ครม.ต่อพ.ร.บ.ถึง30 มิ.ย.นายกฯสั่งดูลดกำลังพลพื้นที่ชุมนุม

ครม.ต่อพ.ร.บ.ถึง30 มิ.ย.นายกฯสั่งดูลดกำลังพลพื้นที่ชุมนุม

ครม.ต่อพ.ร.บ.ถึง30 มิ.ย.นายกฯสั่งดูลดกำลังพลพื้นที่ชุมนุม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติต่ออายุ พ.ร.บ. ถึง วันที่ 30 มิ.ย. ขณะ นายกรัฐมนตรี สั่งดูลดกำลังพลพื้นที่ชุมนุม - พร้อมเท 8,830 ล้านบาท คืนภาษีรถคันแรก

ร.ท.หญิง สุณิสา เลิศภควัต รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยผลการประชุม ครม. ว่ามีมติเห็นชอบอนุมัติต่ออายุ พ.ร.บ.ความมั่นคง อีก 61 วัน ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคมถึง 30 มิถุนายน 2557 ตามที่ ศอ.รส. ประเมิน เนื่องจากยังมีการเคลื่อนไหวของการชุมนุม การเผชิญหน้า และความขัดแย้งอยู่  โดย นายกรัฐมนตรี กำชับให้ ศอ.รส. พิจารณาเรื่องโครงสร้างกำลังพลว่าควรต้องปรับลดจำนวนหรือไม่ เพราะบางพื้นที่มีการชุมนุมที่ลดลงจึงควรพิจารณาปรับจำนวนเจ้าหน้าที่ให้เหมาะสม เพื่อให้การใช้งบประมาณเป็นไปอย่างคุ้มค่าและไม่ซ้ำซ้อน

ขณะที่ ครม. อนุมัติงบประมาณ 8,830 ล้านบาท ให้กับ กรมสรรพสามิต จ่ายคืนภาษีในโครงการรถคันแรกด้วย

 

ครม.อนุมัติงบให้สรรพสามิตจ่ายภาษีรถคันแรก

นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รักษาการรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบในการจัดสรรงบกลางรายจ่ายประจำปี เพื่อใช้ในการจ่ายคืนให้กับกรมสรรพสามิต ในการจ่ายเงินให้กับรถยนต์คันแรก ตามโครงการที่ได้จัดขึ้นสำหรับผู้ที่ถือครองรถยนต์ครบ 1 ปี เพื่อจ่ายเงินในงวดเดือนพฤษภาคม ถึงมิถุนายน และกรกฎาคม ในปี 2557 โดยคาดว่า รัฐบาลจะมีการเลือกตั้งหลังจากพิจารณาเงินที่เหลือจ่ายในสำหรับเดือนสิงหาคม และกันยายน เนื่องจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง อยู่ในระหว่างการพิจารณาการจัดวันเลือกตั้ง โดยจะรีบส่งเรื่องดังกล่าวให้ทาง กกต. พิจารณา และยืนยันว่าการจ่ายเงินรถยนต์คันแรกไม่มีการติดค้าง ยังจ่ายตามกำหนด ส่วนผู้ที่ได้รับเงินล่าช้า อาจเป็นเพราะขั้นตอนการตรวจสอบเอกสาร

ส่วนกรณีการหาแหล่งเงินจ่ายในโครงการรับจำนำข้าวที่เหลืออยู่กว่า 90,000 ล้านบาทนั้น และในขณะนี้ ยืนยันว่ามีเงินจากกองทุนช่วยเหลือชาวนา ซึ่งเป็นเงินฝากจากประชาชน และองค์กรต่างๆ ที่มียอดเงินฝากเกือบ 10,000 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าสิ้นเดือนพฤษภาคม จะได้ยอดเต็ม 20,000 ล้านบาท และจะทำการปิดกองทุน โดยยืนยันว่า รัฐบาลมีแนวทางในการหาเงินมาจ่ายให้กับชาวนาอย่างแน่นอน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook