สื่อแฉมีหลักฐานกาตาร์ซื้อสิทธิ์เจ้าภาพบอลโลก

สื่อแฉมีหลักฐานกาตาร์ซื้อสิทธิ์เจ้าภาพบอลโลก

สื่อแฉมีหลักฐานกาตาร์ซื้อสิทธิ์เจ้าภาพบอลโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฟุตบอล : ยิ่งขุดยิ่งเจอ!! บีบีซี ผนึก ซันเดย์ ไทม์ส แฉแหลกมีหลักฐานพิสูจน์ชัด บิน ฮัมมัม ติดสินบนกระจาย ซื้อโหวตให้ กาตาร์ ได้จัด ฟุตบอลโลก 2022 แต่ฝั่ง กาตาร์ ออกตัวไม่รู้เรื่อง ยันไม่เคยตั้ง บิน ฮัมมัม เป็นทีมบิดเจ้าภาพ

บีบีซี สื่อชื่อดังรายงานว่า เดอะ ซันเดย์ ไทม์ส สื่อสัญชาติเดียวกันได้รับเอกสารที่มีข้อมูลลับมากมายไม่ว่าจะเป็น อีเมล, จดหมาย และหลักฐานการโอนเงิน ซึ่งสามารถพิสูจน์ได้ว่า โมฮัดเหม็ด บัน ฮัมมัม อดีตประธานสหพันธ์ฟุตบอลเอเชีย (เอเอฟซี) ใช้จ่ายเงินรวมถึง 5 ล้านดอลลาร์ (ราว 175 ล้านบาท) เพื่อติดสินบนเจ้าหน้าที่ให้เลือก กาตาร์ เป็นเจ้าภาพ ฟุตบอลโลก 2022

แม้ บิน ฮัมมัม จะยืนกรานว่าไม่ได้ล็อบบี้สิทธิ์เจ้าภาพ เวิลด์ คัพ แต่หลักฐานในรายงานล่าสุดแสดงให้เห็นว่าเจ้าตัวเดินหน้าซื้อเสียงก่อนจะถึงการโหวตเลือกเจ้าภาพอย่างน้อยที่สุด 1 ปี แถมยังจ่ายเงินโดยตรงให้กับบรรดาฝ่ายบริหารในแอฟริกาเพื่อให้สนับสนุน กาตาร์

แม้เจ้าหน้าที่หลายรายจะไม่ได้มีสิทธิ์ในการลงคะแนนเสียง แต่กลยุทธ์ของ บิน ฮัมมัม คือทำให้ความคิดเห็นของคนส่วนใหญ่เอนเอียงมาทาง กาตาร์ และเกิดอิทธิพลต่อ 4 สมาชิก ฟีฟ่า แอฟริกา ซึ่งมีสิทธิ์ในการโหวตนั่นเอง

นอกจากนี้ บิน ฮัมมัม ยังจ่ายเงิน 305,000 ยูโร (ราว 13.7 ล้านบาท) ให้ เรย์นัลด์ เทมารี่ สมาชิก ฟีฟ่า โอเชียเนีย ยื่นอุทธรณ์ต่อ ฟีฟ่า ในคดีทุจริตซึ่งทำให้โทษแบนของเขาถูกชะลอออกไป นั่นเท่ากับเป็นการตัด เดวิด ชุง ซึ่งจะขึ้นมาทำหน้าที่รักษาการแทน เทมารี่ ไม่ให้ได้สิทธิ์โหวตแทนไปโดยปริยาย หลัง ชุง เตรียมจะโหวตให้ ออสเตรเลีย คู่แข่งโดยตรงของ กาตาร์ ในการแย่งสิทธิ์เจ้าภาพ ฟุตบอลโลก 2022

หลักฐานระบุเพิ่มเติมด้วยว่า บิน ฮัมมัม ติดสินบน แจ็ค วอร์เนอร์ อดีตรองประธาน ฟีฟ่า เพื่อให้ช่วยล็อบบี้สหพันธ์ฟุตบอลจากชาติต่างๆ ในแคริบเบียนให้เลือก กาตาร์ รวมถึงเลือกเขาเป็นประธาน ฟีฟ่า คนใหม่ต่อจาก เซ็ปป์ แบล็ตเตอร์ ประธานคนปัจจุบันในการเลือกตั้งหนล่าสุดเมื่อปี 2011 อีกต่างหาก

อย่างไรก็ตาม กาตาร์ ออกตัวปฏิเสธไม่รู้ไม่เห็นกับเรื่องที่เกิดขึ้นแล้ว โดยยืนยันว่าพวกเขาไม่เคยแต่งตั้งตำแหน่งอย่างเป็นทางการใดๆ ให้กับ บิน ฮัมมัม ในทีมบิดสิทธิ์ความเป็นเจ้าภาพ ฟุตบอลโลก 2022

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook