ศาลยกฟ้องคดีเสรีพิศุทธ์ยื่นฟ้องกระทรวงคมนาคม

ศาลยกฟ้องคดีเสรีพิศุทธ์ยื่นฟ้องกระทรวงคมนาคม

ศาลยกฟ้องคดีเสรีพิศุทธ์ยื่นฟ้องกระทรวงคมนาคม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลปกคลองมีมติเอกฉันท์พิพากษายกฟ้อง ในคดีที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยื่นฟ้องกระทรวงคมนาคม

ศาลปกครองกลางมีมติเอกฉันท์ พิพากษายกฟ้องในคดีที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ยื่นฟ้อง กระทรวงคมนาคม กับพวกรวม 6 ราย กรณีที่ผู้ถูกฟ้องมีคำสั่งให้ พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ รื้อถอนสิ่งล่วงล้ำลำน้ำ เนื่องจากมีการถมหิน ดิน ทรายลงในแม่น้ำแควน้อยประมาณ 1,500 ตารางเมตร หน้าโฉนดที่ดินเลขที่ 7783 ต.ท่าขนุน อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ซึ่ง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ได้อุทธรณ์คำสั่งดังกล่าว แต่ผู้มีอำนาจในการพิจารณามีคำสั่งยกอุทธรณ์ เป็นเหตุให้ได้รับความเสียหาย จึงขอให้ศาลปกครองเพิกถอนคำสั่งและการยกอุทธรณ์ดังกล่าว

โดยศาลพิจารณาแล้วเห็นว่า คำสั่งที่ให้รื้อถอนสิ่งล่วงล้ำลำน้ำแควน้อย ที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ อ้างว่า ได้รับอนุญาตให้นำหินถมกันตลิ่งเซาะ แต่จากข้อเท็จจริงพบว่า รังวัดไม่ตรงกับรังวัดเดิม มีการใช้รังวัดนอกหลักฐาน สอดคล้องกับคำให้การของผู้ถูกฟ้องคดีทั้ง 6 ที่ระบุว่า มีการสร้างสิ่งล่วงล้ำลำน้ำเกินกว่าที่ขออนุญาตกว่า 100 เมตร เป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนมาตรา 117 วรรคหนึ่ง พ.ร.บ.การเดินเรือในน่านน้ำไทย ดังนั้น คำสั่งของผู้ฟ้องคดีที่ 6 ที่สั่งให้รื้อถอน จึงเป็นคำสั่งที่ชอบด้วยกฎหมาย การยกอุทรณ์ของผู้ถูกฟ้องจึงชอบด้วยกฎหมายเช่นกัน ส่วนที่อ้างว่าน้ำในเขื่อนเซาะที่ดินดังกล่าวนั้น ฟังไม่ขึ้น ศาลจึงมีคำพิพากษายกฟ้อง

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ไม่ได้เดินทางมาด้วยตนเอง โดยมอบอำนาจให้ พ.ต.ท.พงษ์ศักดิ์ สุบินดี เดินทางมาแทน ขณะที่ฝ่ายผู้ถูกฟ้อง ได้มอบหมายให้ นายธวัชชัย ฮะปะสาร เดินทางมารับฟังคำพิพากษาแทน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook