ชวลิต ยืนยันพรรคเพื่อไทยไม่ร่วมองค์กรเสรีไทย

ชวลิต ยืนยันพรรคเพื่อไทยไม่ร่วมองค์กรเสรีไทย

ชวลิต ยืนยันพรรคเพื่อไทยไม่ร่วมองค์กรเสรีไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พ.อ.วินธัย สุวารี ทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. กล่าวถึง กรณีที่นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ประกาศจัดตั้ง องค์กรเสรีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชน และประชาธิปไตยว่า ตามหลักสากล เชื่อว่าจะไม่มีประเทศใดสนับสนุนการเคลื่อนไหวในลักษณะดังกล่าว และเชื่อว่านานาประเทศจะเข้าใจสถานการณ์ประเทศไทยในขณะนี้

ด้านนายชวลิต วิชยสุทธิ์ รักษาการรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์กรณีการเผยแพร่คลิปวิดีโอทางยูทูบ ถึงการเคลื่อนไหวทางการเมืองของนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่แถลงจัดตั้งองค์กรเสรีไทย เพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยโดยสันติว่า เป็นความเห็นส่วนบุคคล ส่วนพรรคเพื่อไทยเป็นพรรคการเมืองซึ่งจะต้องอยู่ภายใต้กรอบกติกาของบ้านเมืองในปัจจุบัน พรรคจะไม่เคลื่อนไหวทางการเมืองใดๆ ที่กระทบต่อความสงบสุขของบ้านเมือง เพื่อให้ คสช.ได้ดำเนินการตามโรดแมปที่วางไว้ เพื่อคืนระบอบประชาธิปไตยให้กับประเทศโดยเร็ว ให้สอดคล้องกับความต้องการของประชาชนและนานาประเทศที่ตั้งความหวังไว้

"พวกเราเคารพในแนวคิดและอุดมการณ์ของท่าน แม้วัตถุประสงค์และเป้าหมายที่จะให้บ้านเมืองเข้าสู่ประชาธิปไตยจะตรงกัน อย่างไรก็ตาม หน้าที่ของพรรคเพื่อไทยขณะนี้คือ ให้ความร่วมมือกับทุกภาคส่วนทำให้บ้านเมืองกลับเข้าสู่ความสงบสุข ขอยืนยันว่ารักษาการกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยทุกคนไม่มีการเคลื่อนไหวทางการเมืองใดๆ ที่จะเป็นปฏิปักษ์ต่อการทำงานของ คสช.เราขอเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการนำประชาธิปไตยกลับคืนมา เพราะในยุคโลกาภิวัตน์ เราจะเว้นวรรคประชาธิปไตยนานๆ ไม่ได้" นายชวลิต กล่าว

นายชวลิตกล่าวถึงกรณีที่อียูลดความสัมพันธ์กับไทยว่า ภาคธุรกิจเอกชนเป็นกังวลกับท่าทีของอียูกับสหรัฐต่อสถานการณ์การเมืองในประเทศไทย เพราะจะมีผลต่อเศรษฐกิจและการเมืองระหว่างประเทศ ซึ่งสุดท้ายภาระจะตกหนักกับภาคธุรกิจเอกชนและประชาชนที่จะได้รับผลกระทบ หากประเทศไทยถูกบอยคอต ซึ่ง คสช.ให้กระทรวงการต่างประเทศทำความเข้าใจกับนานาประเทศ โดยขอให้กำลังใจ อย่างไรก็ตาม เราเป็นหนึ่งในสมาชิกประชาคมโลก ซึ่งเขาคงรอดูผลปฏิบัติจริงที่เป็นรูปธรรมว่าประเทศของเราจะเป็นประชาธิปไตยตามโรดแมปที่วางไว้ได้หรือไม่.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook