องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นแนะตรวจสอบ 3 โครงการ

องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นแนะตรวจสอบ 3 โครงการ

องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นแนะตรวจสอบ 3 โครงการ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โรงแรมดุสิตธานี นายประมนต์ สุธีวงศ์ ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น (ประเทศไทย) กล่าวว่า หลังคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เข้ามาบริหารจัดการประเทศ ช่วงแรกให้ความสำคัญกับเรื่องความมั่นคงและความสงบสุข ขณะที่ช่วง 2-3 วันที่ผ่านมาเริ่มหันมาให้ความสำคัญเรื่องปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่น เช่น การตรวจสอบ 8 โครงการของภาครัฐ และการปรับปรุงบอร์ดในรัฐวิสาหกิจ ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีและสอดคล้องกับข้อเสนอขององค์กร

นายประมนต์กล่าวว่า มีหลายโครงการที่น่าจับตาตรวจสอบ เช่น โครงการจัดซื้อฝูงบินของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) มูลค่า 240,000 ล้านบาท โครงการผลิตไฟฟ้าโรงงานแสงอาทิตย์ชุมชน 800 ชุมชนทั่วประเทศ มูลค่า 40,000 ล้านบาท และโครงการก่อสร้างสนามบินสุวรณภูมิเฟส 2 ที่ต้องใช้งบประมาณปี 2558 ซึ่งต้องเข้ามาตรวจสอบเพื่อให้การใช้จ่ายงบประมาณเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และประมาณเดือน ก.ค. หรือเดือน ส.ค. จะเป็นเจ้าภาพจัดเวทีระดมความคิดเห็นจากองค์กรต่างๆ เพื่อเสนอแนวทางปฏิรูปด้านทุจริตคอร์รัปชั่นต่อสภาปฏิรูป ซึ่งจะเป็นเวทีระดมความเห็นกลุ่มเล็กประมาณ 20 คน ขณะนี้อยู่ระหว่างประสานองค์กรต่างๆ

นายมานะ นิมิตรมงคล ผู้อำนวยการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น กล่าวว่า ก่อนหน้านี้องค์กรได้เสนอมาตรการแก้ปัญหาคอร์รัปชั่น 8 ข้อไปยัง คสช. คือ

1.ให้การสนับสนุนโครงการสร้างมาตรฐานที่โปร่งใสในกระบวนการให้บริการของภาครัฐ

2.สร้างความไว้วางใจและมีส่วนร่วมของประชาชน

3.แก้ปัญหาคอร์รัปชั่นในรัฐวิสาหกิจ

4.รัฐเป็นผู้นำในการสร้างวัฒนธรรมการต่อต้านคอร์รัปชั่น

5.แก้ปัญหาเรียกรับสินบนในการออกใบอนุญาต ที่สร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชนและนักธุรกิจมานาน

6.การแก้ปัญหาคอร์รัปชั่นที่ต้นตอและช่วยให้มาตการอื่นๆ ปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ

7.แก้ปัญหาประชาชนโดนเอารัดเอาเปรียบ

8.สร้างมาตรการทางกฎหมายติดตามจับกุมลงโทษคนโกงอย่างมีประสิทธิภาพ และจะทำต่อเนื่องคู่ขนาน โดยไม่คำนึงว่าใครจะเข้ามาเป็นรัฐบาลบริหารประเทศ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook