คำนูณโพสต์แนะ3เงื่อนไข คสช.ฟื้นรถไฟความเร็วสูง

คำนูณโพสต์แนะ3เงื่อนไข คสช.ฟื้นรถไฟความเร็วสูง

คำนูณโพสต์แนะ3เงื่อนไข คสช.ฟื้นรถไฟความเร็วสูง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 3 มิถุนายน นายคำนูณ สิทธิสมาน อดีต ส.ว.สรรหา ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊คส่วนตัว "ถ้าคสช.จะฟื้น รถไฟด่วนความเร็วสูง จากโครงการ 2 ล้านล้านที่ตกไปก็ไม่ว่ากัน เพราะที่ผ่านมาผมไม่เคยคัดค้านตัวโครงการ แม้จะไม่ได้เห็นด้วยทั้งหมด เนื่องจากต้องการให้การคัดค้านโฟกัสอยู่ที่ประเด็นหลักที่สำคัญที่สุดคือวิธีการใช้เงินกู้นอกงบประมาณโดยการออกกฎหมายพิเศษ ซึ่งก็เป็นจุดยืนเดิมที่คัดค้านมาตั้งแต่โครงการไทยเข้มแข็งแล้ว

แต่ถ้าจะเป็น รถไฟด่วนความเร็วสูง ขอให้อยู่ใน 3 เงื่อนไขเรียงลำดับจากง่ายไปยากดังนี้ 1.ให้โครงการอยู่ในกฎหมายงบประมาณรายจ่ายประจำปีตามปรกติ และให้คำนึงถึงวิธีการอื่นนอกเหนือไปจากลงทุนเองทั้งหมดด้วย 2.ทำเฉพาะสายกรุงเทพ-หนองคาย เพื่อเชื่อมโยงต่อไปยังลาวและจีน อันจะเป็นการประสานกับจีนที่จะลงทุนสร้างในลาว 3. ออกกฎหมายเก็บภาษีลาภลอย หรือ Windfall (Profit) Tax เพื่อสร้างความโปร่งใสและความเป็นธรรมให้สังคม

"ส่วนรถไฟทางคู่นั้นแทบทุกคนเห็นด้วยอยู่แล้ว ส่วนจะเรียกใครมาคุยเรื่องโครงสร้างคมนาคมพื้นฐาน ก็ขอให้คิดให้รอบคอบโดยคำนึงถึงภาพลักษณ์และความรู้สึกของประชาชนด้วย อันที่จริงเรื่องนี้ไม่ใช่ความคิดริเริ่มของนักการเมือง เพียงแต่นักการเมืองไปหยิบสารพัดโครงการที่ระบบราชการประจำทำไว้อยู่แล้วมาใช้วิชาการตลาดปัดฝุ่นปรับแต่งให้ดูหรูเลิศเท่านั้น ถ้าจะเรียกคุย ก็เรียกข้าราชการประจำ ถ้าจะเรียกนักการเมือง ก็ควรเรียกทุกฝ่ายให้เสมอภาคกัน เพราะสมัยรัฐบาลก่อนหน้ารัฐบาลที่ถูกควบคุมอำนาจบริหารก็เคยมีนโยบายมาแล้วแต่คนละรูปแบบ"

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook