เรืองไกร ร้องศาลรธน.เอาผิดสุรชัยบีบรัฐบาลลาออก

เรืองไกร ร้องศาลรธน.เอาผิดสุรชัยบีบรัฐบาลลาออก

เรืองไกร ร้องศาลรธน.เอาผิดสุรชัยบีบรัฐบาลลาออก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ทีมกฎหมาย พท. กล่าวว่า จากการประชุมคณะกรรมการกิจการพรรคในเรื่องที่วุฒิสภายังมีความพยายามใช้อำนาจหน้าที่นอกกฎหมาย จัดตั้งรัฐบาลนอกรัฐธรรมนูญ หลังจากออกจากห้องประชุมตนได้ไปศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อนำข้อมูลไปร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญวันนี้ โดยตนได้ทำคำร้องลงวันที่ 21 พฤษภาคม 2557 ร้องสมาชิกวุฒิสภา กลุ่มนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ว่าที่ประธานวุฒิสภาและพวกที่ทำการประชุมวุฒิสภาโดยไม่ออกหนังสือเชิญประชุม วาระการประชุม และบันทึกการประชุม โดยบีบบังคับขอให้รัฐบาลลาออก

ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำวินิจฉัยว่าต้องอยู่ปฏิบัติหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 181 ทั้งมีการออกข่าวและอ้างรัฐธรรมนูญที่สามารถทำได้ เหตุผลเหล่านี้ทำให้ตนไปร้องศาลรับธรรมนูญว่าส.ว.เหล่านี้ กระทำการต้องห้ามตามมาตรา 68 วรรค 1 เพราะรัฐธรรมนูญกำหนดให้นายกฯต้องมาจากการเลือกตั้ง เป็นส.ส. การที่เขาบอกว่านายกฯตั้งเองได้ ฯลฯ จึงไม่เป็นไปตามระบอบประชาธิปไตยที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน วุฒิสภาไม่มีอำนาจไหนไปตั้งนายกฯและครม. มีหน้าที่เพียงแค่ตรวจสอบ กลั่นกรองกฎหมาย แต่งตั้ง ถอดถอน 4 เรื่องหลักๆ

แต่กลับกระทำการเหมือนมีอำนาจหน้าที่จึงมิชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ทั้งยังเป็นการกระทำที่ปิดบัง ซ่อนเร้น เพราะหากเปิดเข้าไปยังเว็บไซต์วุฒิสภา จะมีระเบียบวาระการประชุมแค่ครั้งที่ 1 และครั้งที่ 2 เรื่องแต่งตั้งกรรมการป.ป.ช. และพิจารณาคัดเลือกประธานวุฒิสภาเท่านั้น การประชุมที่ปรากฏเป็นข่าวที่มีการไปนั่งแถลงในที่ห้องประชุมวุฒิสภาด้วยนั้น น่าจะเป็นการกระทำมี่มิชอบด้วยสิทธิและเสรีภาพที่จะใช้ได้ ตนจึงได้ร้องไป และหวังว่าศาลรัฐธรรมนูญจะรีบดำเนินการ เพราะมีคำขอที่เป็นกรณีฉุกเฉินเร่งด่วนแนบไปด้วย

ข้อมูลจากมติชนออนไลน์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook