ยะใส!ชี้ พท.เมินข้อเสนอมาร์คเหตุแม้ว-ปูไม่ได้ประโยชน์

ยะใส!ชี้ พท.เมินข้อเสนอมาร์คเหตุแม้ว-ปูไม่ได้ประโยชน์

ยะใส!ชี้ พท.เมินข้อเสนอมาร์คเหตุแม้ว-ปูไม่ได้ประโยชน์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สุริยะใส ชี้ เหตุพรรคไทยรุมค้านข้อเสนอเดินหน้าประเทศไทยของอภิสิทธิ์เหตุ นายใหญ่แม้ว-ปูไม่ได้ประโยชน์โดยเฉพาะคดีความ และ ทรัพย์สิน4.6หมื่นล้าน ที่ถูกยึดทรัพย์

นายสุริยะใส กตะศิลาผู้ประสานงานกลุ่มกกรีน และกรรมการ กปปส.ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว สุริยะใส กตะศิลา วิเคราะห์สาเหตุที่พรรคเพื่อไทยออกมาปฏิเสธข้อเสนอเดินหน้าประเทศไทยของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์เมื่อวานนี้ โดยย้ำว่า ข้อเสนอของนายอภิสิทธิ์ เป็นข้อเสนอที่ นายใหญ่ของพรรคเพื่อไทย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และ นายกรัฐมนตรี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรไม่ได้รับประโยชน์ โดยเฉพาะเกี่ยวกับประโยชน์ในเรื่องคดีความต่างๆ และ ทรัพย์สินที่ถูกยึดทรัพย์ 4.6หมื่นล้านบาท มีรายละเอียดดังนี้

ทำไม! พรรคเพื่อไทยไม่รับโรดแม็พคุณอภิสิทธิ์

ผมไม่แปลกใจที่พรรคเพื่อไทยไม่รับข้อเสนอของนายอภิสิทธ์ เวชชาชีวะ ทั้งๆ ที่เป็นข้อเสนอที่พรรคเพื่อไทยและรัฐบาลรักษาการไดัประโยชน์ไม่นัอยเพราะเป็นโรดแม็พที่สุดท้ายเข้าสู่การเลือกตั้งเพียงแต่ช้าไปแค่ 5-6 เดือนเท่านั้น ซึ่งผมคิดว่าสาเหตุที่พรรคเพื่อไทยไม่รับขัอเสนอของนายอภิสิทธิ์มี 4 สาเหตุคือ

ประการแรก เป็นข้อเสนอที่ยิ่งลักษณ์และทักษิณไม่ได้ประโยชน์จากคดีที่เกิดจากการใช้อำนาจมิชอบทั้งคดีที่ดินรัชดาและคดีทุจริตจำนำข้าวและอีกหลายคดีที่อยู่ระหว่างการไต่สวนสืบพยาน การเจรจาและต่อรองใดๆ จะล้มเหลวทันทีเหมือนช่วงการชุมนุมเสื้อแดงปี 2553 เพราะไม่สนองผลประโยชน์ทักษิณทั้งการคืนเงิน 4.6 หมื่นล้านบาทและล้างความผิดทั้งหมด

ประการที่สอง ข้อเสนอนี้เรียกรัองให้มีการปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง ซึ่งพรรคเพื่อไทยและ นปช.ไม่มีความคิดเรื่องปฏิรูปอยู่ในหัว และการปฏิรูปทั้ง 6 เรื่องของ กปปส.ไม่ว่าจะเป็นการปฏิรูปตำรวจ กระจายอำนาจ ปราบคอร์รัปชั่น ล้วนกระทบต่อผลประโยชน์และอาณาจักรของระบอบทักษิณโดยตรง

ประการที่สาม พรรคเพื่อไทยต้องการลากทุกส่วนทุกองคาพยพไปอยู่ในเกมที่ตัวเองได้เปรียบและได้ประโยชน์กินรวบฝ่ายเดียวหรือ Zero Sum Game จึงเร่งรัดเลือกตั้ง และบิดเบือนว่าการเลือกตั้งเป็นทางออกของวิกฤติในขณะนี้ ทั้งที่หลายฝ่ายเตือนแล้วว่าการเลือกตั้งโดยไม่ปฏิรูปก่อนจะวุ่นวายมากกว่าการเลือกตั้งวันที่ 2 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ประการที่สี่ วันนี้เจตจำนงค์ทางการเมืองของคุณทักษิณและครอบครัว ปรากฎชัดอยู่แล้วในร่าง พรบ.นิรโทษกรรมสุดซอย ที่ถูกมวลมหาประชาชนต่อต้าน ไม่ต้องตีความให้เสียเวลา และการเจรจาจะไม่ใช่ทางออกที่แท้จริง อย่างมากก็แค่พักรบชั่วคราว ไม่ใช่ทางออกในระยะยาว หากคุณทักษิณไม่บรรลุเจตนารมน์ตามที่ปรากฎในร่าง พรบ.ล้างผิด

ในส่วนมวลมหาประชาชน หรือ กปปส.ที่ผ่านมาก็ไม่เชื่อแนวทางเจรจาที่มีวาระซ่อนเร้นของระบอบทักษิณอยู่แล้วจึงเดินหน้าทวงอำนาจอธิปไตยของปวงชนคืนตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 3

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook