''ธีระ'' ดันตั้งประธานสภาวธ.ไทย

''ธีระ'' ดันตั้งประธานสภาวธ.ไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายธีระ สลักเพชร รมว.วัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยว่า จากการประชุมคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (กวช.) เมื่อเร็ว ๆ นี้ ศ.นพ.ประเวศ วะสี ผู้ทรงคุณวุฒิใน กวช. ได้เสนอต่อที่ประชุมว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีประธานสภาหอการค้าไทย มีประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย แต่กลับไม่มี ประธานสภาวัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ซึ่ง ตนก็เห็นด้วยว่า ประเทศไทยควรจะมีการจัดตั้ง ประธานสภาวัฒนธรรมแห่งประเทศไทย เพื่อทำหน้าที่กระตุ้นสังคมให้ตื่นตัวกับวัฒนธรรมไทย คอยกระตุกคนไทยให้หันมาใส่ใจวัฒนธรรมไทยมากขึ้น โดยบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งดังกล่าวจะต้องมาจากภาคประชาชน ผู้ทรงคุณวุฒิ เป็นคนที่กล้าพูด กล้าแสดงความคิเป็นที่ ยอมรับของสังคม ไม่ใช่บุคคลที่มาจากการเมือง ดังนั้นตนจะนำเสนอเรื่องการจัดตั้งประธานสภาวัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ต่อที่ประชุม กวช. นัดต่อไปเพื่อพิจารณา

นายธีระ กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ที่ ประชุม กวช.ยังมีความเห็นด้วยว่า ปัจจุบันทุกฝ่ายพยายามพูดถึงปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงแต่ไม่ได้มีการส่งเสริมให้ประชาชนปฏิบัติอย่างจริงจัง ดังนั้น หากสามารถจัดตั้งประธานสภาวัฒนธรรมแห่งประเทศไทยได้เป็นผลสำเร็จ ผู้ที่ดำรงตำแหน่งดังกล่าวจะต้องหาทางนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปสู่การปฏิบัติอย่างจริงจังให้ได้ โดยที่รณรงค์ผ่านเครือข่ายสภาวัฒนธรรมจังหวัด ซึ่งตนก็เห็นด้ว

คุณหมอประเวศ ย้ำกับผมว่า ทุกวันนี้คนไทยถูกหลอกให้เดินตามฝรั่ง ทำในสิ่งที่เราไม่ถนัด ส่งผลให้ประเทศไทยเดินได้ช้า เพราะทำในสิ่งที่ไม่ถนัด คือ รับเอาวัฒนธรรมต่างชาติเข้ามามากจนลืมรากเหง้าวัฒนธรรมไทย โดยเฉพาะการอยู่อย่างพอเพียง ดังนั้น สิ่งที่ผมจะเร่งแก้ไข คือ การส่งเสริมให้คนไทยรู้จักวิถีชีวิตความเป็นไทย อยู่อย่างพอเพียงได้จริง ๆ ซึ่งผมหวังว่าสร้างสมดุลให้สังคมไทยหันมาใส่ใจวัฒนธรรม ประชาชนยึดติดกับวัตถุนิยมน้อย ลงได้ รมว.วัฒนธรรม กล่าว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook