ชวนนท์วอน คสช.คงรธน.ม.67 ป้องทุจริต

ชวนนท์วอน คสช.คงรธน.ม.67 ป้องทุจริต

ชวนนท์วอน คสช.คงรธน.ม.67 ป้องทุจริต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 3 มิถุนายน นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงการบริหารประเทศของคณะรักษาความสงบเรียบร้อย(คสช.) ว่า สามารถจัดการกับผู้ที่หมิ่นสถานบันได้อย่างชัดเจน เพราะเป็นเรื่องประชาชนให้ความสนใจว่า คสช.จะจัดการอย่างไร จึงหวังว่า คสช.จะจัดการกับผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างเด็ดขาดเพื่อมิให้พฤติกรรมเช่นนี้หวนกลับมาในสังคมไทยอีก

นอกจากนี้การจัดการกับกลุ่มผู้ใช้ความรุนแรงเห็นว่าการทำงานของ คสช. ในระยะ 2 สัปดาห์ถือว่ามีประสิทธิภาพ สามารถจับกุมความรุนแรงในหลายกรณีได้มากกว่าการทำงานของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เช่น กรณีขอนแก่นโมเดล นับว่าเป็นเรื่องดีที่กองทัพได้ติดตาม และสามารถจัดการเรื่องดังกล่าวได้ก่อนที่จะมีการปฏิบัติการณ์ ดังนั้นหวังว่า คสช.จะเอาจริงเอาจังกับเรื่องเหล่านี้ต่อไป

สำหรับการตรวจสอบการทุจริตคอร์รัปชั่น คสช. ควรใช้อำนาจที่มีอยู่จัดการเรื่องดังกล่าวให้เห็นผล ควรทำความชัดเจนในคดีความต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นคดีที่มีโทษทางอาญา คดีที่เกิดจากการทุจริต เพราะหากทุกคดีถูกผลักดันให้มีผลตัดสินที่ชัดเจน ก็จะสามารถสร้างความสบายให้กับประชาชนว่าคนไทยทุกคนต้องอยู่ภายใต้กฎหมายอย่างเท่าเทียมกัน

ส่วนกรณีการแก้ไขปัญหาความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนนั้นขอสนับสนุนการตรึงราคาแก๊สหุงต้ม และน้ำมันดีเซล โดย คสช. ควรใช้โอกาสนี้ในการทำความกระจ่างในเรื่องต้นทุนที่แท้จริงของราคาพลังงาน โดยเฉพาะก๊าซธรรมชาติ ส่วนปัญหาค่าครองชีพ โดยเฉพาะราคาสินค้าเกษตร โดยเฉพาะ ข้าว คสช.ควรแยกการบริหารข้าวในสต็อคเก่า กับข้าวในฤดูกาลใหม่ออกจากกัน เพื่อให้การแก้ไขปัญหาสามารถทำได้โดยที่ชาวนาขายข้าวได้ในราคาที่คุ้มทุน ส่วนพืชเกษตรชนิดอื่นๆ เช่นเดียวกัน จำเป็นต้องมีการพัฒนาในเรื่องของการลดต้นทุนการผลิต และการขยายตลาดของไทยในเวทีโลก

"ผมเห็นว่า คสช.ต้องทุ่มงบประมาณในการลงทุนเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และยกระดับความสามารถในการแข่งขันของประเทศ และขอให้ คสช. พิจารณาโดยการจัดลำดับความสำคัญของโครงการต่างๆ โดยใช้ผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจ และความคุ้มค่าเป็นตัวตั้ง อย่าใช้งบประมาณเป็นตัวตั้งเหมือนรัฐบาลชุดที่ผ่านมา รวมทั้งขณะนี้ไม่มีการตรวจสอบจากสภาผู้แทนราษฎร และไม่มีกฎหมายการเบิกจ่ายงบประมาณ อาจจะเป็นช่องทางให้เกิดการทุจริตได้ง่าย ดังนั้น คสช. ควรคงรัฐธรรมนูญ มาตรา 67 ไว้ ที่ว่าด้วยการมีส่วนร่วมของบุคคล และชุมชน ในการคุ้มครอง และรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะทำให้โครงการต่างๆ มีการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม และสุขภาพของประชาชนก่อนการลงทุน รวมทั้งรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจะสามารถป้องกันการทุจริต คอร์รัปชั่นได้ในระดับหนึ่ง"

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook