เตือนกรุงหนาวอีกระลอก-หมอกจัด

เตือนกรุงหนาวอีกระลอก-หมอกจัด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อวันที่ 23 ม.ค. นายสมชาย ใบม่วง ผอ.สำนักพยากรณ์อากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า สภาพอากาศทั่วไปของประเทศไทยขณะนี้ พบว่าบริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงระลอกใหม่แผ่ปกคลุมถึงประเทศจีนตอนใต้ ก่อนจะแผ่ปกคลุมทะเลจีนใต้ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทยในคืนวันที่ 23 ม.ค.ที่ผ่านมา ต่อจากนั้นจะแผ่ปกคลุมภาคเหนือ ภาคตะวันออก และภาคกลาง รวมทั้งกทม. ในวันที่ 24-26 ม.ค. ลักษณะเช่นนี้จะทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีอุณหภูมิลดลง 1-3 องศา กับมีลมแรงก่อนภาคอื่นๆ ส่งผลให้มีอากาศหนาวเย็นลงอีกครั้งหนึ่ง แต่จะไม่หนาวเท่ากับช่วงต้นเดือนม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นช่วงพีกสุดของฤดูหนาวของประเทศไทย โดยสภาพอากาศหนาวระลอกสองนี้จะหนาวยาวนานต่อไปจนถึงประมาณกลางเดือนก.พ. และจะค่อยๆ อุ่นขึ้น ก่อนจะเข้าสู่ฤดูร้อนในช่วงเดือนมี.ค.นี้

นายสมชาย กล่าวต่อว่า สำหรับการเกิดหมอกหนาจัดในบริเวณพื้นที่ต่างๆ ของประเทศในขณะนี้นั้น เกิดจากอิทธิพลของมวลอากาศเย็นที่แผ่ลงมาจากประเทศจีน ปะทะกับความชื้นในบรรยากาศ จึงทำให้เกิดหมอกหนาในบริเวณต่างๆ ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ที่อยู่ใกล้ทะเล และจังหวัดในภาคกลางที่จะยังคงมีหมอกหนาจัดต่อไป โดยเฉพาะในช่วงเช้าตรู่ จนถึงช่วงสายและจะจางหายไป อย่างไรก็ตาม สภาพหมอกหนาจัดแบบนี้จะค่อยๆ จางหายไปในพื้นที่ภาคเหนือ และภาคอีสาน เนื่องจากอากาศจะหนาวเย็นลงอีกครั้งดังกล่าว จึงขอเตือนประชาชนที่อาจจะออกเดินทางท่องเที่ยวในช่วงตรุษจีนนี้ ขอให้ระมัดระวังในการใช้รถใช้ถนน โดยเฉพาะอย่างยิ่งพื้นที่ท่องเที่ยวในบริเวณภาคกลาง พื้นที่ใกล้กับทะเลเพราะจะมีหมอกหนาจัดอย่างนี้ไปอีก 3-4 วัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า จากสมมติฐานที่ว่าหากปีใดมีสภาพอากาศหนาวจัด จะทำให้ในฤดูร้อนมีอุณภูมิสูงมากตามไปด้วยจริงหรือไม่ นายสมชาย กล่าวว่า การตั้งสมมติฐานดังกล่าวไม่ได้เป็นจริงเสมอไป เพราะบางปีแม้ว่าจะมีอุณหภูมิต่ำมากในฤดหนาว แต่ในฤดูร้อนไม่ได้ร้อนจัดแต่อย่างใด เพราะต้องดูสภาพแวดล้อมและปัจจัยต่างๆ ร่วมด้วย ทั้งนี้ การคาดการณ์อะไรที่ยาวนานเกินไป จะทำให้การพยากรณ์มีข้อผิดพลาดมากตามไปด้วย ดังนั้น จึงต้องรอดูในช่วงใกล้ๆ ก่อน จึงจะมีความแม่นยำมากกว่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook