สุริยะใสฟันธงพ.ค.นี้เกิดจุดเปลี่ยนการเมืองไทย

สุริยะใสฟันธงพ.ค.นี้เกิดจุดเปลี่ยนการเมืองไทย

สุริยะใสฟันธงพ.ค.นี้เกิดจุดเปลี่ยนการเมืองไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"สุริยะใส" ฟันธง พฤษภาคมนี้ เกิดจุดเปลี่ยนประเทศไทยแน่นอน ชี้ หากมองเป็นความขัดแย้งของนักการเมืองและพรรคการเมือง เจรจากี่ครั้งก็เหลว
นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน ชี้ ความขัดแย้งในขณะนี้เป็นสถานการณ์พิเศษ ข้ามผ่านนักการเมืองและพรรคการเมืองมาไกลมาก ถ้ายังคิดว่าเป็นเรื่องของนักการเมือง เจรจากี่ครั้งก็ล้มเหลว ฟันธง เดือนพฤษภาคม เกิดจุดเปลี่ยนการเมืองไทยแน่นอน จะเห็นว่าสถานการณ์การเมืองในขณะนี้ กำลังเข้าสู่โค้งสุดท้ายของรัฐบาลรักษาการ และมีแนวโน้มเกิดจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญ ในเดือนพฤษภาคมนี้ อาจทำให้คนที่เสียประโยชน์จากจุดเปลี่ยนครั้งนี้ดิ้นรนทุกวิถีทาง เพื่อให้ตัวเองยังอยู่ในกระดานอำนาจ ส่วนการเจรจาพูดคุยของฝ่ายต่างๆ เป็นเรื่องที่ดีหากมีความจริงใจ แต่ต้องไม่กระทบกับการทำงานขององค์กรอิสระอย่างศาลรัฐธรรมนูญ และ ป.ป.ช. ที่กำลังเตรียมตัดสินคดีสำคัญที่สังคมเฝ้ารอ เพราะ 2 คดีนี้ จะเป็นบรรทัดฐานสำคัญของการเมืองไทย

นอกจากนี้ การเจรจาพูดคุยมาช้าเกินไป และมักเต็มไปด้วยวาระซ่อนเร้น สังคมไม่ไว้วางใจ จึงยากที่จะคลี่คลายความขัดแย้งในขณะนี้ได้ ความขัดแย้งทางการเมืองครั้งนี้ แตกต่างจากหลายๆ ครั้งที่ผ่านมา ที่อาจจบด้วยการเปลี่ยนขั้วอำนาจ เปลี่ยนตัวผู้นำ ยุบสภา หรือลาออก แต่ครั้งนี้ มวลมหาประชาชนจำนวนหลายล้านคน ออกมาเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่องครึ่งปีเข้าไปแล้ว อยากเห็นการปฏิรูปประเทศอย่างจริงจังเป็นรูปธรรม แลัวค่อยจัดการเลือกตั้ง โดยประชาชนตื่นตัวลุกขึ้นมากำหนดชะตากรรมด้วยตัวเขาเอง ไม่ขอผ่านตัวแทน ไม่ผ่านการเลือกตั้งจอมปลอมที่แอบอ้างเจตนารมณ์ของประชาชนอีกต่อไป เพราะที่ผ่านมา รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ได้โอกาสจากประชาชนซ้ำแลัวซ้ำเล่า แต่ไม่สามารถพิสูจน์ตัวและริเริ่มการปฏิรูปได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook