ธาริต ยืนยันผลตัดสินศาลรธน.ไม่กระทบ ศอ.รส.

ธาริต ยืนยันผลตัดสินศาลรธน.ไม่กระทบ ศอ.รส.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"ธาริต" ยืนยันคำตัดสินศาลรัฐธรรมนูญไม่กระทบงาน ศอ.รส. เชื่อ "ร.ต.อ.เฉลิม" ยังทำหน้าที่ได้ พร้อมเผย ศอ.รส.เลิกยกการทูลเกล้าฯ ขอพระบรมราชวินิจฉัยแล้ว

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ ในฐานะเลขานุการ ศอ.รส. เปิดเผยว่า ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ผอ.ศอ.รส. ได้แจ้งลาตั้งแต่วานนี้ (7 พ.ค.) โดยวันนี้ นายชัยเกษม นิติสิริ ในฐานะที่ปรึกษา ศอ.รส. จะทำหน้าที่แทน และเรียกประชุม ศอ.รส. เวลา 14.00 น. เพื่อหารือรับมือการชุมนุมใหญ่ของกล่ม กปปส.ในวันที่ 9 พ.ค. ซึ่งขณะนี้ พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ อยู่ระหว่างประสานงานกับฝ่ายทหาร

อย่างไรก็ตาม นายธาริต กล่าวว่า ตนและนายชัยเกษมมีความเห็นตรงกันว่า ร.ต.อ.เฉลิม ยังสามารถปฏิบัติหน้าที่ ผอ.ศอ.รส.ได้ เนื่องจากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญกำหนดให้รัฐมนตรีที่เข้าร่วมประชุม ครม.วันที่ 6 กันยายน 2554 ที่ได้ลงนามรับรองมติโยกย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี ออกจากตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ต้องพ้นสภาพไป ร.ต.อ.เฉลิม ขณะนั้นดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ซึ่งได้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้พ้นตำแหน่งไปแล้ว ดังนั้น ร.ต.อ.เฉลิม ที่ขณะนี้ดีงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน จึงไม่มีส่วนในการโยกย้ายนายถวิล

"ผมทราบว่าขณะนี้รัฐบาลกำลังหาทางออกในเรื่องดังกล่าวอยู่ อย่างรก็ตาม หากในที่สุด ร.ต.อ.เฉลิม จะต้องพ้นการเป็น ผอ.ศอ.รส.ไป นายชัยเกษม ในฐานะรอง ผอ.ศอ.รส. ก็ยังสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ จึงทำให้ไม่กระทบต่อการทำงานของ ศอ.รส." นายธาริต กล่าว

สำหรับกรณีการทูลเกล้าฯ ขอพระบรมราชวินิจฉัย หากเกิดสุญญากาศทางการเมืองขึ้น นายธาริต กล่าวว่า ศอ.รส.ได้ยกเลิกไปแล้ว เพราะเวลานี้ถือว่าไม่เกิดสุญญากาศทางการเมืองตามที่มีความกังวล ยังมีคณะรัฐมนตรีที่ยังสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะสามารถแต่งตั้งบุคคลภายนอกเข้ามาร่วมใน ศอ.รส.ได้หรือไม่ นายธาริต กล่าวว่า การแต่งตั้งบุคคลใน ศอ.รส.ต้องเป็นหน้าที่ของรัฐบาล และกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ซึ่งขณะนี้นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี มีตำแหน่งเป็นประธาน กอ.รมน. จะต้องพิจารณาเรื่องดังกล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook