"จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ" ร่อน จม.ลาออกหัวหน้าเพื่อไทย

"จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ" ร่อน จม.ลาออกหัวหน้าเพื่อไทย

"จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ" ร่อน จม.ลาออกหัวหน้าเพื่อไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"จารุพงศ์" ร่อนจดหมายลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทยแล้ว โดยมี พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ รักษาการแทน

วันนี้ (20 มิ.ย. 57) นายชวลิต วิชยสุทธิ์ รักษาการรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้ส่งจดหมายยื่นหนังสือลาออกจากการเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 22 พ.ค. 2557 แต่พรรคได้รับหนังสือในวันที่ 16 มิ.ย. 2557 พรรคจึงได้ทำหนังสือแจ้งการเปลี่ยนแปลงกรรมการบริหารพรรค กรณีหัวหน้าพรรคลาออกจากตำแหน่ง ต่อนายทะเบียนพรรคการเมือง เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. 2557 โดยพรรคเพื่อไทยได้ปฏิบัติตามข้อบังคับพรรคเพื่อไทย พ.ศ. 2551 ข้อ 47 (2) ซึ่งกำหนดว่า ในกรณีหัวหน้าพรรคพ้นจากตำแหน่ง ให้คณะกรรมการบริหารพรรคพ้นจากตำแหน่งทั้งคณะด้วย เมื่อหัวหน้าพรรคเพื่อไทยได้ลาออกจากตำแหน่ง โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 22 พ.ค. 2557 คณะกรรมการบริหารพรรคจึงต้องพ้นจากตำแหน่งทั้งคณะตั้งแต่วันดังกล่าวเป็นต้นไป

แต่เนื่องจากตามประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 57/2557 ลงวันที่ 7 มิ.ย. 2557 กำหนดห้ามมิให้พรรคการเมือง จัดประชุม หรือดำเนินกิจการใดทางการเมือง พรรคจึงไม่อาจจัดประชุมใหญ่ เพื่อเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ได้ตามที่กำหนดไว้ ในข้อบังคับพรรค ข้อ 47 วรรค 2 ดังนั้น พรรคเพื่อไทยจึงขอแจ้งการพ้นจากตำแหน่งของหัวหน้าพรรคการเมืองและคณะกรรมการบริหารพรรคการเมืองต่อนายทะเบียนพรรคการเมืองตามที่กำหนดไว้ในมาตรา 41 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2550 และเมื่อมีประกาศของคณะรักษาความสงบแห่งชาติอนุญาตให้พรรคการเมืองประชุมได้เมื่อใด พรรคจะเร่งดำเนินการจัดประชุมใหญ่ เพื่อเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ต่อไป

อนึ่ง เมื่อหัวหน้าพรรคได้ลาออกจากตำแหน่งตามข้อบังคับพรรค ได้กำหนดให้มีผู้รักษาการ ซึ่งคณะกรรมการบริหารได้เคยให้ความเห็นชอบไว้ตามข้อบังคับพรรคข้อที่ 50 คือ รองหัวหน้าพรรคเป็นผู้รักษาการแทน ได้แก่ พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ และนายปลอดประสพ สุรัสวดี ตามลำดับ

นายชวลิต กล่าวว่า กรณีสมาชิกพรรคเพื่อไทยที่มีคดีขึ้นศาลทหาร พรรคยินดีที่จะอำนวยความสะดวกและดูแลเรื่องการต่อสู้คดี ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการจัดหาทนายความหรือการให้คำแนะนำจากฝ่ายกฎหมายของพรรค ขอให้สมาชิกพรรคหรือญาติพี่น้องของสมาชิกพรรคที่ประสบปัญหาดังกล่าว ประสานงานกับฝ่ายกฎหมายของพรรคต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook