พิเชษฐ์เตือนกรณ์ระวังเสีย เพราะปากไว

พิเชษฐ์เตือนกรณ์ระวังเสีย เพราะปากไว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายพิเชษฐ์ พันธุ์วิชาติกุล ส.ส.กระบี่ พรรคประชาธิปัตย์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง 2 สมัย กล่าวถึงแนวคิดของนายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังจะปัดฝุ่นภาษีที่ดินและภาษีมรดกขึ้นมาอีกครั้ง ว่า ไม่ได้บอกว่าเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย เพียงแต่ให้ข้อมูลว่าภาษีมรดก กรมสรรพากรทำการศึกษามาโดยตลอด แต่ที่ไม่ผลักดันต่อเนื่องจากพบว่าเงินภาษีที่ได้มีจำนวนน้อยนิด แต่กลับส่งผลกระทบต่อสังคม โดยยกตัวอย่างกรณีที่ลูกหลานขอให้เจ้าของทรัพย์สินโอนทรัพย์สิให้ก่อนเสียชีวิต สุดท้ายก็ถูกลูกหลานทิ้งไป อยากให้นายกรณ์ลองไปมองว่าถ้าภาษีมรดกดีจริง ทำไมประเทศญี่ปุ่นและอังกฤษถึงเตรียมที่จะยกเลิกมาตรการแบบนี้

ส่วนภาษีที่ดินนั้น นายพิเชษฐ์ กล่าวว่า ปัจจุบันองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นก็มีการจัดเก็บภาษีที่ดินและโรงเรือนอยู่แล้วทุกปี ถ้าส่วนกลางจะเก็บภาษีที่ดินอีกครั้ง ต้องศึกษาให้ดีว่าซ้ำซ้อนกันหรือไม่

มาตรการด้านภาษีต้องรอบคอบ มีวินัย และมีข้อมูล คุณจะเห็นว่าคนเก่งๆไปตายที่กระทรวงคลังเยอะมาก เพราะความคิดง่ายๆที่พูดออกไปก่อน ถ้าเรื่องนี้นายกรณ์ทำไม่ได้อย่างที่พูด ถามว่าเจ็บตัวไหม คุณกรณ์อาจจะมาใหม่ แต่อยากเตือนว่าทุกอย่างถ้ายังไม่ชัดเจนจะพูดออกไปไมได้ นายพิเชษฐ์ กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook