มาร์คควงกษิต-อนุพงษ์เยือนลาว

มาร์คควงกษิต-อนุพงษ์เยือนลาว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อเวลา 09.15 น.วันที่ 23 ม.ค.ที่ท่าอากาศยานทหาร กองบิน 6 (บน.6) ดอนเมือง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ ออกเดินทางไปเยือนสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว(สปป.ลาว) อย่างเป็นทางการครั้งแรก ในโอกาสรับตำแหน่งใหม่ โดยมีนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. และนายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการนายกฯ ร่วมคณะ โดยเที่ยวบินของกองทัพอากาศ เอ-319 ซีเจ และมีกำหนดกลับเวลา 22.45 น.วันเดียวกัน

นายอภิสิทธิ์ให้สัมภาษณ์ก่อนออกเดินทางว่า ถือเป็นการเดินทางเยือนต่างประเทศครั้งแรกของตน เพื่อยืนยันการให้ความสำคัญกับประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งมีหลายโครงการความร่วมมือที่เป็นรูปธรรมและจะผลักดันได้มากในปีนี้ เช่น รับซื้อไฟฟ้าจากลาว เริ่มต้นเรื่องรถไฟ ถนน และสนามกีฬา ขณะเดียวกันคิดว่าจะได้รับความร่วมมือจากลาวอย่างดีในกรอบของอาเซียน ส่วนของปัญหาเรื่องผู้อพยพชาวม้งนั้น มีกรอบความร่วมมือของคณะกรรมการเจบีซีอยู่แล้ว

ต่อมานายอภิสิทธิ์ให้สัมภาษณ์ที่ศูนย์การร่วมมือสากลและการฝึกอบรม สปป.ลาว ภายหลังหารือทวิภาคีกับนายบัวสอน บุบผาวัน นายกฯลาว นาน 1 ช.ม.ว่า ได้เล่าสถานการณ์ในประเทศ โดยเฉพาะความคืบหน้าการนำพาประเทศกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ซึ่งนายกฯลาวเข้าใจ และยืนยันเข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 14 วันที่ 27-28 ก.พ. และ 1 มี.ค.ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ

นายกฯกล่าวถึงกรณีนายจักรภพ เพ็ญแข แกนนำนปช. ยื่นหนังสือต่อสถานเอกอัครราชทูตประเทศสมาชิกอาเซียน เพื่อคัดค้านนายกฯและนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ เป็นตัวแทนประเทศไทยว่า เป็นสิทธิที่จะเคลื่อนไหว แต่ขณะนี้ทุกประเทศตอบรับแล้วว่าจะมาร่วมประชุม ทั้งนี้ยืนยันว่าการประชุมอาเซียนซัมมิต จะจัดที่อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ไม่เปลี่ยนแปลง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook