ผอ.ห้องสมุด มช. แจ้งความเอาผิดคนตบหน้า ลั่นเสียใจมากว่าเจ็บตัว สุเทพปูดตร.ซี้ม็อบเสื้อแดง

ผอ.ห้องสมุด มช. แจ้งความเอาผิดคนตบหน้า ลั่นเสียใจมากว่าเจ็บตัว สุเทพปูดตร.ซี้ม็อบเสื้อแดง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เทพเทือก ชี้ตำรวจเชียงใหม่ซี้ม็อบเสื้อแดง ยันยังไม่โยกย้ายใคร แม้เป็นคนอำนาจเก่า 80% ผอ.ห้องสมุด มช.แจ้งตำรวจเอาผิดคนตบหน้า ลั่นเจ็บใจมากกว่าเจ็บตัวใครจะรับผิดชอบ ตร.ยันยิงยางรถเรื่องเข้าใจผิด

3เกลอ โวยหยุดวิธีสามานย์

นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง แถลงเมื่อวันที่ 25 มกราคม ที่สถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมดี สเตชั่น ห้างอิมพีเรียล ลาดพร้าว ถึงการชุมนุมใหญ่ของคนเสื้อแดง ที่ห้องสนามหลวง ในวันที่ 31 มกราคมนี้ ว่า งานจะเริ่มตั้งแต่เวลา 16.00 น. และจะเห็นว่าวิธีการของฝ่ายรัฐที่ขัดขวางการชุมนุม ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มหรือนักการเมือง หรือคนที่ทรยศไปยกมือให้กับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี ถือเป็นการใช้วิธีการที่สามานย์ นอกจากนี้ ยังได้รับรายงานว่ามีการสกัดกั้นประชาชนในต่างจังหวัด ไม่ให้มาร่วมชุมนุมใหญ่ของคนเสื้อแดงในวันที่ 31 มกราคมนี้

ผมรู้มาว่ามี ส.ส.กลุ่มเพื่อนเนวินคนหนึ่งเข้ามาเกี่ยวข้องในกระบวนการนี้ด้วย ดังนั้น ไม่ว่าจะมีคนมาชุมนุมแค่ไหน จะเหลือแค่ 3 คน พวกเราก็จะเดินหน้าชุมนุมต่อไป แต่ขอให้หยุดวิธีสามานย์ ถ้าไม่หยุดผมจะพูดถึงจอมปลวกที่เกิดขึ้นทั้งหมด เพราะบางวันก็มีข่าวทุเรศออกมา โดยเฉพาะ ส.ส.กลุ่มเพื่อนเนวินที่ออกมาแถลงข่าวแทนคนเสื้อแดงทั้งอีสานว่าจะไม่มีการมาร่วมชุมนุม การพูดแบบนี้ผมอยากจะเตือนว่า จะไม่ยอมปล่อยให้ปลวกมาเดินเพ่นพ่านอีกและจะเล่นจอมปลวกคืนบ้าง นายจตุพรกล่าว

สุเทพงง!ตร.เชียงใหม่ซี้เสื้อแดง

ด้านนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ชี้แจงถึงเหตุการณ์ที่กลุ่มคนเสื้อแดง จ.เชียงใหม่ ฮือเข้าขับไล่ระหว่างเดินทางไปร่วมงานครบรอบก่อตั้งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) 45 ปี ว่า ไปร่วมงานในฐานะศิษย์เก่าตามที่เพื่อนและอาจารย์เป็นคนชวนไป โดยไปถึงเชียงใหม่เวลา 17.00 น. และตรงเข้างานทันที แต่พอรู้ว่ามีกลุ่มคนมาต่อต้าน ก็ไม่ประสงค์ท้าทาย ใช้หลักการหลบหนี และความที่เป็นศิษย์เก่ารู้ทางหนีทีไล่ดี แต่ก็มีกลุ่มคนเสื้อแดงบุกเข้าไปถึงหน้าห้องประชุมและบุกเข้าไปถึงข้างใน เพื่อให้ยกเลิกการจัดงาน ซึ่งก็อยู่ร่วมงานได้ถึงเวลาสองทุ่มกว่า จากนั้นก็เดินทางกลับ แต่เมื่อรู้ว่ามีคนมาชุมนุมก็ได้บอกให้เจ้าหน้าที่ตำรวจไปดูแลความปลอดภัย แต่กำชับว่าห้ามใช้อาวุธอย่างเด็ดขาด

เมื่อถามว่า เหตุที่เกิดขึ้นถือว่าตำรวจและผู้ว่าราชการจังหวัดทำงานล้มเหลวหรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า ผู้ว่าฯและตำรวจต้องประเมินว่า ผมทำอะไรได้บ้าง และอยากตั้งข้อสังเกตว่า ทำไมตำรวจและกลุ่มคนเสื้อแดงมีความใกล้ชิดสนิทสนมกัน อย่างคนที่ขับรถฝ่าด่านพอบอกว่า ไม่ใช่คนเสื้อแดง ตำรวจก็เชื่อง่ายๆ แล้วปล่อยตัวไป ไม่อยากบอกว่าตำรวจรู้เห็นเป็นใจ แต่ถ้าทำผิดก็ต้องถูกดำเนินการ

นายสุเทพกล่าวว่า เหตุที่เกิดขึ้นก็ต้องระมัดระวัง อดทนอดกลั้นถึงที่สุด แต่จะยังไม่มีการโยกย้ายใคร เพราะเป็นคนของอำนาจเก่ากว่า 80% ที่ผ่านมาก็ส่งสัญญาณไปหลายครั้ง แต่เครื่องส่งอาจไม่ดี สัญญาณจึงไม่แรงพอ และยืนยันว่าจะยังไม่มีการเชือดไก่ให้ลิงดู เพราะถึงเชือดไก่หมดเล้า ลิงมันอาจจะไม่รู้เรื่องก็ได้

มาร์คให้ใช้สิทธิในขอบเขต

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีกลุ่มเสื้อแดงไล่นายสุเทพ ว่า รัฐบาลจะดูแลไม่ให้เกิดความรุนแรง อย่างเหตุการณ์เมื่อคืน (24 มกรคม) ตอนแรกมีข่าวว่ามีคนเสียชีวิต ทำให้ตกใจ แต่สุดท้ายเข้าใจว่าไม่มีอะไร ฉะนั้น อยากให้ทุกฝ่ายใช้สิทธิของตัวเองอยู่ในขอบเขตและเจ้าหน้าที่จะดูแลไม่ให้เกิดความรุนแรง โดยขณะนี้ได้กำชับให้ตำรวจว่าไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก

ผมไม่เชื่อว่ารัฐบาลนี้จะเดินทางไปภาคเหนือและอีสานไม่ได้ เพราะผมยืนยันมาตลอดว่าทุกคนควรมีสิทธิไปปฏิบัติภารกิจได้ ส่วนการชุมนุมแสดงความคิดเห็นก็มีสิทธิทำได้ โดยถือป้ายปราศรัยประท้วงหน้างาน แต่ไม่ควรบุกเข้าไปในงานอย่างนั้น นายอภิสิทธิ์กล่าว

เมื่อถามว่า ส่วนตัวจำเป็นต้องเจรจากับ พ.ต.ท.ทักษิณหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่มีประเด็นอะไรซับซ้อน แต่ให้ความมั่นใจว่ารัฐบาลให้ความเป็นธรรม ทุกคนต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย เมื่อถามว่า ปัญหาความวุ่นวายในประเทศเกิดจากตัว พ.ต.ท.ทักษิณหรือความไม่เข้าใจของประชาชน นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า มีทั้งประเด็นทางการเมืองและประเด็นที่กลุ่มคนมีความรู้สึก และเข้าใจที่เป็นความเชื่อ ก็ต้องเคารพความแตกต่าง

ผอ.มช.ให้คนตบหน้าขอโทษ

นางเพ็ญสุวรรณ นาคะปรีชา ผู้อำนวยการสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) แถลงที่โรงแรมแห่งหนึ่งกลางเมืองเชียงใหม่ กรณีถูกกล่มเสื้อแดงที่บุกเข้าไปตามหานายสุเทพ ที่มาร่วมงานสมาคมศิษย์เก่า มช. ตบหน้า ว่า รู้สึกเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะเป็นผู้หญิง แต่ถูกผู้ชายที่ไม่รู้จักทำร้าย จึงอยากเรียกร้องให้บุคคลดังกล่าวออกมาขอโทษอย่างเป็นทางการ และต้องการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามตัวบุคคลดังกล่าวมาดำเนินคดีให้ได้

นางเพ็ญสุวรรณกล่าวว่า จำได้ว่าชายคนดังกล่าวมีลักษณะผอมสูง ปิดบังใบหน้าด้วยผ้า แสดงว่าไม่มีความกล้าหาญ เป็นนักเลงโตที่ทำร้ายผู้หญิงตัวเล็กๆ ที่ไม่มีทางสู้ ไม่มีแม้แต่อาวุธ เพราะในฐานะอุปนายกสมาคมศิษย์เก่า มช. เมื่อเห็นเหตุว่าเหตุการณ์ไม่สู้ดีและอาจารย์ผู้ชายไปชี้แจงอาจจะไม่นุ่มนวลพอ จึงเข้าไปเจรจาแทนพูดจาด้วยถ้อยคำไพเราะ เพื่อจะชี้แจงว่าเป็นงานภายในของสมาคม แต่กลับถูกทำร้ายที่ใบหน้าด้านซ้าย มีอาการชา จึงไปพบแพทย์เพื่อเอ็กซเรย์ที่โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ เพราะยังรู้สึกเจ็บ ประกอบกับมีอาการของโรคกระดูกพรุนและบาง เกรงใบหน้าจะร้าว แต่เจ็บหน้าไม่เท่าเจ็บหัวใจ รู้สึกเจ็บมาก เจ็บปวดในฐานะที่เป็นคนไทยทำงานรับใช้แผ่นดินแต่กลับถูกใครไม่รู้มาทำร้ายแบบนี้

ครอบครัวญาติพี่น้องเป็นห่วงมากโทรศัพท์มาให้กำลังใจ รวมทั้งผู้บริหาร มช. ส่วนคุณแม่ช็อคหลังจากทราบเรื่อง เพราะตลอดชีวิตคุณแม่ไม่เคยตี ไม่เคยถูกใครทำร้าย นอนไม่หลับทั้งคืน เพราะคิดว่าคนคิดต่างกันได้แต่ต้องมีเหตุมีผล ดิฉันไม่ได้อยู่สีไหน เราต่างก็มีเลือดสีเดียวกันภายใต้ธงไตรรงค์ จึงหวังว่าผู้ชายที่ทำร้ายควรจะต้องเสียใจกับสิ่งที่ได้กระทำลงไป ดิฉันไม่อยากใช้คำว่าถูกตบเพราะรู้สึกแค้นใจมาก ดิฉันบาดเจ็บทางใจใครจะรับผิดชอบ นางเพ็ญสุวรรณกล่าว

แจ้งความดำเนินคดีคนทำผิด

เวลา 15.20 น. นางเพ็ญสุวรรณพร้อมสามี และ ผศ.ดร.พงษ์อินทร์ รักอริยะธรรม รองอธิการบดี มช.เดินทางเข้าพบ ร.ต.อ.อัครเดช อินชัย พนักงานสอบสวน สภ.ภูพิงคราชนิเวศน์ อ.เมืองเชียงใหม่ เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด โดยมีนายไพโรจน์ แสงภู่วงษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พล.ต.ต.สุเทพ เดชรักษา ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ เข้าร่วมรับฟังการให้ถ้อยคำ

ผศ.พงษ์อินทร์กล่าวว่า ในส่วนของ มช.มีประตูทางเข้าที่ได้รับความเสียหาย ยางรถยนต์ตู้ 4 คัน ถูกของมีคมแทง และกำลังสำรวจว่ามีความเสียหายอื่นใดหรือไม่ จึงมอบหมายให้ผู้อำนวยการกองกลางเข้าแจ้งความในวันที่ 26 มกราคมอีกครั้ง

นายไพโรจน์กล่าวว่า ได้ตั้งคณะทำงานติดตามเรื่องความขัดแย้งนี้เป็นการเฉพาะ เพื่อรวบรวมหลักฐานทั้งภาพถ่ายและการบันทึกภาพเพื่อนำมาวิเคราะห์ หากพบการกระทำผิดกฎหมายต้องดำเนินคดีทั้งหมด ได้เสนอผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ไปแล้ว ยอมรับว่าเหตุการณ์ที่เกิดเป็นเหตุเฉพาะที่ผู้ชุมนุมทำเกินขอบเขตกฎหมาย

ตร.ยันยิงยางรถเรื่องเข้าใจผิด

พล.ต.ต.สุเทพกล่าวว่า กำลังรวบรวมพยานหลักฐานเอาผิดคนที่ทำร้ายร่างกายและรอใบรับรองแพทย์เพื่อตั้งข้อหาและขออนุมัติหมายจับ ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ยิงยางรถที่ขับฝ่าด่านตำรวจนั้นเป็นหน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิดที่อยู่ในที่เกิดเหตุและเห็นว่าเกิดอันตรายต่อตำรวจนายอื่นที่ทำงานอยู่ในพื้นที่ซึ่งจะต้องสอบสวนว่ามีเจตนาหวังเอาชีวิตหรือไม่

เป็นเรื่องเข้าใจผิดกันเพราะคนขับรถอ้างว่าไม่ได้ขับพุ่งชนแต่พยายามขับลอดช่องว่างของด่านตำรวจเพื่อจะกลับบ้าน และได้เข้าแจ้งความเอาผิดกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงขอเวลาสอบสวนข้อเท็จจริงก่อนว่าจะแจ้งความเอาผิดในข้อหาขับรถฝ่าด่านและขัดขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจได้หรือไม่ พล.ต.ต.สุเทพกล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook