เพื่อไทยยังแข็งแรง น้องแม้วยัน ไร้ปัญหาน้ำเลี้ยง

เพื่อไทยยังแข็งแรง น้องแม้วยัน ไร้ปัญหาน้ำเลี้ยง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
มาร์ค-ลูกป๋าเมิน ไม่โต้คืนทักษิณ วิปตั้งทีมคุมสส.

มาร์ค-อนุพงษ์-ลูกป๋าประสานเสียง ไม่ขอตอบโต้แม้ว อยากพูดอะไรก็พูดไปเดี๋ยวหมดตัวก็เลิกเอง อ้างกองทัพตั้งรัฐบาลเรื่องเก่าแล้ว รัฐบาลมาอย่างถูกต้อง ไม่มีองคมนตรี กองทัพ หรือศาลมาเกี่ยวข้อง เรียกร้องให้กลับมาสู้คดีแล้วยอมรับผลดีกว่า มาร์ค ให้ไปถามแม้ว โนบิตะ ที่พูดถึงคือใคร แกนนำปชป.เรียงหน้าโวยฝ่ายค้านเล่นเกมจนสภาล่ม แต่ส.ส.รัฐบาลก็ต้องรับผิดชอบ วิปรัฐบาลประชุมเครียดนาน 5 ช.ม. ออกมาตรการวิป 1 คนคุม 5 ส.ส.ไม่ให้สภาล่มอีก ชวน อุ้ม นิพิฏฐ์ โดดประชุมเพราะติดงาน ไม่เกี่ยวยังผิดหวังชวดตำแหน่งรมต. เทือก เปิดโรงแรมหรูเลี้ยงพรรคร่วมเย็นวันอาทิตย์นี้ เพื่อสร้างความรู้จักคุ้นเคย พายัพ ชินวัตร ยันเพื่อไทยยังแข็งแรง แม้พี่แม้วจะเพิ่งประกาศหมดเงินสนับสนุนแล้ว โอ๊ค พาแกนนำปราศรัยช่วยเลือกตั้งซ่อมนนทบุรี ดีทีวีเปิดเว็บไซต์ถ่ายทอด แม้ว โฟนอินวันอาทิตย์นี้ มาร์ค ควงอนุพงษ์-กษิตเยือนลาวแบบไปเช้ากลับค่ำ ถือเป็นการเยือนต่างประเทศครั้งแรกหลังรับตำแหน่ง

มาร์ครับผิดชอบสภาล่ม-จี้แก้ไข

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 23 ม.ค. ที่ท่าอากาศ ยานทหาร กองบิน 6 (บน.6) ดอนเมือง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางไปเยือนสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวถึงเหตุการณ์สภาล่มเมื่อวานนี้ว่า เป็นความรับผิดชอบของฝ่ายรัฐบาลที่ต้องแก้ไข ซึ่งฝ่ายค้านมีสิทธิ์ตรวจสอบองค์ประชุมได้ตลอดเวลา เราคิดว่าไม่น่าจะมีประเด็นขัดแย้งเพราะวาระที่ประชุมเป็นเพียงเรื่องรับทราบรายงานของศาลปกครอง และเตรียมพิจารณาร่างพ.ร.บ.ผู้สูงอายุ ซึ่งทุกพรรคน่าจะเห็นพ้องกัน แต่เมื่อฝ่ายค้านเลือกใช้สิทธิ์นับองค์ประชุม รัฐบาลต้องพร้อมและต้องกลับไปปรับปรุงแก้ไข

ผู้สื่อข่าวถามว่าจำเป็นต้องหารือกับสมาชิกพรรคหรือไม่เพื่อไม่ให้เกิดปัญหานี้ขึ้นอีก นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า วันอาทิตย์ที่ 25 ม.ค.พรรคประชาธิปัตย์จะประชุมและนัดพบกับพรรคร่วมรัฐบาลในช่วงค่ำ คงได้ซัก ซ้อมทำความเข้าใจกัน เมื่อถามว่าจะถึงขั้นคาดโทษ ส.ส.ที่โดดประชุมหรือไม่ นายกฯกล่าวว่า แต่ละพรรคมีหน้าที่ดูแล พรรคประชาธิปัตย์จะตรวจสอบเช่นกัน วิธีแก้ไขต้องกำชับส.ส.เข้าร่วมประชุม ที่ผ่านมามักมีปัญหาช่วงเย็นวันพฤหัสฯ เพราะมีส.ส.จำนวนหนึ่งเดินทางกลับพื้นที่ ต้องมาซักซ้อมและระมัดระวังมากขึ้น อาจขอให้เปลี่ยนไปเดินทางเช้าวันศุกร์แทน

ไม่เชื่อเป็นเกมพรรคร่วมรัฐบาล

เมื่อถามว่าจำเป็นต้องใช้สูตรส.ส. 1 คนดูแลส.ส. 5 คนหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า แต่ละพรรคจะไปดูระบบของตัวเอง และยังไม่ได้สอบถามประธานวิปรัฐบาลว่าจะเปลี่ยนแนวทางอย่างไร ต้องดูตัวเลขก่อนว่าเมื่อวันที่ 21 ม.ค.ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ขาดเท่าไหร่ เมื่อถามว่าเกรงหรือไม่ว่าจะเป็นเกมของพรรคร่วมรัฐบาล นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ไม่คิดว่าเป็นการเล่นเกมของพรรคร่วมรัฐบาล

ผมร่วมประชุมสภาตลอด แต่สังเกตว่าช่วงเย็นวันพฤหัสฯ มักมีปัญหาเพราะส.ส.อยากกลับพื้นที่เพื่อจะลงพื้นที่ได้ตั้งแต่เช้าวันศุกร์ ควบเสาร์อาทิตย์ ต้องซักซ้อมความเข้าใจกัน นายกฯกล่าว

ไม่ใช่กงกรรมกงเกวียน

ผู้สื่อข่าวถามว่าฝ่ายค้านตั้งเป้าดำเนินการลักษณะนี้ทุกสัปดาห์ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ถือเป็นสิทธิ์ ทุกคนต้องรับผิดชอบต่อการตัดสินใจของตัวเอง เราต้องยอมรับว่าบกพร่องที่ไม่สามารถเอาเสียงข้างมากมาให้ครบองค์ประชุมได้ แต่ฝ่ายค้านต้องรับผิดชอบกับประชาชนด้วยว่าการตัดสินใจเลือกนับองค์ประชุมนั้นด้วยเหตุผลอะไร ปกติการนับองค์ประชุมจะเกิดขึ้นเวลามีความขัดแย้ง เช่น รัฐบาลอยากผลักดันกฎหมาย แต่ฝ่ายค้านไม่พร้อมหรือไม่เห็นด้วย หรือฝ่ายค้านต้อง การยับยั้งรัฐบาล ก็ต้องใช้วิธีนับองค์ประชุม ถือเป็นสิทธิ์ที่ทำได้ แต่เมื่อวันที่ 21 ม.ค.ตนแปลกใจ เพราะร่างพ.ร.บ.ผู้สูงอายุเป็นกฎหมายที่ทุกฝ่ายน่าจะเห็นตรงกันและเป็นวาระเพื่อทราบเท่านั้น

ต่อข้อถามว่าเกรงว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีกหรือไม่และจะแก้ปัญหาอย่างไร นายกฯกล่าวว่า เป็นสิทธิ์ของแต่ละฝ่าย แต่รัฐบาลจะไม่ให้เสียงาน จะปรับปรุง เมื่อถามว่าคิดว่าเป็นกงกรรมกงเกวียนหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ปฏิเสธว่า ไม่ใช่ แต่เป็นความรับผิดชอบของแต่ละฝ่าย ตอนนี้ไม่มีปัญหา ยังเดินหน้าทำงานได้

ไม่รู้แม้วพูดอะไรยันรัฐบาลมาถูกต้อง

เมื่อถามว่าพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯให้สัมภาษณ์สื่อญี่ปุ่นโจมตีการตั้งรัฐบาลชุดปัจจุบันว่ามีกองทัพ องคมนตรี และศาลเป็นผู้จัดการ นายกฯกล่าวว่า ผมไม่ได้ติดตามข่าวนี้ เชื่อว่าไม่มีผลกระทบต่อรัฐบาล คนที่นี่ทราบข้อเท็จจริงทุกอย่าง การจัดตั้งรัฐบาลเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ส่วนที่อดีตนายกฯกล่าวหาว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมจากรัฐบาลนั้น ผมยืนยันว่าเราพร้อมให้ความเป็นธรรม

เมื่อถามว่าจำเป็นต้องชี้แจงหรือไม่ นายกฯกล่าวว่า ไม่จำเป็น เพราะรัฐบาลยืนยันชัดเจนแล้วว่าทุกอย่างเราปฏิบัติตามกฎหมาย ต่อข้อถามว่าการออกมาของอดีตนายกฯครั้งนี้เป็นการตั้งธงรบกับรัฐบาลหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า บังเอิญไม่ได้ติดตามข่าวนี้เลยไม่ทราบว่าอดีตนายกฯพูดอะไรบ้าง แต่ยืนยันเหมือนเดิมว่ารัฐบาลให้ความเป็นธรรมกับทุกคน และกระ บวนการการเมืองของเราเป็นไปตามกฎหมายรัฐธรรม นูญ และหลักการประชาธิปไตย

โนบิตะคือใครไปถามแม้วเอง

ผู้สื่อข่าวถามว่าพ.ต.ท.ทักษิณระบุเรื่องการเมืองและเรื่องของประเทศต้องให้โดเรม่อนเข้ามาบริหารไม่ใช่โนบิตะ ไม่ทราบว่าโนบิตะที่อดีตนายกฯพูดถึงคือใคร นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ตนไม่ทราบ ไม่ได้ตามข่าว ไปถามพ.ต.ท.ทักษิณดีกว่าว่าแปลว่าอะไร แต่คิด ว่าวันนี้ตนและรัฐบาลเดินหน้าทำงาน และพร้อมรับการตรวจสอบ ส่วนใครจะมีความเห็นทางการเมืองอย่างไรแสดงออกได้ แต่ตนคงไม่ดึงรัฐบาลเข้าไปขัดแย้งกับใคร กรณีของพ.ต.ท.ทักษิณมีเพียงประเด็นเดียวเท่านั้นคือรัฐบาลยืนยันให้ความเป็นธรรม แต่ท่านต้องกลับเข้ามาอยู่ภายใต้กฎหมายไทย

เมื่อถามว่าอีกฝ่ายไม่นิ่งและรัฐบาลจะทำงานได้หรือไม่ นายกฯกล่าวว่า ปรบมือข้างเดียวไม่ดัง เรามีหน้าที่ก็ทำหน้าที่ของเรา เมื่อถามว่าล่าสุดส.ส. พรรคเพื่อไทยเตรียมยื่นถอดถอนนายกฯกรณีหนีทหาร นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ทุกอย่างถ้าเป็นไปตามรัฐธรรม นูญก็ทำได้ เพราะรัฐบาลพร้อมรับการตรวจสอบ และไม่คิดว่าจะกระทบต่อภาพลักษณ์ของตัวเองในฐานะนายกฯ เพราะทุกอย่างเป็นไปตามประชาธิปไตย ทุกคนในประเทศและต่างประเทศต้องเข้าใจว่าในกระ บวนการประชาธิปไตยรัฐบาลต้องถูกตรวจสอบได้ มีกลไกถอดถอนได้ แต่ต้องอยู่ที่ข้อเท็จจริง ซึ่งการถอดถอนไม่ใช่ว่าจะถอดถอนด้วยข้อหาอะไรได้ ต้องมีเหตุ เช่น ฝ่าฝืนกฎหมาย ทุจริตคอร์รัปชั่น ตนมั่นใจว่าไม่มีอะไรเราพร้อมเดินหน้าต่อ

ควรกลับมาสู้คดีและยอมรับผล

ต่อข้อถามว่ารัฐบาลมีนโยบายอย่างไรกับพ.ต.ท. ทักษิณ นายกฯกล่าวว่า นโยบายรัฐบาลชัดเจนคือการเดินหน้าตรงไปตรงมา ซึ่งพ.ต.ท.ทักษิณควรกลับเข้ามาต่อสู้คดีต่างๆที่ค้างอยู่และยอมรับผลของกฎหมาย ส่วนที่กลุ่มเสื้อแดงเตรียมการชุมนุมใหญ่วันที่ 31 ม.ค.นั้น นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ยังไม่ทราบว่าจะชุมนุมที่ไหน แต่ขอให้อยู่ในกรอบของกฎหมาย ไม่มีปัญหา

อนุพงษ์ทุกอย่างทำเพื่อชาติ

ด้านพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. ให้สัม ภาษณ์ก่อนร่วมคณะนายกฯเยือนลาว ถึงกรณีพ.ต.ท. ทักษิณระบุเป็นหุ่นเชิดให้องคมนตรีตั้งรัฐบาลชุดปัจจุบันว่า ที่ผ่านมาการตัดสินใจของผมทุกอย่างอยู่บนผลประโยชน์ของชาติและอยู่บนความถูกต้อง ผมไม่ได้ทำอะไรเพื่อใครหรือสิ่งใด สิ่งเหล่านี้ผมยึดเป็นแนวทางการดำเนินการมาตลอด มั่นใจว่าทุกอย่างทำโดยระลึกถึงผลประโยชน์ของชาติและตามที่ผมเห็นว่าต้องทำตามบทบาทหน้าที่

เมื่อถามถึงความรู้สึกที่ถูกกล่าวหา พล.อ.อนุพงษ์กล่าวว่า ไม่รู้สึกอะไร

ด้านนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ปฏิเสธตอบคำถามถึงการเคลื่อนไหวของพ.ต.ท.ทักษิณ โดยกล่าวว่า ให้ไปถามพ.ต.ท.ทักษิณเอง

ประวิตรโต้กองทัพตั้งรัฐบาลเก่าแล้ว

ขณะที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ที่ร.พ.พระมงกุฎเกล้าว่า ยังไม่ทราบเนื้อหาและรายละเอียดที่พ.ต.ท.ทักษิณโจมตีกองทัพ ยืนยันว่าความมีระเบียบวินัยของกองทัพ สร้างความมั่นใจให้ประชาชนยึดถือได้ เมื่อถามว่าสังคมส่วนใหญ่เชื่อว่ากองทัพมีส่วนจัดตั้งรัฐบาล พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ไม่มี เรื่องเก่าแล้ว ทำไมย้อนไปถามอีก เมื่อถามว่าจำเป็นต้องชี้แจงทำความเข้าใจประชาชนอีกหรือไม่ เพราะในกองทัพยังเกิดความแตกแยกกันอยู่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ไม่มี ยืนยันว่ากองทัพมีความเป็นหนึ่งเดียว มั่นใจได้ว่าจะเป็นหลักให้ประเทศชาติ และประชาชนได้ ขณะที่ตนอยู่ตรงนี้ยืนยันได้ และกองทัพมีความเป็นหนึ่งเดียวมานานแล้ว

ต่อข้อถามว่ารู้สึกอย่างไรที่พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. เป็นเป้าโจมตี โดยพ.ต.ท.ทักษิณ ตอกย้ำว่าเสียใจที่ไว้ใจแต่ถูกพล.อ.อนุพงษ์หักหลัง พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ไม่ทราบรายละเอียด แต่ผบ.ทบ.ได้ทำทุกสิ่งทุกอย่างให้ประเทศชาติดีอยู่แล้ว และเป็นหลักให้กับประเทศชาติและประชาชน ตนมั่นใจว่าผบ.ทบ.ทำอย่างนั้นมาตลอดระยะเวลาที่ดำรงตำแหน่ง ซึ่งผบ.ทบ.มีความอดทน เมื่อถามว่าห่วงพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี ที่ถูกโจมตีหรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า เป็นเรื่องที่เลยไปแล้ว ไม่ขอตอบ

โฆษกกห.ปิดฉากทักษิณแล้ว

ส่วนพ.อ.จิตตสักก์ เจริญสมบัติ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณคงต้องการรักษาพื้นที่ในสื่อเพื่อรักษาสภาพการเป็นข่าวไว้ ส่วนที่พูดพาดพิงกองทัพยุ่งเกี่ยวการเมืองนั้น ไม่เป็นความจริง พูดต้องมีหลักฐานแสดงด้วย การใช้ความรู้สึกไม่น่าจะถูกต้อง กองทัพยืนยันว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดตั้งรัฐบาล ที่ผ่านมาประชาชนทราบดีว่ากองทัพยืนอยู่ในจุดที่ถูกต้อง ไม่ยุ่งเกี่ยวการเมือง เราต้องทำตรงนี้ให้ชัดเจนต่อไปเรื่อยๆ และไม่จำเป็นต้องตอบโต้เพราะประชาชนทราบดีว่ากองทัพอยู่จุดไหน ยืนอยู่ข้างประชาชนอยู่แล้ว

โฆษกกลาโหมกล่าวอีกว่า การออกมาพูดของอดีตนายกฯต้องการสร้างสถานะให้เห็นว่าถูกรังแกเท่านั้น แต่ความจริงประชาชนทราบดีว่ากองทัพทำทุกอย่างเพื่อให้ประเทศยังคงอยู่โดยมั่นคง ทั้งนี้คิดว่าอดีตนายกฯใช้สื่อเพื่อต้องการดิสเครดิตรัฐบาลและกองทัพในสายตาต่างประเทศ ให้ขาดความเชื่อมั่น ตรงนี้เราเข้าใจและผู้ช่วยทูตทหารในต่างประเทศ คงชี้แจงทหารของมิตรประเทศได้รับทราบ ในภาคพลเรือนนายกฯมีแนวทางชี้แจงอยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่ากองทัพมองว่าการเคลื่อนไหวเช่นนี้เป็นภัยต่อความมั่นคงหรือไม่ พ.อ.จิตตสักก์กล่าวว่า ในช่วงที่พ.ต.ท.ทักษิณเป็นรัฐบาลมีคนนิยมการบริหารจัดการของท่าน แต่การเมืองมีเวลาของมัน มีระยะเวลาเปลี่ยนผ่านไปเรื่อยๆ เมื่อปิดฉากการเมืองไปในสมัยท่านจนมาถึงการเมืองในอีกรัฐบาลหนึ่ง ท่านต้องยอมรับในจุดนี้ด้วยว่ามันถึงเวลาที่ต้องมีการเปลี่ยนผ่านอยู่เสมอ และพัฒนาไปเรื่อย

ย้ำอีกนายกฯเป็นทหารถูกต้อง

เมื่อถามว่าในฐานะที่พ.ต.ท.ทักษิณจบจากโรงเรียนเตรียมทหาร ควรมีความเป็นสุภาพบุรุษและยอมรับผลที่เกิดขึ้นหรือไม่ พ.อ.จิตตสักก์กล่าวว่า ในภาพรวมเราได้รับการปลูกฝังเช่นนั้น แต่จะหวังให้การปลูกฝังคงอยู่ในตัวบุคคลตลอดไปเป็นเรื่องยาก เพราะเป็นเรื่องตัวบุคคล ส่วนที่เป็นห่วงว่าจะใช้เงินเพื่อล้มล้างรัฐบาลนั้น ตนคิดว่าการใช้เงินเข้ามาดำเนินการต่างๆคงไม่ง่ายนัก เพราะมีการตรวจสอบการเข้าออกของเงินเป็นอย่างไร มีเจ้าหน้าที่ดำเนินการอยู่แล้ว

เราไม่หวั่นไหวต่อการออกมาเคลื่อนไหวครั้งนี้ เพราะมาถึงจุดนี้แล้ว เชื่อมั่นว่าเราประคับประคองประเทศชาติเดินหน้าต่อไป และมีความมั่นคงต่อไปในวันข้างหน้า รมว.กลาโหมยืนยันว่ากองทัพต้องเป็นที่พึ่งของประชาชน พ.อ.จิตตสักก์กล่าว

พ.อ.จิตตสักก์กล่าวถึงกรณีส.ส.พรรคเพื่อไทย ยื่นหนังสือให้ถอดยศทหารของนายกฯกรณีหนีทหารว่า เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องดำเนินการอยู่ ทุกอย่างเป็นไปตามหลักเกณฑ์ รมว.กลาโหมและผบ.ทบ.ย้ำหลายครั้งว่าการเป็นทหารของนายกฯถูกต้อง ไม่ว่ากระบวนการใดถ้าเป็นทหารแล้วถือว่าถูกต้อง เพราะกระบวนการระหว่างทางก่อนมาเป็นทหารเป็นแค่เครื่องมือ ท้ายที่สุดคนนั้นได้เป็นทหารแล้วได้ดำเนินการสมตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ ยืนยันว่ากองทัพไม่ได้อุ้มนายกฯ เพราะเป็นเรื่องของภาคการเมืองบริหารจัดการ ซึ่งกองทัพไม่ได้เกี่ยวข้องในเรื่องนี้

ที่กองบัญชาการกองทัพไทย พล.ต.วิศณุ ศรียาพันธ์ โฆษกกองทัพไทย แถลงภายหลังประชุมคณะกรรมการปฏิบัติการจิตวิทยาแห่งชาติที่มีพล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร์ ผบ.สส. เป็นประธาน โดยมีตัวแทนเหล่าทัพร่วมประชุมว่า เจตนารมณ์ของผบ.สส.ที่มีภารกิจเร่งด่วนและสำคัญลำดับหนึ่ง คือ เทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ และสร้างความปรองดองสมานฉันท์ของคนในชาติ อีกเรื่องคือจัดประชุมอาเซียนช่วงปลายเดือนก.พ. เพราะเป็นสิ่งที่บ่งบอกถึงความมั่นคงของประเทศและจุดยืนประเทศของเราในประชาคมโลก ซึ่งให้ความสำคัญและสนับสนุนการประชุม โดยหวังว่าทุกอย่างจะดำเนินการด้วยความเรียบร้อยและเป็นหน้าตา ชื่อเสียงความภูมิใจของไทยทั้งประเทศ ทั้งนี้หากมีเหตุการณ์รุนแรง พร้อมสนับ สนุนรัฐบาลไม่ว่าจะเป็นศูนย์รักษาความปลอดภัย(ศรภ.) หรือศูนย์การต่อต้านการก่อการร้ายสากล

ลูกป๋าเย้ยปล่อยให้พูดจนหมดตัว

ด้านพล.ร.ท.พะจุณณ์ ตามประทีป หัวหน้าสำนัก งานมูลนิธิประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ กล่าวว่า พล.อ.เปรมคงไม่หวั่นไหวกับการโจมตีของพ.ต.ท. ทักษิณที่ให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศ ไม่มีองคมนตรีท่านใดเข้าไปเกี่ยวข้อง และไม่คิดให้ความสำคัญกับคำพูดของพ.ต.ท.ทักษิณ ปล่อยให้พูดไปเรื่อยๆจนกว่าจะหมดตัว คงหยุดพูดเอง

เทือกเปิดรร.หรูเลี้ยงพรรคร่วม

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี และเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุการณ์ฝ่ายค้านขอนับองค์ประชุมจนสภาล่มเมื่อวานนี้ว่า วันอาทิตย์ที่ 25 ม.ค.นี้ตนเชิญพรรคร่วมรัฐบาลร่วมรับประทานอาหารเย็นที่โรงแรมพลาซ่าแอทธินี ถนนวิทยุ เพื่อพูดคุยนอกรอบ ไม่ได้เคร่งเครียดจนเกินไป ถึงตอนนี้เชื่อว่าเพื่อนส.ส.คงเข้าใจแล้วว่าเสียงของรัฐบาลมีน้อย หากขาดไปพรรคละ 1-2 เสียง ถ้ารวมๆกันคงไม่ครบองค์ประชุม ดังนั้นต้องคุยกัน นี่คือการแก้ปัญหา

ผู้สื่อข่าวถามว่าพรรคร่วมรัฐบาลจะต้องรับผิดชอบร่วมกัน โดยออกมาตรการคาดโทษอะไรหรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า ไม่ถึงขนาดนั้น นั่นมันเด็กเกินไป ไม่มีใครทำ ส.ส.เป็นผู้ใหญ่กันแล้ว มีความรับผิดชอบ เพียงแต่มันใกล้วันตรุษจีน ต่างคนต่างนึกว่าขาดตัวเองไปคนหนึ่งคงไม่เป็นไร แต่เมื่อคิดเหมือนกัน พร้อมกันหลายคน จึงเกิดเป็นอะไรขึ้นมาก็เท่านั้น เมื่อถามว่าจะกำหนดหน้าที่ของวิปรัฐบาลเพิ่มขึ้นหรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า ไม่มีการกำหนดมาตรการใหม่ใดๆ ตนยังยึดหลักว่าส.ส.ต้องคุมตัวเอง ไม่ใช่ให้คนอื่นมาคุม ส่วนวิปเป็นเพียงผู้ประสานงาน และต้องทำงานหนักมากขึ้น คอยตรวจสอบว่ามีคนขาดคนลาประชุมกี่คน เกมจะเป็นอย่างไร ไม่ต้องกำหนดว่าวิป 1 คน ต้องคุมส.ส.กี่คน

เมื่อถามว่าต่อไปฝ่ายค้านคงขอนับองค์ประชุมบ่อยขึ้น นายสุเทพกล่าวว่า ไม่เป็นไร เมื่อเห็นชัดเจนอย่างนี้แล้วทุกคนย่อมตระหนักและรับผิดชอบมากขึ้น เมื่อถามว่ามั่นใจ 40-50 เสียงของรัฐบาลที่มีมากกว่าฝ่ายค้านยังทำให้รัฐบาลทำงานได้ราบรื่นหรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า มั่นใจว่าทำได้ เป็นเรื่องธรรมดา ไม่หนักใจ วันที่ 25 ม.ค.จะพูดคุยกันกับพรรคร่วมรัฐบาล

แม้วพูดผิดยิ่งพูดยิ่งเสื่อม

นายสุเทพกล่าวถึงกรณีพ.ต.ท.ทักษิณให้สัมภาษณ์โจมตีองคมนตรี รัฐบาล และทหารอย่างรุนแรงว่า เป็นความรับผิดชอบของพ.ต.ท.ทักษิณเอง ถ้ายิ่งพูดไม่ดีก็เสียหาย พ.ต.ท.ทักษิณพูดผิดหลายเรื่อง โดยเฉพาะกรณีกล่าวหาทหารกับองคมนตรีหนุนพรรคประชาธิปัตย์ตั้งรัฐบาล หากพ.ต.ท.ทักษิณยิ่งพูดมากเรื่องเหล่านี้ จะเสื่อมไปเอง เมื่อถามว่ารัฐบาลจะดำเนินการอะไรหรือไม่ เพราะพ.ต.ท.ทักษิณ พูดพาดพิงถึงบุคคลสำคัญ นายสุเทพกล่าวว่า ต้องดูก่อนว่าสิ่งที่พูดนั้นมีประเด็นใดเข้าข่ายผิดกฎหมาย รวมทั้งสื่อที่นำคำพูดมาโฆษณาด้วย

ต่อข้อถามว่ายังจะเจรจากับพ.ต.ท.ทักษิณอีกหรือไม่ เพราะให้สัมภาษณ์ระบุไม่เคยได้รับการติดต่อจากนายสุเทพเลย นายสุเทพกล่าวว่า ไม่เป็นไร ถ้าเขาปฏิเสธ ก็ไม่เจรจา ตนเสนอทางเลือกให้เสมอ เมื่อเขาปฏิเสธทุกครั้งเขาเห็นบทเรียนแล้วว่าทุกครั้งที่ปฏิเสธข้อเสนอของตน เขาก็พบกับทางอย่างอื่น เมื่อถามย้ำว่าแสดงว่าจะยกเลิกความคิดที่จะพูดคุยกับพ.ต.ท. ทักษิณใช่หรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า ตนพยายามติดต่อผ่านช่องทางที่คิดว่าไปถึงตัวพ.ต.ท.ทักษิณแล้ว เมื่อเขาปฏิเสธตนคงไม่เดินหน้าต่อ เมื่อถามว่าจะยุติการเจรจากับพ.ต.ท.ทักษิณเลยใช่หรือไม่ นายสุเทพกล่าวยอมรับว่า ก็ทำนองนั้น

พยายามเจรจาให้บ้านเมืองดีขึ้น

เมื่อถามว่าแสดงว่าพ.ต.ท.ทักษิณปฏิเสธการเจรจามาแล้วใช่หรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า ยังไม่มีการปฏิเสธ แต่คนที่รับการติดต่อไปจากตน ยังไม่ได้กลับมาพูด แต่เมื่อใดหากชัดเจนว่าพ.ต.ท.ทักษิณปฏิเสธตนจะเลิกไปเอง เมื่อถามว่าคิดว่าการเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท.ทักษิณครั้งนี้หวังผลทางการเมืองหรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า ไม่ทราบ ต้องถามพวกของพ.ต.ท.ทักษิณ ตนไม่ได้วิเคราะห์ใดๆ เพราะไม่ติดใจ และไม่ได้ให้ความสำคัญกับสิ่งที่พูด ต้องไปถามซีกโน้น แต่พยายามเจรจาเพราะเห็นว่าหากเปลี่ยนความคิดและท่าทีได้ จะทำให้บ้านเมืองดีขึ้น เดินไปได้ดี

ชวนอุ้มนิพิฏฐ์ไม่มาประชุมสภา

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงเหตุการณ์สภาล่มว่า องค์ประชุมสภามีโอกาสไม่ครบได้ ปกติการนับองค์ประชุมจะทำเมื่อจำเป็น เช่น กฎหมายสำคัญ แต่กฎหมายที่เข้าสภาเมื่อวันที่ 22 ม.ค. คือร่างพ.ร.บ.ผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นกฎหมายสำคัญและมีประโยชน์ต่อผู้สูงอายุ จึงไม่คิดว่าจะนับองค์ประชุม คนที่นับจะถูกกล่าวหาจากผู้สูงอายุว่าดึงกฎหมายนี้ ที่ผ่านมาฝ่ายค้านประกาศว่าจะทำทุกอย่างเพื่อไม่ให้รัฐบาลทำงานได้ ดังนั้นเหตุการณ์สภาล่มถือว่าเราประมาท เป็นหน้าที่ที่รัฐบาลต้องเตรียมตัว แม้ประชุมสภาเป็นหน้าที่ของส.ส.ทุกพรรค แต่รัฐบาลมีหน้าที่นำส.ส.มาประชุมให้ครบด้วย ไม่คิดว่าส.ส.พรรคร่วมไม่เข้าประชุมจะเป็นการต่อรองอะไร

นายชวนกล่าวอีกว่า ในส่วนพรรคประชาธิปัตย์ นายบัญญัติ บรรทัดฐาน กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรค มาลากับตนเนื่องจากติดภารกิจในพื้นที่ ขณะที่นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ส.ส.พัทลุง ที่มองกันว่าไม่พอใจเรื่องตำแหน่งรมต.แล้วไม่เข้าประชุมนั้น ตนสามารถตอบแทนนายนิพฏฐ์ได้ว่าไม่ใช่แน่นอน นายนิพิฏฐ์อาจติดภารกิจช่วงเย็น เหตุการณ์ครั้งนี้พรรคคงไม่เตือนส.ส. ทุกคนตระหนักถึงการเข้าประชุมสภาแล้ว จากการสอบถามพบว่าส.ส.หลายคนลาประชุม ไม่นึกว่าจะเกิดเหตุการณ์อย่างนี้ ถือว่าประมาทไปหน่อย จึงเรียนว่าอย่านัดอะไรช่วงเช้าวันศุกร์และในต่างจังหวัด ทั้งนี้การเลี้ยงสังสรรค์ส.ส.พรรคร่วม ตนคงไม่เตือนอะไรเพราะมีผู้ดูแลเรื่องนี้อยู่แล้ว เมื่อถามว่าเหตุการณ์ครั้งนี้ถือเป็นกงกรรมกงเกวียนหรือไม่ นายชวนกล่าวว่า ที่ผ่านมาเราไม่เคยทำอย่างนี้ เสนอนับองค์ประชุมก็ต่อเมื่อจำเป็น

รัฐบาลปชป.มาอย่างชอบธรรม

นายชวนยังกล่าวถึงกรณีพ.ต.ท.ทักษิณโจมตี 3 สถาบันหลักสนับสนุนการตั้งรัฐบาลชุดนี้ว่า สถาบันศาลปฏิบัติหน้าที่อย่างเที่ยงตรงที่สุด เช่น คำวินิจฉัยเรื่องการยุบพรรคที่ชี้ว่าบางกรณีนักการเมืองทำผิดจนเคยชิน แต่เมื่อวันหนึ่งเข้มงวดกวดขันให้เคารพกฎเกณฑ์บ้านเมือง คนเหล่านั้นจะมีปัญหาเพราะเคยชินกับการทำผิดมาก่อน เราต้องช่วยปกป้องศาลซึ่งเป็นสถาบันหลัก คนไทยสามารถเชื่อถือสถาบันนี้ได้ว่าจะไม่เป็นเครื่องมือนักการเมือง ส่วนพรรคประชาธิปัตย์เข้ามาเป็นรัฐบาล ถ้าใครเห็นว่าไม่ชอบธรรมก็ดำเนินการตามกฎหมายได้ แต่การเปลี่ยนขั้วร่วมตั้งรัฐบาลเพราะทุกคนมองเป้าหมายแก้วิกฤตบ้านเมือง

ก่อนหน้านี้บ้านเมืองเราไม่ค่อยมีหลักอะไร จะยิงใครฆ่าใครก็ทำได้ทุกวัน เหมือนไม่มีรัฐบาลปก ครองแล้ว ถือว่าเป็นปัญหามาก แต่เมื่อมีการเปลี่ยน แปลงพรรคประชาธิปัตย์เข้ามาด้วยความชอบธรรม แต่อีกฝ่ายหนึ่งตั้งหลักไม่ทัน จึงเกิดอาการทางอารมณ์ โกรธแค้น มีปฏิกิริยาทั้งในและนอกสภา แต่อยากปกป้องสถาบันทั้งหลายที่ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องว่าต้องระมัดระวัง สถาบันเหล่านี้ต้องเป็นหลักของประเทศชาติต่อไป จึงไม่ควรทำให้เกิดความเสียหาย นายชวนกล่าว

ถ้าแม้วหยุดบ้านเมืองจะดีขึ้น

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกฯ ให้สัมภาษณ์ว่า การเคลื่อนไหวของพ.ต.ท. ทักษิณยังไม่จบ เพราะคำให้สัมภาษณ์มีนัยทางการเมืองมาก โดยกล่าวหาสถาบันซึ่งเป็นที่ยอมรับของคนในประเทศ ไม่ว่าสถาบันองคมนตรี สถาบันศาลหรือสถาบันอื่นๆ ส่วนตัวอยากให้พ.ต.ท.ทักษิณเห็นแก่ประเทศและให้โอกาสรัฐบาลแก้ไขปัญหาต่างๆ

ผมคิดว่าคุณทักษิณรู้ดีว่ากำลังทำอะไร และรู้ดีว่าหวังผลอะไรอยู่ ดังนั้นพ.ต.ท.ทักษิณควรทำในสิ่งที่พูดมาเสมอว่าเป็นคนรักชาติบ้านเมือง อยากเห็นปัญหาบ้านเมืองได้รับการแก้ไข ถ้าทำในสิ่งที่พูดไว้ บ้านเมืองจะดีขึ้น เพราะลำพังการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดงจะเกิดขึ้นไม่ได้ ถ้าไม่ได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มคนที่มีความใกล้ชิดกับคุณทักษิณ หรือจากคุณทักษิณเองนายสาทิตย์กล่าว

รมต.ประจำสำนักนายกฯกล่าวอีกว่า รัฐบาลต้องชี้แจงคนทั้งประเทศรู้ว่ารัฐบาลไม่ได้ใช้อำนาจในทางไม่ถูก ไปข่มขู่หรือกดดันใคร แต่ใช้วิธีขอร้อง ขณะเดียวกันต้องบังคับใช้กฎหมายให้เกิดความเสมอภาคเท่าเทียมกัน

เมื่อถามว่าพ.ต.ท.ทักษิณใช้สื่อต่างประเทศโจมตีประเทศไทย นายสาทิตย์กล่าวว่า เป็นสิ่งที่ทำมาตลอด แต่รัฐบาลไม่อยากเสียเวลากับการเมืองมากนัก เพราะการแก้ปัญหาให้ประชาชนสำคัญกว่า แต่เมื่อปัญหาเกิดขึ้นต้องอธิบาย ที่ผ่านมานายกฯได้พบปะสโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศแล้ว อย่าโทษสื่อต่างประเทศมากนัก ให้โทษคนไทยเองมากกว่า

ไม่เคยมีอดีตผู้นำโจมตีประเทศตัวเอง

ด้านนายถาวร เสนเนียม รมช.มหาดไทย กล่าวถึงกรณีสภาล่มว่า เป็นความตั้งใจของฝ่ายค้านที่จะสกัดกั้นการทำงานของรัฐบาลไม่ให้บริหารประเทศได้ราบรื่น ซึ่งวันอาทิตย์นี้จะประชุมกับพรรคร่วมรัฐบาลเพื่อกำหนดกติการ่วมกัน ตนเห็นด้วยกับแนวคิดให้นายกฯประสานความร่วมมือกับวิปฝ่ายค้าน และขอสมาชิกให้ความสำคัญของการประชุมสภาเป็นอันดับแรก ซึ่งมองว่าหากรัฐบาลไม่ตื่นตัว จะทำให้การทำ งานของรัฐบาลยากลำบากขึ้นในสภาพที่มีเสียงปริ่มน้ำ

นายถาวรกล่าวถึงเสียงวิพากษ์วิจารณ์การปัดฝุ่นแจกส.ป.ก. 4-01 ว่า เป็นหน้าที่ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะพิจารณาเรื่องนี้ โดยถือเป็นความบริสุทธิ์ใจที่ตนต้องการผลักดันให้เกษตรกรมีที่ดินทำกินโดยแท้จริง ยืนยันว่าเรื่องดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบให้เกิดความแตกแยก หรือความไม่พอใจในพรรคประชาธิปัตย์ จากนี้การแจกที่ส.ป.ก.จะเป็นไปตามนโยบายปกติ ไม่เร่งรัด หรือแจกเพิ่มเติมให้เอิกกริก

นายถาวรกล่าวถึงเสียงโจมตีของพ.ต.ท.ทักษิณว่า ล้วนเป็นคำกล่าวหาที่เลื่อนลอย ยิ่งพ.ต.ท.ทักษิณ แสดงความเห็นมากเท่าใด จะเป็นผลเสียต่อตัวเองมากขึ้นเท่านั้น ขอให้ดูตัวอย่างผู้นำประเทศที่พ้นความเป็นนายกฯ มักไม่ออกมาพูดพาดพิงให้ประเทศเสียหาย อย่างไรก็ตามไม่เชื่อว่าจะมีผลต่อมวลชนที่สนับสนุน เพราะขณะนี้ประชาชนส่วนใหญ่ต้องการเห็นความ ก้าวหน้าของประเทศ ต้องการให้นโยบายที่ดีได้ขับเคลื่อน ดังนั้นความเห็นของอดีตนายกฯจะไม่เกิดประโยชน์ใดๆ

อภิวันท์ยันปธ.ทำตามข้อบังคับ

ขณะที่พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 จากพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นประธานในที่ประชุมสภาช่วงเกิดเหตุการณ์สภาล่ม กล่าวว่า ยืนยันว่าทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา ทำตามข้อบังคับ ไม่ได้ยึดเรื่องการเมือง พรรคฝ่ายค้านและพรรครัฐบาลเข้ามาเกี่ยวข้อง และไม่มีใครสั่งตนได้ ทั้งนี้การนับองค์ประชุมถือเป็นเอกสิทธิ์ของส.ส.ที่เสนอนับองค์ประชุมเพื่อตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลในสภาได้ ช่วงนั้นตนเข้าใจว่าองค์ประชุมน่าจะครบ แต่พยายามไกล่เกลี่ย เพราะไม่อยากให้นับองค์ประชุมเนื่องจากเสียเวลา

ผู้สื่อข่าวถามว่าถือเป็นกงกรรมกงเกวียนย้อนมายังพรรคประชาธิปัตย์ที่เคยทำกับรัฐบาลที่แล้วหรือไม่ พ.อ.อภิวันท์กล่าวว่า ตนคิดอีกอย่าง โดยมองว่าเป็นเรื่องธรรมดาของระบอบรัฐสภา ไม่มีกงกรรมกงเกวียน สังเกตได้จากสมัยสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ในการพิจารณากฎหมายสำคัญก็มีปัญหาองค์ประชุมไม่ครบหลายครั้ง ส่วนแนวทางการแก้ปัญหาคือวิปรัฐบาลต้องกำชับส.ส.เข้าร่วมประชุมมากที่สุดเท่าที่ทำได้

แม้วปิดท่อน้ำเลี้ยงนานแล้ว

พ.อ.อภิวันท์กล่าวถึงกรณีพ.ต.ท.ทักษิณให้สัม ภาษณ์ไม่มีเงินสนับสนุนแล้วว่า ไม่ได้วิตกกังวล เพราะพ.ต.ท.ทักษิณไม่ได้สนับสนุนทางการเงินให้พรรคมานานแล้ว สมาชิกพรรคต้องพยายามทำพรรคเป็นองค์กรเข้มแข็ง ไม่ทอดทิ้งพรรคในยามตกยาก

ยอมรับว่าการประกาศของพ.ต.ท.ทักษิณมีผลกระทบต่อพรรคบ้าง เพราะพรรคเพื่อไทยเกิดจากพรรคไทยรักไทย มาเป็นพรรคพลังประชาชน ซึ่งมีกระแสของพ.ต.ท.ทักษิณ เป็นตัวสร้างพรรค เมื่อ พ.ต.ท.ทักษิณหยุด เราต้องสร้างพรรคให้เป็นปึกแผ่นให้ได้ แต่ยอมรับว่าเหนื่อย เพราะบุคลากรถูกตัดสิทธิ์ไปมาก พ.อ.อภิวันท์กล่าว

โฟนอินมาบอกความจริงกับสังคม

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีพ.ต.ท.ทักษิณจะโฟนอินเข้ารายการดีทีวีวันที่ 25 ม.ค.ว่า ตนไม่ทราบความเคลื่อนไหวของพ.ต.ท.ทักษิณช่วงนี้ ทราบเพียงว่าจะโฟนอินเข้ามาแน่นอน เรื่องนี้เป็นสิทธิทำได้ เนื่องจากที่ผ่านมาพ.ต.ท.ทักษิณถูกใส่ร้ายมาตลอด อีกทั้งเชื่ อว่าเรื่องที่พ.ต.ท.ทักษิณจะโฟนอินเป็นข้อเท็จจริงที่อยากพูดกับสังคม คิดว่าไม่เกี่ยวกับการปลุกระดมคนเสื้อแดง เนื่องจากการชุมนุมของคนเสื้อแดงเป็นเพียงการเลียนแบบจากคนเสื้อเหลืองเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวถามว่าการโฟนอินของพ.ต.ท.ทักษิณอาจหมิ่นเหม่ต่อสถาบันศาลและองคมนตรี นายสุรพงษ์กล่าวว่า สิ่งที่พ.ต.ท.ทักษิณให้สัมภาษณ์เป็นการนำความจริงมาพูดตามความรู้สึก เพื่อให้ประชาชนเห็นว่ากระบวนการยุติธรรมขณะนี้เป็นเช่นไร ทุกคนรู้อยู่แก่ใจอยู่แล้วและไม่สามารถหนีความจริงได้ ซึ่งการกระทำดังกล่าวทำอย่างตรงไปตรงมา ไม่เหมือนพวกอีแอบที่ปากอย่างใจอย่าง

นับองค์ประชุมย้อนเกล็ดปชป.

นายสุรพงษ์กล่าวถึงสภาล่มว่า รัฐบาลต้องรับผิดชอบ หากปล่อยให้สภาพการประชุมเป็นแบบนี้ต่อไปอาจกระทบต่อการออกกฎหมายสำคัญได้ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสะท้อนให้เห็นถึงการแบ่งสรรผลประโยชน์ที่ไม่ลงตัวของพรรคร่วมรัฐบาล ยืนยันว่าการขอนับองค์ประชุมของฝ่ายค้านไม่ได้ต้องการตีรวน แต่ทำตามบรรทัดฐานที่ประชาธิปัตย์เคยกระทำเอาไว้ในสมัยเป็นฝ่ายค้าน

นายสุรพงษ์กล่าวด้วยว่า ส่วนการอภิปรายไม่วางใจรัฐบาล ขณะนี้ฝ่ายค้านพร้อมเต็มที่ทั้งข้อมูลและตัวบุคคล โดยตนจองกฐินเรื่องโครงการเช่ารถเมล์ปรับอากาศ 4,000 คัน และการขอความร่วมมือบริษัทเอกชนส่งข้อความเอสเอ็มเอสของนายอภิสิทธิ์ ทั้งที่ยังไม่ได้รับโปรดเกล้าฯแต่งตั้ง อย่างไรก็ตาม ฝ่ายค้านจะรอรัฐบาลทำงานไปก่อน 1-2 เดือน เพื่อให้พบความผิดพลาดที่ชัดเจน เพราะเมื่ออภิปรายไม่ไว้วางใจแล้ว สังคมจะได้ยอมรับข้อมูลที่ฝ่ายค้านนำเสนอ โดยการอภิปรายจะสะเทือนต่อเสถียรภาพของรัฐบาลอย่างแน่นอน

น้องแม้วยันเพื่อไทยยังแข็งแรง

ที่พรรคเพื่อไทย นายพายัพ ชินวัตร แกนนำพรรคเพื่อไทย น้องชายพ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยเปรียบเหมือนต้นมะม่วงที่โตแล้ว ไม่ต้องใช้น้ำก็โตด้วยตัวเองได้ ไม่มีน้ำเ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook