วินธัย เผยคสช.จับตา จักรภพ ประกาศตั้งรบ.พลัดถิ่นในแคนาดา

วินธัย เผยคสช.จับตา จักรภพ ประกาศตั้งรบ.พลัดถิ่นในแคนาดา

วินธัย เผยคสช.จับตา จักรภพ ประกาศตั้งรบ.พลัดถิ่นในแคนาดา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้(27 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก และทีมโฆษกคสช. กล่าวกรณีที่นายจักรภพ เพ็ญแข ให้สัมภาษณ์กับสื่อประเทศแคนาดาเกี่ยวกับการตั้งรัฐบาลพลัดถิ่น โดยอ้างว่าได้หารือกับบุคคลในรัฐบาลของแคนาดาเรียบร้อยแล้ว ว่า เรื่องดังกล่าวเป็นความเห็นส่วนบุคคล และยังไม่มีผลกระทบอะไรกับคสช. เพราะบุคคลที่เคลื่อนไหวมีไม่กี่คนที่ออกมาแสดงความเห็น อีกทั้งเรื่องดังกล่าวถือเป็นความเห็นส่วนตัวที่พูดจากคนเพียงคนเดียวที่อยู่ภายนอกประเทศและไม่มีข้อมูลอะไรที่ชัดเจน โดยเบื้องต้นคสช.จะจับตาความเคลื่อนไหวของบุคคลเหล่านี้เป็นระยะส่วนจะดำเนินการอย่างไรผู้เกี่ยวข้องจะพิจารณาอีกครั้ง

เมื่อถามว่าคสช.จะจับตาความเคลื่อนไหวของกลุ่มคนที่ยังเคลื่อนไหวต่างประเทศอย่างไร พ.อ.วินธัย สุวารี กล่าวว่า ทางคสช.ติดตามความเคลื่อนไหวในวงกว้าง ไม่เฉพาะจงเจาะ ขณะนี้เราติดตามอยู่หลายคน ส่วนที่มีการนำเสนอรายชื่อบุคคลที่จะเข้าร่วมในรัฐบาลพลัดถิ่นนั้น จากการติดตามพบความเคลื่อนไหวอยู่ประมาณสองคน เช่น นายจักรภพ เพ็ญแข  ที่เคลื่อนไหวมาตั้งแต่แรกแต่ยังไม่ทราบว่าบุคคลดังกล่าวไปพำนักและเคลื่อนไหวอยู่ที่ประเทศใด เพราะบางประเทศอยู่นอกกฎเกณฑ์เรื่องข้อบังคับทางกฎหมายใช้กฎหมาย

ต่อข้อถามว่าแสดงว่าคสช.มองว่าการเคลื่อนไหวตั้งรัฐบาลพลัดถิ่นไม่กระทบกับไทย  พ.อ.วินธัย สุวารี กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเพียงการพูดคุยซึ่งใครก็ทำได้และยังไม่มีข้อมูลยืนยันที่ชัดเจน เมื่อถามย้ำว่าหากบุคคลเหล่านี้สามารถตั้งรัฐบาลได้จริงจะทำอย่างไร  พ.อ.วินธัย สุวารี กล่าวว่า ย้ำว่าเป็นการพูดจากคนๆเดียวแต่ในประเทศไทยยังมีคนอีก 70 ล้านคนที่เราต้องรับฟัง

เมื่อถามว่าการเคลื่อนไหวของนายจักรภพ เพ็ญแข  และนายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม ถูกนำไปเชื่อมโยงกับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พ.อ.วินธัย สุวารี กล่าวว่า ตนไม่ทราบ และไม่สามารถบอกได้ว่าการเคลื่อนไหวมีความเชื่อมโยงกับใครบ้างเพราะต้องพิสูจน์ข้อเท็จจริงก่อน ทั้งนี้ให้ระวังการอ้างอิงข้อมูลต่างๆด้วย ต่อข้อถามว่าคสช.จับตาความเคลื่อนไหวของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อยู่หรือไม่ พ.อ.วินธัย สุวารี กล่าวว่า คสช.จะจับตาความเคลื่อนไหวในประเทศเป็นหลัก และมุ่งแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนและการบริหารราชการแผ่นดินเป็นหลัก

เมื่อถามว่าคสช.ทราบข้อมูลหรือไม่ว่าองค์กรเสรีไทยเพื่อมนุษยชนและประชาธิปไตย มีการไปพูดคุยกับประเทศต่างๆถึง 5 ประเทศ  พ.อ.วินธัย สุวารีกล่าวว่า ข้อมูลใดก็ตามต้องพิสูจน์ว่ามีความน่าเชื่อถือหรือไม่ ที่เราทราบก็เป็นข้อมูลที่ผ่านจากสื่อ ต่อข้อถามว่าตำรวจได้รายงานการประสานงานกับตำรวจสากลเพื่อติดตามตัวอย่างไรบ้าง พ.อ.วินธัย สุวารี กล่าวว่า ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติอยู่ระหว่างการพิจารณา เรื่องนี้จึงยังไม่ได้ลงมือปฎิบัติ

เมื่อถามกรณีที่มีข่าวว่าจะมีกลุ่มแอนตี้อเมริกาเตรียมเคลื่อนไหวที่หน้าสถานทูตอเมริกาประจำประเทศไทย ในวันที่ 29 มิ.ย.นี้ คสช.จะมีมาตรการดูแลอย่างไร  พ.อ.วินธัย สุวารี กล่าวว่า การชุมนุมที่เกิน 5 คน เป็นเรื่องที่ต้องระมัดระวัง ซึ่งทางตำรวจจะเป็นผู้ดูแลในเรื่องนี้และไปสร้างความเข้าใจกับประชาชน ส่วนข่าวที่ออกมาเป็นเพียงข่าวสารจึงขอให้เกิดความชัดเจนก่อน

 พ.อ.วินธัย สุวารี กล่าวว่า ส่วนความคืบหน้าเรื่องการตั้งสภาปฎิรูปที่มีข่าวว่าจะมีทหารไปร่วมในการดำเนินการด้วยนั้น ต้องให้ทางหัวหน้าคสช.เป็นผู้ชี้แจงในรายละเอียด สำหรับกระแสข่าวที่ออกมาถึงความคืบหน้าการร่างธรรมนูญชั่วคราวนั้นเป็นการเข้าใจผิด เพราะเรื่องการเมืองการปกครองเป็นผู้ให้ข้อมูลเองไม่ใช่ทีมโฆษกโดยผ่านรายการ คสช.พบประชาชนในทุกวันศุกร์ จึงขอให้ติดตามเนื้อหารายการดังกล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook