ชาวบ้านผวาฝนกรดพิษ หลังไฟไหม้โรงงาน IRPC

ชาวบ้านผวาฝนกรดพิษ หลังไฟไหม้โรงงาน IRPC

ชาวบ้านผวาฝนกรดพิษ หลังไฟไหม้โรงงาน IRPC
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(11 มิ.ย.) จากกรณีเหตุไฟไหม้โรงงานปิโตรเคมีในเครือบริษัท IRPC เมื่อวันที่ 9 มิถุนายนที่ผ่านมา นายสุกฤตย์ สุรบถโสภณ กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท IRPC ออกมายอมรับผิด และขอโทษถึงอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น โดยระบุถึงสาเหตุของเพลิงไหม้ว่า เกิดจากการรั่วไหลของสารไอโดรคาร์บอนที่ใช้ในหน่วยปรับปรุงคุณภาพน้ำมันเตา โดยเกิดเพลิงไหม้เนื่องจากสารไฮโดรคาร์บอนไหลไปโดนความร้อน จึงเกิดเพลิงไหม้ขึ้น โดยได้ระบุอีกว่า การที่ก๊าซด้งกล่าวติดไฟนั้นเป็นผลดี เนื่องจากก๊าซดังกล่าวจะมีความอันตรายหากไม่ติดไฟ

ทั้งนี้ ความเสียหายจากเหตุที่เกิดขึ้น กินพื้นที่ 20 ตารางเมตร บริเวณกึ่งกลางของโรงงาน จากพื้นที่ทั้งหมด 500 ไร่ ขณะที่ กรมโรงงาน ได้สั่งหยุดเดินเครื่องจักรและให้ผู้บริหารไออาร์พีซี เซ็นรับทราบคำสั่ง ทางด้าน นายธานี สามารถกิจ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ลงนามคำสั่งให้หยุดเป็นเวลา 90 วัน เจ้าหน้าที่สำนักการมีส่วนร่วมกรมโรงงานลงพื้นที่ว่ามีผลกระทบต่อประชาชนรอบโรงงานอย่างไรและให้คำแนะนำเกี่ยวกับเรื่องกฎหมาย การฟ้องร้องจากผลกระทบที่เกิดขึ้น

ขณะที่ชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณใกล้เคียงกับโรงงานที่เกิดเหตุ ยังคงหวาดผวาและกังวลกับผลกระทบที่จะตามมา หลายคนเกรงว่าจะเกิดปรากฏการณ์ฝนกรดขึ้น เนื่องจากสารพิษที่ถูกไฟไหม้และระเบิดออกมาทำให้ควันพวยพุ่งสู่ท้องฟ้า จนเกรงจะทำให้เกิดฝนกรดปนเปื้อนสารพิษได้

ส่วนอีกกรณีที่เกิดขึ้นในระยะเวลาไล่เลี่ยกัน กลิ่นฉุนจากสารเคมีรั่วไหลในพื้นที่ ต.บ้างฉาง อ.บ้านฉาง จ.ระยอง เมื่อคืนวันที่ 8 มิถุนายนที่่ผ่านมา ล่าสุดเจ้าหน้าที่พบต้นตอของกลิ่นดังกล่าวแล้ว พบว่ามาจากบ่อบำบัดน้ำเสียของโรงงานพูแรค (ประเทศไทย) จำกัด จึงได้ดำเนินการสั่งปิดเป็นเวลา 30 วัน ตามมาตรา 39 หากยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาเรื่องกลิ่นเหม็นได้ก็จะมีการขยายคำสั่งปิดออกไปอีก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook