ดร.สามารถ ชี้ รถไฟทางคู่ สู้ เครื่องบิน ได้ไหม

ดร.สามารถ ชี้ รถไฟทางคู่ สู้ เครื่องบิน ได้ไหม

ดร.สามารถ ชี้ รถไฟทางคู่ สู้ เครื่องบิน ได้ไหม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อคืนที่ผ่านมา(15 มิ.ย.) ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์และอดีตรองผู้ว่าราชการกรุงเทพ ได้โพสต์ข้อความแสดงความคิดเห็นกรณีที่ คสช.จะเร่งดำเนินการสร้างรางคู่หลายสายทั่วประเทศ พร้อมทั้งได้อธิบายความเป็นไปได้ว่าสามารถทำได้จริงหรือไม่ มีใจความดังนี้

"ทางคู่" สู้ "เครื่องบิน" ได้ไหม

ผมดีใจที่ คสช.จะเดินหน้าก่อสร้างรถไฟทางคู่หลายสายทั่วประเทศ ท่านผู้อ่านอาจสงสัยว่าทำไมผมจึงพูด"ทางคู่" ไม่ใช่ "รางคู่" ผมมีเหตุผลดังนี้ครับ

รางคู่หมายถึงทางรถไฟที่ประกอบด้วยเหล็กรางรถไฟ 2 ราง หรือใช้เหล็ก 2 เส้น ดังนั้น ทางรถไฟที่มีอยู่ในปัจจุบันก็เป็นรางคู่อยู่แล้ว แต่ถือว่าเป็นทางเดี่ยวเพราะรถไฟไม่สามารถวิ่งสวนทางกันได้ ต้องรอสับหลีกที่สถานี ถ้ามีเหล็กรางรถไฟรางเดียวก็คือรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (Monorail) ที่มีรถไฟฟ้าวิ่งคร่อมราง หรือมีรถไฟฟ้าแขวนห้อยจากราง ซึ่งเรายังไม่มีใช้

ทางคู่หมายถึงทางรถไฟที่ประกอบด้วยเหล็กรางรถไฟ 4 ราง หรือใช้เหล็ก 4 เส้น ส่วนทางสามหมายถึงทางรถไฟที่ประกอบด้วยเหล็กรางรถไฟ 6 ราง หรือใช้เหล็ก 6 เส้น ถึงวันนี้รถไฟไทยมีทางคู่และทางสามเพียงแค่ 358 กม. จากทางรถไฟทั้งหมด 4,034 กม. รถไฟทางคู่จะทำให้ประหยัดเวลาการเดินทางและการขนส่งสินค้าได้มาก เพราะรถไฟสามารถวิ่งสวนทางกันได้ ไม่ต้องรอสับหลีกที่สถานี

ผมได้เปรียบเทียบการเดินทางโดยใช้รถไฟทางคู่กับเครื่องบิน โดยคำนึงถึงเวลาและค่าโดยสาร

ผมใช้สมมติฐานด้านเวลากรณีรถไฟทางคู่ดังนี้ (เวลาจากบ้านในกรุงเทพฯ ไปสถานีรถไฟ 1 ชม.) + (เวลาบนรถไฟที่วิ่งด้วยความเร็ว 120 กม./ชม.) + (เวลาจากสถานีรถไฟปลายทางไปบ้าน 30 นาที)

ส่วนสมมติฐานด้านเวลากรณีเครื่องบินมีดังนี้ (เวลาจากบ้านในกรุงเทพฯ ไปสนามบิน รวมเวลาเช็กอินและรอขึ้นเครื่อง 2 ชม.) + (เวลาบนเครื่องบินตามตารางการบิน) + (เวลาจากสนามบินปลายทางไปบ้าน รวมเวลารอกระเป๋า 45 นาที)

ส่วนค่าโดยสาร กรณีรถไฟทางคู่ใช้อัตราค่าโดยสารชั้น 3 เที่ยวเดียว ปรับอากาศ และกรณีเครื่องบินใช้ค่าโดยสารสายการบินนกแอร์ เที่ยวเดียว ประเภท Nok Flexi ซึ่งเป็นสายการบินต้นทุนต่ำ

แน่นอนครับ สำหรับจุดหมายปลายทางที่ไม่มีเครื่องบินให้บริการ เราต้องใช้รถไฟทางคู่ ซึ่งใช้เวลาการเดินทางน้อยกว่าเดิมครึ่งหนึ่ง เป็นการอำนวยความสะดวก และรวดเร็วได้เป็นอย่างดี

สำหรับจุดหมายปลายทางที่มีเครื่องบินให้บริการ (โดยเป็นปลายทางทั้งที่อยู่ไม่ไกลมาก และปลายทางที่อยู่ไกล) คุณจะเลือกใช้รถไฟทางคู่หรือเครื่องบินครับ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ ดร.สามารถ ชี้ รถไฟทางคู่ สู้ เครื่องบิน ได้ไหม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook