หรือ เมอร์ส-โควี ว่า รายงานสถานการณ์ล่าสุด จากการรายงานตามระบบการเฝ้าระวังโรค มีผู้ป่วยเข้าข่ายเฝ้าระวังโรค 9 ราย ใน 3 จังหวัด คือ จ.เพชรบุรี ปัตตานี และ กทม.โดยผลการตรวจวิเคราะห์เชื้อทางห้องปฏิบัติการรายงานผลแล้ว 8 ราย พบว่าไม่ใช่เชื้อไวรัสเมอร์ส-โควี ส่วน 1 รายที่เหลือ เป็นหญิงอายุ 68 ปี อยู่ รพ.บำราศนราดูร เบื้องต้นอาการดีขึ้นแล้วไม่รุนแรง โดยคาดว่าผลการวิเคราะห์เชื้อจะออกภายใน 1-2 วัน จะได้ประสานให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) และทุกโรงพยาบาล ทั้งรัฐและเอกชน เฝ้าระวังอย่างเข้มงวด

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ลักษณะของผู้ที่ป่วยมีทั้งป่วยก่อนเดินทางเข้าประเทศและกลับมาป่วยที่ประเทศไทย แต่โดยปกติการเฝ้าระวังจะติดตามอาการหลังจากเดินทางกลับเข้าสู่ประเทศ 14 วัน โดยจะมีประชาชนเดินทางไปประกอบศาสนพิธีอูมเลาะห์ที่ประเทศซาอุ ในช่วงเดือนเมษายน -พฤษภาคม ประมาณ 5,500 คน และ ช่วงเดือนสิงหาคม -กันยายน อีกรอบ

ซึ่งจะได้มีการประสานกับคณะกรรมการอิสลามกลาง และบริษัททัวร์หรือแซะ ที่จะพาประชาชนเดินทางไป เพื่อให้ได้รายชื่อของผู้เดินทางไปทั้งหมด เพื่อวางมาตรการเฝ้าระวังตั้งแต่ข้อปฏิบัติตนเมื่อเดินทางไป โดยพบว่า เชื้อจะติดจากคนสู่คนแต่มักติดในวงแคบเช่นในครอบครัวเดียวกัน หรือ บุคลากรทางการแพทย์ และ ติดต่อจากสัตว์สู่คน โดยเฉพาะอูฐ ซึ่งก็พบว่าผู้เสียชีวิตในต่างประเทศบางรายมีประวัติเดินทางไปเที่ยวฟาร์มอูฐด้วย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook