ศาลอุทธรณ์ปล่อยชั่วคราว ร.ต.แซมดิน-พิชิต กำหนดเงื่อนไขห้ามออกนอกประเทศ

ศาลอุทธรณ์ปล่อยชั่วคราว ร.ต.แซมดิน-พิชิต กำหนดเงื่อนไขห้ามออกนอกประเทศ

ศาลอุทธรณ์ปล่อยชั่วคราว ร.ต.แซมดิน-พิชิต กำหนดเงื่อนไขห้ามออกนอกประเทศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลอาญารัชดา อ่านคำสั่งศาลอุทธรณ์ที่นายสุวัตร อภัยภักดิ์ ทนายความยื่นเมื่อวันที่ 12 มิ.ย.57 ขอให้ศาลพิจารณาปล่อยชั่วคราว นายพิชิต ไชยมงคล และ ร.ต.แซมดิน เลิศบุศย์ แกนนำ กปปส.ซึ่งเป็นจำเลยที่ 17 และ 57 คดีร่วมกับแกนนำพันธมิตร ชุมนุมปิดล้อมท่าอากาศยานดอนเมืองและสุวรรณภูมิ เมื่อปี 2551

หลังจากที่ศาลอาญาได้เคยมีคำสั่งเพิกถอนประกันจำเลยทั้งสอง กรณีที่พนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) รวบรวมหลักฐานที่จำเลยทั้งสองและนายรัชต์ยุตม์ ศิรโยธินภักดี ได้ร่วมชุมนุมกับแกนนำกปปส.ปิดสำนักงานตำรวจแห่งชาติและกระทรวงการต่างประเทศ เมื่อปลายปี2556 อันเป็นการฝ่าฝืนเงื่อนไขการปล่อยชั่วคราว ศาลอาญาจึงมีคำสั่งเพิกถอนปล่อยชั่วคราวจำเลยทั้งสองเมื่อวันที่ 23 พ.ค.57 ที่ผ่านมา ทำให้จำเลยทั้งสองต้องถูกคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

โดยวันนี้(19 มิ.ย. )ศาลอุทธรณ์พิเคราะห์แล้วเห็นว่า จำเลยทั้งสองมารายงานตัวตามหมายเรียกของศาลชั้นต้น ประกอบกับ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้เข้าบริหารราชการแผ่นดินให้อยู่ในความสงบเรียบร้อยเป็นอันดีแล้ว กรณีไม่น่ามีเหตุที่จำเลยทั้งสองจะกระทำการฝ่าฝืนเงื่อนไขชที่ศาลชั้นต้นกำหนดไว้ในการปล่อยชั่วคราว

ศาลอุทธรณ์จึงเห็นสมควรให้โอกาสจำเลยทั้งสองอีกสักครั้ง จึงอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยทั้งสองระหว่างพิจารณาโดยตีราคาประกันคนละ 600,000 บาท พร้อมทั้งมีเงื่อนไขห้ามจำเลยทั้งสองกระทำการใดๆ อันมีลักษณะเป็นการยั่วยุ ปลุกปั่น ปลุกระดม เพื่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง หรืออาจก่อให้เกิดภัยอันตรายใดๆ กระทบต่อความเสียหาย หรือความสงบเรียบร้อย หรือศีลธรรมอันดีของประชาชน หรือกระทำการใดๆ เพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน และห้ามจำเลยทั้งสองเดินทางออกนอกราชอาณาจักรเว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล

ด้านน.ส.พวงทิพย์ บุญสนอง ทีมทนายความ เปิดเผยภายหลังเดินทางมารับทราบคำสั่งศาลว่า วันนี้ได้นำโฉนดที่ดินย่านลาดกระบัง กทม. เนื้อที่ 84 ตารางวา ราคาประเมิน 1.2 ล้านบาท พร้อมเงินสดจำนวนหนึ่งมายื่นเป็นหลักทรัพย์ให้ศาลอาญาพิจารณาตามคำสั่งของศาลอุทธรณ์ดังกล่าวแล้ว คาดว่า ร.ต.แซมดินและนายพิชิตจะได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำภายในเย็นวันนี้

ส่วนนายรัชต์ยุตม์ ศิรโยธินภักดี จำเลยอีกคนที่ศาลอาญาเคยมีความเพิกถอนประกันนั้น ที่ผ่านมาทนายความยังไม่ได้ยื่นอุทธรณ์เพื่อขอปล่อยชั่วคราว เนื่องจากที่ผ่านมานายรัชต์ยุตม์ ได้เข้ารายงานตัวต่อ คสช. จึงยังไม่ได้พานายรัชต์ยุตม์ เข้ารายงานตัวต่อศาลอาญาภายใน 7 วันนับจากวันที่มีคำสั่งเพิกถอนประกัน โดยทีมทนายความได้ยื่นคำร้องขอเลื่อนวันเข้ารายงานตัวต่อศาลอาญาดังกล่าว ซึ่งศาลอนุญาตให้เลื่อนเข้ารายงานตัวเป็นวันที่ 23 มิ.ย.นี้ โดยในวันดังกล่าวทนายความจะได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ขอปล่อยตัวชั่วคราวใหม่ด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook