"สุเทพ" ขึ้นเบิกความ ยอบรับสั่งเจ้าหน้าที่ใช้กระสุนจริง

"สุเทพ" ขึ้นเบิกความ ยอบรับสั่งเจ้าหน้าที่ใช้กระสุนจริง

"สุเทพ" ขึ้นเบิกความ ยอบรับสั่งเจ้าหน้าที่ใช้กระสุนจริง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(9 มิ.ย.) นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และ อดีต ผู้อำนวยการ ศอฉ. เดินทางมายังศาลอาญา รัชดา โดยสวมสูท ใบหน้ายิ้มแย้ม พร้อมกับทนายเพื่อขึ้นเบิกความ ตามที่ศาลได้นัดไต่สวนมูลฟ้องโจทก์ คดีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และนายสุเทพ ร่วมกันเป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ และพนักงานสอบสวนดีเอสไอ รวม 4 คน ในความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ,ความผิดต่อเจ้าพนักงานและเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่มิชอบ

จากกรณีที่พนักงานสอบสวนดีเอสไอ สรุปสำนวนสั่งฟ้องนายอภิสิทธิ์และนายสุเทพในข้อหาก่อให้ผู้อื่นฆ่าและพยายามฆ่าโดยเจตนาและเล็งเห็นผล ที่ศอฉ.มีคำสั่งใช้กำลังเจ้าหน้าที่กระชับพื้นที่การชุมนุมกลุ่ม นปช. เมื่อปี 2553

ในวันนี้นายสุเทพ ได้เบิกความต่อศาลถึงเหตุการณ์ชุมนุมของกลุ่ม นปช. ปี 2553 มีใจความว่าให้เจ้าหน้าที่ทหารเข้ากระชับพื้นที่ บริเวณถนนราชดำเนิน เมื่อช่วงเดือนเมษายน ด้วยอุปกรณ์ควบคุมฝูงชน โล่ กระบอง และแก๊สน้ำตา ตามขั้นตอนหลักสากล แต่ปรากฎว่ามีกองกำลังติดอาวุธใช้อาวุธสงครามกับเจ้าหน้าที่ ทำให้มีเจ้าหน้าที่เสียชีวิตและบาดเจ็บ จำนวนมาก จึงได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ถอนกำลัง แต่ถูกผู้ชุมนุมปิดล้อม ไม่สามารถถอยร่นได้ และถูกผู้ชุมนุมรุมทำร้าย จึงออกคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ใช้อาวุธปืนลูกซองจริง ได้เพื่อป้องกันตนเองและคุ้มครองประชาชน โดยฝึกซ้อมให้ใช้อาวุธปืนยิงระดับต่ำกว่าหัวเข่า และรักษาระยะห่างกับผู้ชุมนุม เพื่อความปลอดภัย

ทั้งนี้นายสุเทพ เบิกความอีกว่าตนเองเป็นผู้ออกคำสั่งดังกล่าวเอง ไม่เกี่ยวข้องกับนายอภิสิทธิ์แต่อย่างใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook