ชาวฮ่องกงนับแสนร่วมพิธีรำลึก 25 ปี "เทียนอันเหมิน"

ชาวฮ่องกงนับแสนร่วมพิธีรำลึก 25 ปี "เทียนอันเหมิน"

ชาวฮ่องกงนับแสนร่วมพิธีรำลึก 25 ปี "เทียนอันเหมิน"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวฮ่องกงนับแสนคนรวมตัวกันเพื่อจุดเทียนรำลึกถึงเหตุการณ์นองเลือดที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน ในกรุงปักกิ่ง ครบรอบ 25 ปี
 

ผู้จัดพิธีรำลึกกล่าวว่า ปีนี้มีผู้มาร่วมชุมนุมถึงราว 180,000 คน ขณะที่ตำรวจประเมินไว้ว่ามีไม่เกิน 100,000 คน ส่วนที่กรุงปักกิ่ง ทางการออกมาตรการรักษาความปลอดภัยแบบปูพรม โดยเฉพาะพื้นที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน เพื่อป้องกันความพยายามในการจัดพิธีรำลึก นอกจากนั้นยังมีการจับกุมนักเคลื่อนไหวจำนวนมาก และมีการขับผู้สื่อข่าวต่างชาติที่พยายามทำข่าวดังกล่าวออกจากพื้นที่จัตุรัส ทางการจีนจัดให้การชุมนุมเมื่อปี 2535 เป็นเหตุจลาจลต่อต้านการปฏิวัติ และไม่จัดพิธีรำลึกใดๆ ขณะที่ในฮ่องกง มีการจัดพิธีรำลึกเป็นประจำทุกปี นับตั้งแต่ 25 ปีก่อน เนื่องจากเป็นเขตปกครองพิเศษ ประชาชนจึงมีเสรีภาพในการแสดงออกในการพูดและการชุมนุมอย่างเต็มที่ โดยปราศจากการแทรกแซงจากรัฐบาลจีน

ผู้ชุมนุมต่างร่วมชูเทียนขึ้นในความมืด ขณะที่มีการอ่านรายชื่อผู้เสียชีวิตเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2532 ไปพร้อมๆกัน ผู้เข้าร่วมชุมนุมคนหนึ่งระบุว่า สักวันหนึ่งชาวจีนแผ่นดินใหญ่จะมีสิทธิและเสรีภาพในการแสดงออกเช่นชาวฮ่องกง สำหรับเหตุการณ์นองเลือดที่จัตุรัสเทียนอันเหมินเมื่อ 25 ปีที่แล้ว จนกระทั่งบัดนี้ รัฐบาลจีนก็ยังคงไม่เปิดเผยตัวเลขผู้ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยที่เสียชีวิตว่ามีจำนวนเท่าใด ขณะที่องค์กรสิทธิมนุษยชนประเมินว่าอาจมีจำนวนหลายพันคน
นายวิลเลียม นี แห่งองค์กรสิทธิมนุษยชนสากลของจีน กล่าวว่า ปีนี้รัฐบาลจีนเข้มงวดในการกวาดล้างผู้ต่อต้านรัฐบาลมากกว่าทุกปี บุคคลทุกสาขาอาชีพไม่ว่าจะเป็นเอ็นจีโอ พระภิกษุ หรือกระทั่งศิลปิน ล้วนถูกคุกคามอย่างหนัก มีทั้งจับกุมคุมขังและกักบริเวณในช่วงก่อนถึงวันครบรอบ 25 ปีเทียนอันเหมิน

ส่วนที่ไต้หวันก็มีการชุมนุมรำลึกถึงผู้เสียชีวิตที่จัตุรัสเทียนอันเหมินเช่นกัน โดยประชาชนนับพันคนได้มารวมตัวกันที่จัตุรัสแห่งเสรีภาพในกรุงไทเป พร้อมบรรยายและฉายสารคดีถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ด้านสหรัฐฯออกมาเรียกร้องให้จีน เปิดเผยตัวเลขผู้เสียชีวิต ผู้ถูกจับกุมหรือสูญหายที่แท้จริงในเหตุนองเลือดที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook