คมนาคมจัดระเบียบรถป้ายดำ6,000คัน ชงครม.เช่า4พันคันก.พ.-ให้สิทธิ์รถต่อในประเทศ

คมนาคมจัดระเบียบรถป้ายดำ6,000คัน ชงครม.เช่า4พันคันก.พ.-ให้สิทธิ์รถต่อในประเทศ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายประจักษ์ แกล้วกล้าหาญ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้มอบนโยบายให้คณะกรรมการ (บอร์ด) และผู้บริหาร องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เร่งแก้ไขปัญหาการขาดทุน และต้องร่วมประสานกับหน่วยงานต่างๆ เพื่อการให้บริการที่ดีแก่ประชาชนทั้งในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และเพื่อการพัฒนาองค์กรให้มีความก้าวหน้า โดยในเรื่องหนี้สินซึ่งมีอยู่ประมาณ 60,000 กว่าล้านบาทนั้นควรจะเร่งดำเนินการ แม้ว่าขสมก.จะมีปัญหาค่อนข้างมากก็ตาม ซึ่งเรื่องดังกล่าวจะเชื่อมโยงกับโครงการจัดเช่ารถเมล์ 4,000 คัน ซึ่งขณะนี้กำลังพิจารณาร่างทีโออาร์กันอยู่และคาดว่าจะเสร็จอย่างช้าในวันจันทร์ที่ 26 ม.ค. และเปิดให้ประชาชนวิจารณ์กันครั้งสุดท้ายและเตรียมนำเข้าสู่การพิจารณาของครม.ภายในเดือนก.พ.นี้ ทั้งนี้ ยอมรับว่าจำนวน 145 เส้นทางตามแผนการเช่ารถใหม่นั้นยังไม่ครอบคลุมซึ่งขสมก.จะต้องไปจัดทำแผนมาด้วย เพราะปัจจุบันมีชุมชนเกิดใหม่ค่อนข้างมาก

โดยภายหลังมีรถเข้ามาแล้ว ขสมก.จะต้องมีกำไรและต้องไปลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินการด้วย อีกทั้งต้องไปหารายได้จากส่วนอื่นมาเพิ่มทั้งจากการโฆษณาซึ่งขสมก.จะมีรายได้ในส่วนนี้ประมาณ 10,000 บาทต่อเดือนต่อคัน หรือใน 1 ปีขสมก.จะมีรายได้จากการโฆษณาข้างรถประมาณ 480 ล้านบาทต่อปี ส่วนรายได้อื่นก็ต้องไปหามาเสริมด้วย นอกจากนี้ยังได้ให้ไปดำเนินการนำรถที่อยู่นอกระบบให้เข้ามาอยู่ในระบบให้ถูกต้องตามกฎหมายด้วย ขณะเดียวกันในส่วนของบอร์ดนั้นก็จะต้องมีการตั้งเพิ่มมาใหม่ด้วย เพราะขณะนี้มีบอร์ดไม่ครบตามจำนวน ส่วนบอร์ดคนใดจะลาออกนั้นยังไม่ทราบ เพราะยังไม่มีใครยื่นความจำนง

นายปิยะพันธ์ จัมปาสุต ประธานบอร์ด ขสมก. กล่าวว่า เบื้องต้นในร่างทีโออาร์ บอร์ดจะเพิ่มประเด็นใช้รถยนต์ที่ประกอบ ในประเทศไม่น้อยกว่า 50% จากจำนวน 4,000 คัน เพื่อไม่ให้กระทบต่ออุตสาหกรรมต่อรถในประเทศ หลังจากหลายฝ่ายเกรงว่าผู้ชนะการประมูลจะนำเข้ารถก๊าซเอ็นจีวีจากต่างประเทศทั้งหมด ซึ่งหลังได้ผู้ชนะการประมูลแล้ว จะต้องมีการส่งมอบรถให้ขสมก. จำนวน 2,000 คัน ภายใน 7-8 เดือน โดยเชื่อว่า ผู้ประกอบการในประเทศมีกำลังการผลิตรถโดยสารได้เดือนละ 400 คัน ใช้เวลา 4-5 เดือน จะสามารถผลิตรถได้ 2,000 คัน

ส่วนเรื่องลาออกจากบอร์ดนั้น ขณะนี้ผมยังไม่สามารถลาออกได้ เพราะอยากให้เรื่องรถเมล์ 4,000 คัน เรียบร้อยก่อน เพราะไม่ค่อยมีเวลาพักผ่อน ทั้งนี้ หากทีโออาร์เสร็จตนไม่แน่ใจว่าจะมีผู้สนใจเข้าประมูลหรือไม่ เพราะทีโออาร์มีความเข้มงวด ประกอบกับช่วงนี้เศรษฐกิจไม่ค่อยดี ซึ่งตามเงื่อนไขกำหนดให้ผู้ชนะการประมูลต้องวางเงินมัดจำ 3,500 ล้านบาทก่อนด้วย

นายพิณศวร์ พัวพัฒนกุล ผู้อำนวยการขสมก. กล่าวว่า การแก้ไขรถนอกระบบต้องรีบดำเนินการ ซึ่งปัจจุบันมีรถนอกระบบ 6,000 คัน คือ รถ 4 ล้อเล็ก 4,000 คัน รถ 2 แถว 1,000 คันและรถตู้ 1,000 คัน ซึ่งถือว่าเป็นรถป้ายดำ โดยต้องนำรถเหล่านี้มาเข้าระบบให้ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งเรื่องดังกล่าวทางนายประจักษ์ได้ลงนามแต่งตั้งคณะกรรมการร่วม 3 ฝ่าย ประกอบด้วย ตัวแทนรัฐมนตรี ฝ่ายขสมก.และตัวแทนฝ่ายผู้ประกอบการ ทั้งนี้ เพื่อแก้ไขปัญหา ส่วนประธานนั้นคณะกรรมการนั้นคือผู้ที่ได้รับมอบหมายจากรัฐมนตรี ซึ่งหากแก้ไขปัญหาได้ก็จะลดความสูญเปล่าและลดภาระค่าใช้จ่ายได้ โดยรถเหล่านี้จะมีมากตามแถบฝั่งธนฯ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook