ดร.เสรี เล่าหมดเปลือก ชีวิตในค่ายทหาร เช้ากินไข่ลวก เที่ยงต้มข่าไก่

ดร.เสรี เล่าหมดเปลือก ชีวิตในค่ายทหาร เช้ากินไข่ลวก เที่ยงต้มข่าไก่

ดร.เสรี เล่าหมดเปลือก ชีวิตในค่ายทหาร เช้ากินไข่ลวก เที่ยงต้มข่าไก่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“..พอมีถุงยังชีพมา ทั้งสบู่ แปรงสีฟัน ยาสีฟัน ไอ้เราก็นึกเลยว่า เอาละสิ นี่คงไม่ใช่การอบรมไปเช้าเย็นกลับแล้ว สักพักหนึ่ง เจ้าหน้าที่ก็ขนเตียง ที่นอน หมอน ผ้าห่มมาให้ ชัวร์แล้วล่ะ คราวนี้…”

ภายหลังแกนนำกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ( กปปส. ) ได้รับการปล่อยตัวเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาจากสำนักงานอัยการสูงสุด เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2557

ล่าสุด "ดร.เสรี วงศ์มณฑา" หนึ่งในแกนนำ กปปส. ให้สัมภาษณ์พิเศษสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org แบบ"เอ็กซ์คลูซีฟ" ถึงความรู้สึกและบรรยากาศโดยละเอียดนับตั้งแต่วินาทีที่อยู่รวมกับฝ่ายเพื่อไทยในหอประชุมกองทัพบกเทเวศน์ กระทั่งถูกพาไปยังค่ายทหารที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นสถานที่เดียวกับที่แกนนำ นปช.และนักการเมืองฝ่ายพรรคเพื่อไทยถูกนำตัวมาควบคุมไว้เช่นเดียวกัน

@ ช่วยเล่าถึงเหตุการณ์ตอนที่ไปรายงานตัว ก่อนจะถูกควบคุมตัวไว้และพาไปค่ายทหาร

ดร.เสรี : "ตอนเช้าวันที่ 23 พฤษภาคม ใกล้ๆ 9 โมง ก็ได้ยินข่าวว่าให้เราไปรายงานตัว ก็ไม่ได้ตกใจอะไร เพราะคิดว่าเราไม่ได้ทำผิดคิดร้ายอะไร ยังคุยกับลูกน้องว่าตอนเที่ยงจะกลับมาเลี้ยงวันเกิดเลขาฯ แล้วช่วงเช้าก็ไปหอประชุมกองทัพบกเทเวศน์ เดินตัวปลิวเข้าไปอย่างสบายใจ ไปเจอคุณปอง ( นางสาวอัญชะลี ไพรีรัก ) เธอก็บอกว่า ‘ไม่ต้องกังวลอะไรนะอาจารย์ เดี๋ยวเขาก็ปล่อยเราไป' แล้วในที่นั้นมีฝ่ายเพื่อไทยอยู่เยอะมาก ฝ่ายเรามีแค่ 11 คน เราก็นั่งก้มหน้าตลอด ก็นั่งอึดอัดอยู่อย่างนั้น"

"พอถึงเวลาประมาณเที่ยงกว่าๆ ท่านผู้ช่วย ผบ.ทบ. ไพบูลย์ คุ้มฉายา ก็ประกาศว่า "ทุกท่านในช่วงนี้ อย่าเพิ่งเดินทางออกนอกประเทศ" ตอนที่ได้ยินอย่างนี้เราก็ยังไม่คิดอะไร แต่พอประโยคที่บอกว่า " เราจะดูแลทุกท่านอย่างดี ยกย่องให้เกียรติอย่างดี" แต่ละคนในหอประชุมก็เริ่มมองหน้ากันเลิ่กลั่ก แล้วพอเริ่มมีการขานชื่อ คุณปองเธอก็ยังมองในแง่ดีว่าคงเรียกไปรายงานตัว ไปสัมภาษณ์ แล้วก็ปล่อย" แต่ต่อมามีนายทหารชื่อ คุณโจ ก็มาเรียกพวกเรา แล้วพอเราเดินไป ก็ได้ยินเสียง เจ้าหน้าที่ทหารคนอื่นๆ พูดว่า "รู้แล้ว อาจารย์ ไปอยุธยาแน่เลย" ทำให้เราเข้าใจว่า ถ้าคุณ โจ คนนี้ มาเรียกใคร แปลว่าคนนั้นคงได้ไปค่ายทหารที่อยุธยา ซึ่งถึงตอนนี้คุณปองก็ยังคิดอีกนะ ว่าคงแค่ไปอบรม ไปเช้า-เย็นกลับ"

@ เมื่อไปถึงค่ายทหารที่ จ.อยุธยาแล้ว เจ้าหน้าที่ให้ทำอะไรบ้าง?

ดร. เสรี : พอไปถึงอยุธยาแล้ว เจ้าหน้าที่เขาก็ให้ลงทะเบียน จดชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ ซึ่งเขาจัดจุดลงทะเบียนไว้ที่บ้านหลังใหญ่ที่มีฝ่ายเพื่อไทยอยู่เต็ม ตอนนั้นเราก็รู้สึกอึดอัดที่ต้องอยู่ร่วมกับฝ่ายเพื่อไทย เราก็เลยเดินเลี่ยงไป เพื่อหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้า แล้วระหว่างนั้น มีถุงยังชีพมา ทั้งสบู่ แปรงสีฟัน ยาสีฟัน ไอ้เราก็นึกเลยว่า "เอาละสิ นี่คงไม่ใช่การอบรมไปเช้าเย็นกลับแล้ว"

"สักพักหนึ่ง เจ้าหน้าที่ก็ขนเตียง ที่นอน หมอน ผ้าห่มมาให้ "ชัวร์แล้วล่ะ คราวนี้" แล้วเขาก็ให้เขียนลงในกระดาษว่าอยากให้ติดต่อใคร อยากได้สิ่งของอะไร เขียนว่าจะให้เจ้าหน้าที่บอกญาติว่าอะไร"

@ เจ้าหน้าที่จัดสรรที่พักให้อย่างไร

ดร.เสรี : "ตอนนั้นเจ้าหน้าที่คุยกันว่าจะให้เราอยู่บ้านหลังนี้ 6 คน อีก 3 คน ไปอยู่อีกหลัง เราก็โวยวาย ว่าไม่เอา เราจะอยู่รวมกัน 9 คน จะอยู่หลังเดียวกัน ในที่สุดเจ้าหน้าที่เขาก็ให้เราอยู่รวมกัน 9 คน แหม เราก็รู้สึกว่าไม่ไหวจริงๆ นะ ด่ากันมา 7 เดือน จะให้เรามาอยู่รวมกันได้ยังไง"

@ ทั้ง 9 คน มีใครบ้าง

ดร.เสรี : "เรียงตามลำดับอายุ มีตัวผมเอง มีพล.อ.ปรีชา ( เอี่ยมสุพรรณ ), นกเขา ( นิติธร ล้ำเหลือ) ,ปอง ( อัญชะลี ไพรีรัก ) , ณัฐพล ( ทีปสุวรรณ ) , บี ( พุฒิพงษ์ ปุณณกันต์ ) , สุริยะใส ( กตะศิลา ) , ชุมพล (จุลใส ) และ ทยา ( ทีปสุวรรณ )"

@ ลักษณะบ้านที่อยู่เป็นอย่างไร

ดร.เสรี : "เป็นบ้าน 2 ห้องนอน มีเตียงให้อยู่ได้ประมาณ 6 คน เมื่อเรายืนกรานจะอยู่รวมกัน 9 คน เขาจึงจัดเตียงให้อีก เพิ่มให้ที่ห้องโถง 2 เตียง และมีเตียงเพิ่มให้ที่ห้องใหญ่"

@ เจ้าหน้าที่ดูแลอย่างไร

ดร.เสรี : "ทหารดูแลดี อาหารอร่อย อาหารเช้ามีไข่ลวก กาแฟ ตอนสายมีหนังสือพิมพ์ให้อ่าน ตอนเที่ยงมีต้มข่าไก่ อร่อยดี มีกุนเชียงด้วย สาเหตุที่แม่ครัวทำต้มข่าไก่ได้อร่อย มีเจ้าหน้าที่เล่าให้ฟังว่า เพราะผู้การที่นี่ ชอบกินต้มข่าไก่"

@ กิจวัตรในแต่ละวันทำอะไรกันบ้าง

ดร.เสรี : "ส่วนใหญ่กิจวัตรที่ทำก็อ่านหนังสือพิมพ์ อ่านละเอียด อ่านทุกคอลัมน์ แม้แต่กรอบงานศพ อ่านทุกอย่างเพื่อฆ่าเวลาส่วนกิจวัตรบางวันช่วงบ่าย พวกผู้ชายก็เล่นไพ่กัน เพราะไม่มีอะไรทำ"

@ บ้านของฝ่ายเพื่อไทย ทำอะไรบ้าง ได้พูดคุยกันบ้างไหม

ดร.เสรี : "เห็นบ้านนั้นร้องเพลงกัน กินข้าวกัน เห็นครูประทีปออกมาวิ่งทุกเช้า แต่เราไม่ได้เข้าไปคุยกับใคร เราไม่ยุ่งกับใคร สมชาย ( วงศ์สวัสดิ์ ) ก็อยู่ในนั้น บ้านแต่ละหลังมีชื่อ บ้าน 1 บ้าน 2 เป็นของฝ่ายเพื่อไทย บ้านเราเรียกว่าบ้าน 3"

@ ถึงตอนนี้ รู้สึกอย่างไร หลังจากที่การชุมนุมยุติลง หลังผ่านมานานกว่า 6 เดือน

ดร.เสรี : "เมื่อดูโรดแมปที่เขาวางไว้ ก็ได้อย่างที่ต้องการ 90 เปอร์เซ็นต์แล้ว คือได้ช่วยชาวนา ได้ปฏิรูป ได้นายกฯ ที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง ซึ่งก็คงไม่มีนักการเมืองเข้ามาได้ ดังนั้น ในตอนนี้ก็สบายใจแล้ว"
...

ทั้งหมดนี่ คือความในใจของนักวิชาการฝีปากกล้าที่ยืนหยัดคู่เวที กปปส. มานานนับครึ่งค่อนปี ก่อนถูกควบคุมตัวหลังเข้ารายงานตัวต่อ คสช. หลังการยึดอำนาจเพียง 1 วัน กระทั่งถูกปล่อยตัวพร้อมแกนนำ กปปส. ทั้งหมด ในวันที่ 26 พฤษภาคมที่ผ่านมา


ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก สำนักข่าวอิศรา


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook