นักวิชาการชี้ รอยเลื่อนพะเยา ต้นเหตุแผ่นดินไหว 6.3

นักวิชาการชี้ รอยเลื่อนพะเยา ต้นเหตุแผ่นดินไหว 6.3

นักวิชาการชี้ รอยเลื่อนพะเยา ต้นเหตุแผ่นดินไหว 6.3
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(6 พ.ค.) ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย (วสท.) ได้แถลงข่าวชี้แจงเกี่ยวกับเหตุแผ่นดินไหว ขนาด 6.3 แมกนิจูด บริเวณ อ.พาน จ.เชียงราย เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (5 พ.ค.) โดยระบุว่า แผ่นดินไหวครั้งดังกล่าวเกิดจากพลังงานของรอยเลื่อนพะเยา จุดกำเนิดมีความลึกจากผิวดินประมาณ 6 กิโลเมตร ซึ่งค่อนข้างตื้นมาก ทำให้เกิดความรุนแรงสูงและสร้างความเสียหายเป็นอย่างมาก

ตามรายงานระบุว่า เหตุแผ่นดินไหว ขนาด 6.3 แมกนิจูด เมื่อวานนี้ นับเป็นแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่สุดเท่าที่เคยวัดได้ โดยมีศูนย์กลางเกิดขึ้นในประเทศไทย ซึ่งแรงสั่นสะเทือนทำให้เกิดความเสียหายต่อสิ่งปลูกสร้างในพื้นที่รัศมี 30 กิโลเมตรจากจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว อีกทั้งยังเกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาอีกกว่า 100 ครั้ง

ทั้งนี้ ทางนักวิชาการได้สั่งเฝ้าระวังพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหว ให้ระวังการเกิดเหตุดินถล่มซ้ำ หลังเกิดแผ่นดินไหว เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงทางธรณีวิทยา ประกอบกับสภาพอากาศทางภาคเหนือในระยะนี้มีพายุฝนฟ้าคะนอง ทำให้ดินอ่อนตัวและเสี่ยงต่อการเกิดดินถล่ม หากเกิดอาฟเตอร์ช็อกรุนแรงตามมาอีกระลอก

สำหรับในประเทศไทย พบว่า มีแนวรอยเลื่อนใหญ่ๆ ที่ยังมีพลังงานอยู่หลายแนวด้วยกัน ครอบคลุมบริเวณภาคเหนือ ฝั่งตะวันตกของภาคกลาง และภาคใต้ฝั่งตะวันตก ซึ่งในพื้นที่ภาคเหนือพบรอยเลื่อนกว่า 10 รอย รอยเลื่อนที่สำคัญได้แก่ รอยเลื่อนแม่จัน พาดผ่าน จ.เชียงใหม่ และ จ.เชียงราย รอยเลื่อนแม่อิง พาดผ่าน จ.เชียงราย รอยเลื่อนแม่ทา พาดผ่าน จ.ลำพูน และ จ.เชียงใหม่ หรือ รอยเลื่อนพะเยา พาดผ่าน จ.เชียงราย จ.ลำปาง และ จ.พะเยา เป็นต้น

ขณะที่การสำรวจความเสียหายจากแแผ่นดินไหว โดยเฉพาะโบราณสถานและพระธาตุสำคัญทางภาคเหนือของประเทศไทย นายสนธยา คุณปลื้ม ปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ได้เปิดเผยว่า สั่งการให้อธิบดีกรมศิลปากรเร่งสำรวจความเสียหายที่เกิดขึ้นแล้ว โดยเฉพาะโบราณสถานในพื้นที่ จ.เชียงราย ซึ่งพบว่าหลายแห่งได้รับความเสียหาย

ส่วนในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ พระธาตุดอยสุเทพ ที่มีภาพแชร์ในโซเชียลเน็ตเวิร์กว่ามีการเอนเอียงของส่วนยอดพระธาตุ แต่จากการตรวจสอบในช่วงเช้าที่ผ่านมา พบว่ายอดพระธาตุไม่ได้รับความเสียหาย ยังคงอยู่ในสภาพเดิม แต่อาจจะเป็นเพราะมุมกล้องที่บันทึกภาพออกมา ส่วน พระธาตุหริภุญชัย จ.ลำพูน มีรายงานว่า แผ่นทองหุ้มพระธาตุเสียหาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook