คสช. ขีดเส้น 1 เดือนประเมินผล "พงศพัศ" ปราบยาเสพติด

คสช. ขีดเส้น 1 เดือนประเมินผล "พงศพัศ" ปราบยาเสพติด

คสช. ขีดเส้น 1 เดือนประเมินผล "พงศพัศ" ปราบยาเสพติด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ (6 มิ.ย.) ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ( ป.ป.ส.) พลเอกไพบูลย์ คุ้มฉายา ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะหัวหน้าฝ่ายกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม คณะรักษาความสงบแห่งชาติ เป็นประธานการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดแนวทางในการปฏิบัติตามคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 41/2557 วันที่ 31 พฤษภาคม เรื่อง การปราบปรามและหยุดยั้งการแพร่ระบาดของยาเสพติด โดยมีผู้แทนจากกระทรวง/หน่วยงานที่รับผิดชอบหลักในแต่ละมาตรการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวม 15 กระทรวงเข้าร่วม

พลตำรวจเอกพงศพัศ พงษ์เจริญ เลขาธิการ ป.ป.ส. ได้กล่าวถึงมาตรการเร่งด่วน 6 มาตรการ พร้อมทั้งแนวทางการดำเนินการภายในกรอบระยะเวลาช่วงแรกใน 30 วัน โดย เฉพาะการหยุดยั้งการแพร่ระบาดของยาเสพติดให้ได้รับทราบ ซึ่งได้มีการกำหนดพื้นที่ดำเนินการในชุมชนเฝ้าระวัง 3,250 ชุมชน ครอบคลุมพื้นที่ 804 อำเภอทั่วประเทศ

สำหรับมาตรการเร่งด่วนนั้นประกอบด้วยการสกัดกั้น ปราบปรามจับกุม และหยุดยั้งการแพร่ระบาดของยาเสพติด โดยจะเพิ่มความเข้มข้นในการปฏิบัติการสกัดกั้นยาเสพติดบริเวณชายแดนและด่านตรวจชายแดนทั่วประเทศ เพิ่มด่านตรวจและจุดตรวจ ในเส้นทางลำเลียงยาเสพติด เพิ่มความเข้มข้นในการตรวจสอบรถโดยสารทุกชนิด และจะมีมาตรการจัดระเบียบและเฝ้าระวังสถานบริการและสถานประกอบการโดยจะดำเนินการตามกฎหมายต่อเจ้าของและผู้ประกอบการที่ปล่อยปละละเลยให้มียาเสพติด

ส่วนมาตรการบำบัด ฟื้นฟู และสร้างภูมิคุ้มกันจะติดตามดูแลให้ความช่วยเหลือผู้ผ่านการบำบัด ให้สามารถกลับมาดำรงชีวิต ได้ตามปกติ ทั้งในด้านการศึกษาและการประกอบอาชีพ สร้างภูมิคุ้มกันและป้องกันเด็กและเยาวชนไม่ให้เข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ขณะเดียวกันยังคงมาตรการยึดและอายัดทรัพย์สินของผู้เกี่ยวข้องและผู้สนับสนุนทุกคน พร้อมกันนี้ ป.ป.ส.จะดำเนินการกับเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดด้วย และสุดท้ายเป็นมาตรการติดตามประเมินผลและรายงานผลการปฏิบัติ

ด้าน พลเอก ไพบูลย์ กล่าวว่า ถือเป็นมาตรการเร่งด่วนที่ทุกหน่วยจะต้องช่วยกันดำเนินการให้บรรลุผลอย่างเป็นรูปธรรม ด้วยความฉับไวและมีประสิทธิภาพ สามารถคืนความสุขให้กับประชาชนได้อย่างแท้จริง โดยจะประเมินผลครั้งแรกใน 30 วัน

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook