รัฐมนตรีกัมพูชา ระบุไม่สามารถเปิดให้ฝ่ายทักษิณเข้าไปตั้งรัฐบาลพลัดถิ่น

รัฐมนตรีกัมพูชา ระบุไม่สามารถเปิดให้ฝ่ายทักษิณเข้าไปตั้งรัฐบาลพลัดถิ่น

รัฐมนตรีกัมพูชา ระบุไม่สามารถเปิดให้ฝ่ายทักษิณเข้าไปตั้งรัฐบาลพลัดถิ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันที่ 26 พ.ค. เว็บไซต์ข่าวหนังสือพิมพ์ "พนมเปญโพสต์" ของกัมพูชารายงานว่า จากกรณีที่นายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม ที่ปรึกษาทางกฎหมายของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า รัฐบาลต่างชาติจำนวนหนึ่งตอบรับเป็นฐานที่ตั้งรัฐบาลพลัดถิ่นของสมาชิกรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีผู้ถูกโค่นล้ม ซึ่งกำลังพิจารณาจัดตั้ง โดยเฉพาะกัมพูชาซึ่งเป็นประเทศพันธมิตรหลักของพ.ต.ท.ทักษิณ อย่างไรก็ตาม สมาชิกอาวุโสของรัฐบาลกัมพูชาปฏิเสธถึงความเป็นไปได้ เนื่องจากรัฐธรรมนูญของกัมพูชามีความเป็นกลาง ไม่ข้องเกี่ยวทั้งทางตรงและทางอ้อม และไม่ว่าจะเป็นกิจการภายในหรือภายนอกประเทศ

"ผมคิดว่าไม่ว่าใครก็ตามที่รู้สึกว่า กัมพูชาจะเป็นที่ตั้งของรัฐบาลไทยพลัดถิ่นนั้น มันไม่มีความเป็นไปได้ อันดับแรกเพราะรัฐธรรมนูญของเรา อันดับที่ 2 คือเราเข้าใจหลักการของภูมิภาคดีว่าเป็นอย่างไร เช่นเดียวกับหลักการระหว่างประเทศ" นายพาย สีพัน โฆษกคณะรัฐมนตรีกัมพูชากล่าว

ขณะที่นายเขียว กันหริต รัฐมนตรีกระทรวงสื่อสารกัมพูชาโพสต์ผ่านเฟซบุ๊กว่า กัมพูชาไม่สามารถอนุญาตให้มีรัฐบาลในรูปแบบดังกล่าวเกิดขึ้นบนผืนดินกัมพูชาได้

ด้านนายอัมสเตอร์ดัมซึ่งให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ ปฏิเสธที่จะยืนยันว่ารัฐบาลกัมพูชาได้รับการติดต่อเพื่อให้เป็นที่จัดตั้งรัฐบาลไทยพลัดถิ่นหรือไม่ โดยระบุเพียงว่า มีการหารือถึงการพิจารณาความเป็นไปได้ในการจัดตั้งรัฐบาลพลัดถิ่นเท่านั้น สถานการณ์ในประเทศไทยยังไม่แน่นอน เราไม่ได้แถลงการณ์แต่เตรียมความพร้อม ตนไม่อยากพูดถึงประเทศที่จะเป็นที่ตั้งของรัฐบาลไทยพลัดถิ่น และตนจะไม่พูดว่าเป็นที่ไหนเพราะมันไม่มีเหตุผลดีพอที่จะพูดถึงเรื่องดังกล่าวในเวลานี้ นายอัมสเตอร์ดัมยังกล่าวอีกว่า ตามกฎหมายระหว่างประเทศ รัฐบาลไทยพลัดถิ่นจะขึ้นอยู่กับน.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่ใช่พ.ต.ท.ทักษิณ แม้จะถือเป็นบุคคลที่มีอิทธิพลต่อการเมืองไทยก็ตาม

ทั้งนี้ เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีฮุนเซน ผู้นำกัมพูชากล่าวระหว่างเยือนการประชุมสุดยอดอาเซียนที่พม่า โดยเรียกร้องให้ทุกภาคส่วนของไทยเร่งแก้วิกฤตความขัดแย้งทางการเมือง พร้อมเน้นย้ำให้เคารพในหลักประชาธิปไตย

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ ของ รัฐมนตรีกัมพูชา ระบุไม่สามารถเปิดให้ฝ่ายทักษิณเข้าไปตั้งรัฐบาลพลัดถิ่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook