สรุปคำปราศรัยสองเวที 10 พ.ค. "สุเทพ" - "จตุพร"

สรุปคำปราศรัยสองเวที 10 พ.ค. "สุเทพ" - "จตุพร"

สรุปคำปราศรัยสองเวที 10 พ.ค. "สุเทพ" - "จตุพร"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ขึ้นปราศรัยเวทีสวนลุมพินีประกาศหลังจากเจรจาเจ้าหน้าที่ขอใช้ตึกสันติไมตรีเป็นสำนักงานของ กปปส.ได้แล้ว อยากฝากถึงนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี ว่าหากต้องการแก้ปัญหาของประเทศขอให้มาเจรจากับตนได้ที่ตึกสันติไมตรีทำเนียบรัฐบาล โดยขีดเส้นตายให้เข้ามาเจรจาไม่เกินวันจันทร์ที่ 12 พฤษภาคมนี้ ซึ่งตนจะนอนรออยู่ข้างทำเนียบรัฐบาล พร้อมยืนยันถึงความปลอดภัย โดยตนขอให้ลาออกจากตำแหน่งรักษาการดีกว่าถูก กปปส.ขับไล่

นายสุเทพกล่าวอีกว่า จะยุบเวทีการชุมนุมที่สวนลุมพินี เพื่อนำมวลชนไปปักหลักชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาลตลอดถนนราชดำเนิน และในวันพรุ่งนี้จะปราศรัยทิ้งทวนเป็นคืนสุดท้าย ก่อนที่ในวันจันทร์จะนำมวลชนรับประทานอาหารเที่ยง และเดินเท้านำมวลชนไปยังทำเนียบรัฐบาล เพื่อรอวันประกาศชัยชนะตามที่ได้สัญญากับมวลชนไว้ว่าจะไปฉลองชัยชนะที่ราชดำเนิน อย่างไรก็ตาม ในวันนี้จะมีกิจกรรมบิ๊กคลีนนิ่งเดย์สวนลุมพินี เพื่อคืนพื้นที่ให้กับ กทม. และหลังจากนั้นวันอังคารจะจัดพิธีทำบุญประเทศ

ด้าน นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ ขึ้นเวทีปราศรัยกล่าวย้ำว่า ข้อเรียกร้องของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ที่ให้ประธานศาลทั้ง 3 ศาล หารือกับว่าที่ประธานวุฒิสภา แต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ เป็นไปไม่ได้ พร้อมระบุว่า เมื่อนายสุเทพยืนยันว่า รักษาการนายกรัฐมนตรีในขณะนี้ไม่มีอำนาจในการบริหาร ดังนั้น ประธานวุฒิสภาคนใหม่ก็จะไม่มีผู้รับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง

สำหรับการต่อสู้ครั้งนี้ ประธาน นปช.กล่าวว่า ยังไม่สามารถระบุวันสิ้นสุดการชุมนุมได้ว่าจะเป็นเมื่อใด และยืนยันจะสู้จนสุดชีวิต ไม่ชนะไม่เลิกรา จนกว่าบ้านเมืองจะเป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง หากจะไม่มีการเลือกตั้ง ก็ปล่อยให้บ้านเมืองเป็นเช่นนี้ต่อไป พร้อมย้ำไม่ขอลงสมัครรับเลือกตั้ง แต่ขอต่อสู้อย่างถึงที่สุด ให้บ้านเมืองเป็นไปตามระบอบประชาธิปไตย หากบ้านเมืองไม่สามารถหานายกรัฐมนตรีที่มาจากการเลือกตั้งได้ ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องมีนายกรัฐมนตรีอีกต่อไป

ขอขอบคุณภาพและข้อมูลจาก สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook