“ดาวโรย-ดาวรุ่ง” เวิลด์ คัพ 2014

“ดาวโรย-ดาวรุ่ง” เวิลด์ คัพ 2014

“ดาวโรย-ดาวรุ่ง” เวิลด์ คัพ 2014
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฟุตบอล : เอเยนซี – “เวิลด์ คัพ 2014” กำลังจะเปิดฉากขึ้นที่ บราซิล วันที่ 12 มิถุนายนนี้ ซึ่งที่ผ่านมาล้วนมีเรื่องราวบทใหม่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น ดิโน ซอฟฟ์ มือกาวทีมชาติอิตาลี ที่ได้แชมป์โลกครั้งแรกด้วยวัย 40 ปี เมื่อปี 1982 หรือ ไมเคิล โอเวน กองหน้าวัยละอ่อนของ อังกฤษ ที่แจ้งเกิดรอบ 40 ปีต่อจาก เปเล ตำนาน “แซมบ้า” เมื่อปี 1958 ดังนั้นศึกลูกหนังยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกบนแดนละตินหนนี้บรรดา “ดาวโรย” กับ “ดาวรุ่ง” จึงน่าจับตามองไม่น้อยดัง 10 รายต่อไปนี้



5 ดาวโรย

ดิดิเยร์ ดร็อกบา (ไอวอรี โคสต์) – แม้วัย 36 ปีแล้ว แต่ยังแข็งแกร่งชนิดที่ว่าหนุ่มๆ ยังอาย ตลอด 8 ฤดูกาลกับ เชลซี ประสบความสำเร็จล้นเหลือ ขาดแต่กับทีมชาติ โดย เวิลด์ คัพ 2 หนที่ผ่านมาโชคร้ายอยู่สายหินจนปิ๋วรอบแรก ปีนี้หอก กาลาตาซาราย น่าจะทุ่มเต็มที่ เพราะคงเป็นหนสุดท้ายแล้ว พร้อมกับน่าจะได้ฉลองลงเล่นทะลุ 100 นัดให้ทัพ “ช้างดำ”

สตีเวน เจอร์ราร์ด (อังกฤษ) – หลังมีฤดูกาลที่เกือบถึงฝั่งฝันคว้าแชมป์ลีกสูงสุดรอบ 24 ปี เจอร์ราร์ด ที่จะอายุ 34 ปี วันที่ 30 พฤษภาคมนี้ ถึงคราวต้องทุ่มให้กับทีมชาติตามล่าแชมป์โลกสมัยที่ 2 ต่อจากปี 1966 ถือเป็นภารกิจหนักหนาสาหัส โดยลงเล่นพร้อมบทบาทใหม่คือเพลย์เมกเกอร์ตัวต่ำ ต้องดูว่าร่างกายที่กรำศึกหนักตลอดปีที่ผ่านมาจะมีแรงขันเคลื่อนทีมขนาดไหน

มิโรสลาฟ โคลเซ (เยอรมนี) – ซัดไปแล้ว 14 ประตู เป้าหมายต้องการอีก 2 ลูกจะแซง โรนัลโด ตำนานทีมชาติบราซิลขึ้นแท่นยิงสูงสุดตลอดกาล ดังนั้น โยอาคิม เลิฟ นายใหญ่ “อินทรีเหล็ก” จึงมอบโอกาสนี้ให้กับหอก ลาซิโอ ดูจากเพื่อนร่วมสาย จี โปรตุเกส, กานา และ สหรัฐอเมริกา รวมถึงศักยภาพทีมมีโอกาสสูงที่จะขึ้นแท่นสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่

อันเดรีย ปิร์โล (อิตาลี) – มิดฟิลด์ระดับเวิลด์คลาสวัย 35 ปี แต่ฝีเท้าการันตีจากตำแหน่งแชมป์ กัลโช เซเรีย อา กับ ยูเวนตุส 3 ปีหลังสุด อย่างไรก็ตาม ด้วยสไตล์แล้วไม่ต้องใช้แรงมาก ทุกอย่างขึ้นอยู่กับทักษะและวิสัยทัศน์การวางบอล จากนั้นก็อยู่ที่เพื่อนร่วมทีมแล้วว่าจะจบสกอร์ได้หรือไม่ โดยต้องลบความผิดหวังจากนัดชิง ยูโร 2012 ที่แพ้ สเปน 0-4

ชาบี เอร์นานเดซ (สเปน) – ยังถือเป็นหัวใจสำคัญภายใต้ระบบการเล่น “ติกี-ตากา” ที่พา สเปน ประสบความสำเร็จเป็นชาติแรกที่คว้าแชมป์ 3 ทัวร์นาเมนต์ระดับเมเจอร์ติดต่อกัน แม้ปัจจุบันวัย 34 ปี แต่สไตล์ให้บอลเคลื่อนที่ หากจะเปรียบก็เหมือนเป็นสถาปนิกของทัพ “กระทิงดุ” ขับเคลื่อนตามคำสั่งของ บิเซนเต เดล บอสเก ภายใต้ระบบ 4-6-0 ไร้กองหน้า


5 ดาวรุ่ง

เซิร์จ ออริเออร์ (ไอวอรี โคสต์) – ตัวทะลุทะลวงริมเส้นฝั่งขวาจาก ตูลูส ช่วยต้นสังกัดจบกลางตารางศึก ลีก เอิง ฝรั่งเศส เมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา เล่นได้ทั้งวิงแบ็กและแบ็ก แข้งวัย 21 ปี มีทั้งความเร็วและแข็งแกร่ง โดยก่อนหน้านี้ลงเล่นให้กับ ล็องส์ ตั้งแต่อายุ 16 ปี ยิง 6 ประตูผ่านให้เพื่อนยิงอีก 6 ลูก ได้รับการยกย่องว่ามีลีลาการเล่นน่าตื่นตาตื่นใจมากคนหนึ่ง

วิลเลียม คาร์วัลโญ (โปรตุเกส) – ผลผลิตจาก สปอร์ติง ลิสบอน ล้วนน่าจับตามองแทบทุกราย มีลุ้นสร้างชื่อตามรอย หลุยส์ ฟิโก กับ คริสเตียโน โรนัลโด แม้จะเล่นตำแหน่งกองกลางตัวรับ ได้รับการยกย่องว่าเป็นแบตเตอร์รีที่ไม่มีวันหมด โดยแข้งวัย 22 ปีมีความแข็งแกร่งและตกเป็นเป้าหมายของสโมสรยักษ์ใหญ่ทั่วยุโรป ถ้าเล่นได้ดีใน เวิลด์ คัพ ที่แดนละติน

อัดนัน ยานูไซจ์ (เบลเยียม) – ในที่สุดก็เลือกรับใช้ทัพ “ปีศาจแดงแห่งยุโรป” หลังสื่ออังกฤษพยายามกดดันให้เลือกติดธง “สิงโตคำราม” ทว่าก็ต้องรออีก 5 ปี โดย มาร์ก วิลม็อตส์ ส่งประเดิมทีมชาติชุดใหญ่ไปแล้ว ถือเป็นแข้งถนัดซ้ายที่น่าจับตามอง แต่จะให้เปรี้ยงปร้างเหมือน ไรอัน กิกส์ ตำนานร่วมค่าย แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด คงเป็นไปได้ยาก เพราะฟอร์มแข้งวัย 19 ปียังขึ้นๆ ลงๆ

พอล ป็อกบา (ฝรั่งเศส) – ว่าที่แข้งพันล้านรายต่อไป หลังถูก แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เมินก็ซบ ยูเวนตุส พร้อมพาซิว สคูเด็ตโต อิตาเลีย 2 ปีหลังสุด ปัจจุบันวัย 21 ปีเท่านั้น เหมือนสไตล์จะเข้ากับลีกเมืองมะกะโรนีทำให้เป็นกองกลางที่ช่วยเกมรับได้ดี แถมเติมมายิงประตูได้อย่างโดดเด่น ถือเป็นอาวุธเด็ดของทัพ “เลส์ เบลอส์” ภายใต้การคุมทัพของ ดิดิเยร์ เดส์ชองป์ส

ราฮีม สเตอร์ลิง (อังกฤษ) – มีความเร็วเป็นอาวุธเด็ด สำหรับปีกจรวดภาคพื้นดินของ ลิเวอร์พูล ด้วยวัย 19 ปี มีส่วนช่วยต้นสังกัดคั่วแชมป์ พรีเมียร์ ลีก ปีที่ผ่านมา และได้กลับไปเล่น ยูฟา แชมเปียนส์ ลีก ประตู เวิลด์ คัพ 2014 จึงเปิดกว้าง ทว่าต้องพิสูจน์ตัวเอง เพราะที่ผ่านมา “สิงโตคำราม” มีแข้งสไตล์นี้รายคนทั้ง อารอน เลนนอน และ ธีโอ วัลคอตต์ แต่ดังไม่สุดสักราย

 

เครดิต : manager

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook