นายกฯสั่งศธ.กระจายงบฯหมื่นล้านให้กยศ.เปิดทางนศ.กู้

นายกฯสั่งศธ.กระจายงบฯหมื่นล้านให้กยศ.เปิดทางนศ.กู้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวผ่านรายการเชื่อมั่นประเทศไทย กับนายกฯ อภิสิทธิ์ ซึ่งออกอากาศทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย เอ็นบีที และสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย กรมประชาสัมพันธ์ เมื่อวันที่ 25 ม.ค. ว่า จะเร่งดำเนินการเรื่องการอุดหนุนการศึกษาให้เด็กไทยทั้งหมดได้รับการศึกษาอย่างทั่วถึงโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายตั้งแต่ระดับอนุบาลจนถึงมัธยมศึกษาตอนปลายหรือระดับ ปวช. ถือเป็นการยกระดับการศึกษาให้เด็กไทยได้มีความรู้มากขึ้นและแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายด้านการศึกษาของผู้ปกครอง โดยรัฐบาลจะเข้าไปสนับสนุนงบประมาณเพิ่มเติมให้กับสถานศึกษาในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการและสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และสนับสุนนเป็นเงินอุดหนุนให้แก่โรงเรียนเอกชน

ส่วนการศึกษาในระดับสูงกว่าระดับที่กำหนดให้เรียนฟรีนั้น นายกฯ กล่าวว่า รัฐบาลได้เร่งรัดการดำเนินการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ขจัดปัญหาเรื่องความล่าช้าในการโอนเงินให้แก่ผู้กู้ นอกจากนี้ จะเร่งขยายโอกาสการเข้าถึง กยศ.ให้แก่นักเรียนนักศึกษาที่ไม่ได้กู้ยืมในเวลาที่กำหนด แต่ประสบปัญหาจากวิกฤตเศรษฐกิจทำให้จำเป็นต้องได้รับเงินเพื่อประคองให้สามารถเรียนจนจบในระดับที่กำลังศึกษาได้ โดยขณะนี้ได้สั่งการให้กระทรวงศึกษาธิการดำเนินการขยายงบประมาณที่เหลืออีก 10,000 ล้านบาท ไปใช้ในระบบกองทุนแล้ว

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า การวางแนวทางการดำเนินงานของ กยศ.จะให้ถึงมือผู้ที่มีความเดือดร้อนจริงๆ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาความช่วยเหลือไปไม่ถึงผู้ที่ยากจนจริงเหมือนเช่นที่เคยเกิดขึ้นในอดีต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook