สรุปคดี นรต.โดดร่มไม่กาง ชี้ชัดฝ่ายซ่อมประมาท

สรุปคดี นรต.โดดร่มไม่กาง ชี้ชัดฝ่ายซ่อมประมาท

สรุปคดี นรต.โดดร่มไม่กาง ชี้ชัดฝ่ายซ่อมประมาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(28 เม.ย.) พล.ต.อ.จรัมพร สุระมณี ที่ปรึกษา(สบ10) เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการสืบสวนข้อเท็จจริง กรณีนักเรียนนายร้อยตำรวจเสียชีวิตในการฝึกกระโดดร่ม เมื่อ 31 มีนาคม ที่ผ่านมา ซึ่งผลการตรวจสอบพบว่าสายสลิงที่ใช้กระโดดร่มหลุดจากขั้วระหว่างทำการปล่อยตัว จนทำให้เกิดเหตุดังกล่าวขึ้น

ทั้งนี้ พล.ต.อ.จรัมพรกล่าวว่า จากการตรวจสอบสายสลิงอย่างละเอียดพบว่า ตัวสลิงไม่มีปัญหา แต่ท่อที่จับยึดสายสลิงไม่สามารถยึดสลิงไว้ได้ ทำให้สายสลิงหลุดออกจากขั้ว ทั้งหมดเป็นผลมาจากการซ่อมบำรุงไม่เป็นไปตามมาตรฐาน เชื่อว่าเกิดจากความประมาท ยืนยันว่า นรต. ทั้ง 2 นาย ไม่ได้เสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุ แต่เสียชีวิตด้วยการกระทำที่ประมาทของบุคคลอื่น

จากการสืบสวนพบว่า ตอนที่มีการส่งเครื่องคาซ่าลำนี้ไปซ่อมแลนนิ่งเกียร์ เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา มีการระบุว่าสายสลิงชำรุด ทางเจ้าหน้าที่ก็แจ้งว่าให้จัดซื้อโดยด่วน ต่อมาในเดือนกุมภาพันธ์ ได้มีการจัดซื้อสายสลิงอันใหม่ 2 เส้น แต่กลับใช้อันเก่าที่ผ่านการซ่อมมาทำการบิน เพราะคิดว่าซ่อมมาแล้วสามารถใช้ได้

บิดาของนรต.ที่เสียชีวิตทั้ง 2 คน ซึ่งมาทราบข้อมูลนี้ รู้สึกเสียใจที่บุตรของตนเป็นเครื่องสังเวยของความชุ่ย โดยทั้งคู่จะฟ้องร้องทางอาญาต้องการให้ผู้ที่เกี่ยวข้องรับโทษ ไม่จำเป็นว่าต้องมากน้อย เพียงแต่ต้องรับผิดชอบ และจะฟ้องร้องทางแพ่ง โดยไม่ได้มุ่งหวังเงินมาเพื่อดำรงชีพ แต่ต้องการเอามาเพื่อมำมูลนิธิหรือเป็นอนุสรณ์เตือนใจ ไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอย เพื่อให้เกิดกระบวนการเพื่อสร้างความปลอดภัยให้นรต.ในอนาคต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook