ชายฉกรรจ์อ้างเป็นการ์ดม็อบ รุมทำร้าย "นิก นอสติทซ์" นักข่าวอิสระ

ชายฉกรรจ์อ้างเป็นการ์ดม็อบ รุมทำร้าย "นิก นอสติทซ์" นักข่าวอิสระ

ชายฉกรรจ์อ้างเป็นการ์ดม็อบ รุมทำร้าย "นิก นอสติทซ์" นักข่าวอิสระ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(แฟ้มภาพข่าว)

เมื่อวันที่ 7 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายนิก นิก นอสติทซ์ นักข่าวอิสระชาวเยอรมัน เปิดเผยว่า ตนถูกกลุ่มชายฉกรรจ์อ้างตัวเป็น "การ์ด" ประจำม็อบเวทีหนึ่ง รุมทำร้ายและพยายามลักพาตัวไปหาแกนนำม็อบ ระหว่างที่ตนกำลังทำข่าวตุลาการศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำพิพากษาในคดีถวิล เปลี่ยนศรี ที่ศาลรัฐธรรมนูญเมื่อช่วงบ่ายวันนี้

นายนอสติทซ์ ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวทางโทรศัพท์ว่า ตนกำลังยืนสูบบุหรี่กับ นายโจนาธาน เฮด ผู้สื่อข่าวอาวุโสของสำนักข่าวบีบีซีจากสหราชอาณาจักร บริเวณทางเข้าศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อเวลาประมาณ 14.30 ทันใดนั้น มีการ์ด กปปส. กลุ่มหนึ่งขับมอเตอร์ไซค์และเดินเข้ามาถามตนว่า ตนชื่อนิกใช่หรือไม่ ก่อนจะพูดจาข่มขู่ให้ตนไปกับพวกการ์ด โดยการ์ดอ้างว่าจะพาไปหาแกนนำ ตนจึงปฏิเสธ และพยายามเดินหนีเข้าไปในอาคารศาลรัฐธรรมนูญ

นายนอสติทซ์ล่าวว่า ไม่ทันที่ตนจะเข้าไปในอาคารได้ กลุ่มการ์ดได้กรูเข้ามาทำร้ายและพยายามดึงตนขึ้นรถจักรยานยนต์ทันที ตนจึงร้องขอความช่วยเหลือ สร้างความตื่นตกใจให้แก่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และผู้สื่อข่าวต่างประเทศจำนวนมากที่กำลังรอทำข่าวอยู่ในศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งนายนอสติทซ์ะบุว่า ในช่วงแรกไม่มีเจ้าหน้าที่เข้ามาช่วย แต่สักพักหนึ่งตำรวจได้เข้ามากันตนออกจากกลุ่มการ์ด และสั่งให้พวกการ์ดปล่อยตน จากนั้นก็พาตนหลบหนีเข้าไปในศาลรัฐธรรมนูญ ก่อนที่ตนจะเดินทางออกจากศาลรัฐธรรมนูญทางประตูหลังเพื่อความปลอดภัย

นักข่าวอิสระผู้นี้กล่าวด้วยว่าก่อนหน้านี้ตนถูกการ์ดกปปส.ทำร้ายโดยถูกกลุ่มการ์ดรุมชกต่อยขณะกำลังทำข่าวในม็อบ กปปส. บนถนนราชดำเนินเมื่อวันที่ 25 พ.ย. 2556 ซึ่งในเหตุดังกล่าว นายชุมพล จุลใส แกนนำ กปปส เป็นผู้ปราศรัยให้กลุ่มผู้ชุมนุมเข้าทำร้ายนายนอตติซท์ โดยอ้างว่าเป็นนักข่าวเสื้อแดง

นายนอสติทซ์ เผยด้วยว่า ตนไม่คาดคิดเลยว่าจะถูกทำร้ายโดยการ์ด ในพื้นที่ราชการและพื้นที่ศาลเช่นนี้ ตนมิได้อยู่บนท้องถนนหรือในกลุ่มผู้ชุมนุมเหมือนกรณีก่อนหน้านี้ อีกทั้งเหตุดังกล่าวยังเกิดขึ้นต่อหน้าผู้สื่อข่าวต่างชาติหลายคน

นอกจากนี้นายนอสติทซ์กล่าวว่าตนรู้สึกหวาดผวาจากการคุกคามของการ์ด กปปส. อย่างมากและตนพยายามต่อสู้ขัดขืนก็เพราะตนรู้ดีว่า ถ้าหากตนถูกจับตัวไป ตนก็จะตกอยู่ในอันตรายอย่างแน่นอน เช่นเดียวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจบางนายที่เคยถูกทรมานและรุมทำร้ายโดยการ์ดก่อนหน้านี้

"ผมไม่อยากคิดเลยว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับผมบ้างมันน่ากลัวมากๆ"นายนอสติทซ์กล่าวพร้อมระบุว่าตนจะหาทางแจ้งความดำเนินคดีกับกลุ่มการ์ดที่ทำร้ายตนในกรณีนี้ถึงแม้ตนจะไม่อยากดำเนินการใดๆ ก็ตาม เพราะรู้สึกว่าตนจะถูกเพ่งเล็งจากม็อบมากขึ้นหากตนแจ้งความ แต่ตนก็เห็นว่า ถ้าหากตนไม่พยายามดำเนินการใดๆ เลย กลุ่มการ์ดก็อาจจะมีพฤติกรรมเช่นนี้อีกในอนาคต และสถานการณ์ก็จะเลวร้ายลงอยู่ดี

"ใจจริงผมไม่อยากแจ้งความอะไรเลยแต่ขณะเดียวกันผมก็ไม่อยากถูกทำร้ายแต่แรกเช่นกันผมแค่อยากที่จะทำหน้าที่สื่อมวลชนได้อย่างปลอดภัย" นายนอสติทซ์กล่าวย้ำ

ทั้งนี้ เมื่อเวลา 18.30 น. วันเดียวกันนั้น ร.ต.อ.วิทยา คงทอง พนักงานสอบสวน สน.ทุ่งสองห้อง ผู้รับแจ้งความจากนายนิก นอสติทซ์ เปิดเผยว่า นิกแจ้งความว่าเวลาประมาณ 14.30 น. ระหว่างยืนสูบบุหรี่อยู่หน้าสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ มีชายฉกรรจ์ 3 คนขี่รถจยย.เข้ามาหา ซึ่งเจ้าตัวมองออกว่าเป็นการ์ดกปปส. โดยเข้ามาถามว่า "ใช่นิกหรือไม่ ขอเชิญไปพบหลวงปู่หน่อย" ด้านนิกปฏิเสธว่าไม่ไป แต่กลับถูกการ์ดกปปส. กระชากตัวให้ขึ้นรถจยย.ไปกับการ์ดด้วย แต่ยนิกมีรูปร่างใหญ่และแรงเยอะกว่า ทำให้สะบัดตัวหลุดได้ และรีบเข้าไปขอความช่วยเหลือกับตำรวจจึงได้รับความปลอดภัย

ร.ต.อ.วิทยา กล่าวต่อว่า นายนิกแจ้งว่าการ์ด กปปส. น่าจะมีแบล็คลิสต์รายชื่อคนที่ต้องการตัว ซึ่ง นายนิก เชื่อว่าตัวเองเป็นหนึ่งในแบล็คลิสต์ด้วย และที่ปฏิเสธไม่ยอมไปกับการ์ดกปปส. เพราะทราบสรรพคุณของการ์ด กปปส. ดี ทั้งนี้เจ้าหน้าที่นำภาพใบหน้าการ์ดกปปส. มาให้นายนิกชี้ตัวแล้วว่าเป็นคนไหน แต่นายนิกแจ้งว่าจำรายละเอียดไม่ได้ เพราะตอนการ์ดเข้ามาหามีการอำพรางใบหน้าพอสมควร ทั้งใส่แว่นดำ มีผ้าปิดปากและผ้าโพกหัวค่อนข้างมิดชิด หลังจากนี้เจ้าหน้าที่เตรียมประสานขอตรวจสอบกล้องวงจรปิดบริเวณจุดเกิดเหตุต่อไป

ขอบคุณเนื้อหาข่าวจาก ข่าวสดออนไลน์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook