มรส.ลั่นเป็นแกนนำพัฒนาการศึกษาพื้นฐาน ผุดเครือข่ายโรงเรียนพลิกโฉมให้เด็กสุราษฎร์ธานี

มรส.ลั่นเป็นแกนนำพัฒนาการศึกษาพื้นฐาน ผุดเครือข่ายโรงเรียนพลิกโฉมให้เด็กสุราษฎร์ธานี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผศ.ดร.ณรงค์ พุทธิชีวิน อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี (มรส.) กล่าวถึงการประชุม การพัฒนาเครือข่ายสถาบันการศึกษาในพื้นที่ เพื่อส่งเสริมคุณภาพการเรียนรู้ของเด็กและเยาวชนในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ว่า การประชุมมีวัตถุประสงค์เพื่อจัดตั้งเครือข่ายในการพัฒนาการศึกษาขั้นพื้นฐานให้กับเด็กและเยาวชนในจังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยมีมรส.เป็นแกนนำในการขับเคลื่อน

ผศ.ดร.ณรงค์กล่าวว่า การร่วมมือกันของบุคลากรทางการศึกษาครั้งนี้ถือเป็นมิติทางการศึกษาและเป็นมิติทางประวัติศาสตร์ที่จะทำให้การศึกษาของจังหวัดสุราษฎร์ธานีเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ อย่างไรก็ตาม การพัฒนาการศึกษาขั้นพื้นฐานจะสำเร็จได้จำเป็นต้องมีตัวแปร 6 คือ 1.ความตระหนักรู้ของคนในพื้นที่ว่าตนต้องมีส่วนสำคัญในการจัดการศึกษาในพื้นที่ 2.การกระจายอำนาจและความรับผิดชอบที่หวังผลระยะยาว 3.ความร่วมมืออย่างเท่าเทียม ซึ่งถือเป็นหัวใจของเครือข่าย 4.ข้อมูลและองค์ความรู้ที่เพียงพอ 5.การทำงานอย่างจริงจังและการติดตามผลอย่างกัดติด และ 6.มีความเป็นมืออาชีพ ใช้องค์ความรู้ที่มีประสิทธิภาพ และคำนึงถึงมาตรฐานสูงสุดในการปฏิบัติ

วันนี้เรากำลังจะร่วมมือกันทำในสิ่งที่หนักและยาก แต่เมื่อพิจารณาจากบุคคลที่เข้าร่วมแล้ว ไม่มีเหตุผลใดๆ ที่จะบอกว่างานนี้ไม่สำเร็จหรือไม่เกิดมรรคผล นี่เป็นการตอกตะปูที่ตรงตัวที่สุด ที่จะทำให้การศึกษาท้องถิ่นเกิดการขับเคลื่อนและนำไปสู่การขับเคลื่อนระดับประเทศในที่สุด ผศ.ดร.ณรงค์กล่าว

ดร.เจือจันทร์ จงสถิตอยู่ ที่ปรึกษาด้านนโยบายและแผนการศึกษา สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา กล่าวว่า มรส.มีความพร้อมที่จะเป็นแกนนำในการขับเคลื่อน ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ บุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ อุปกรณ์ ห้องปฏิบัติการ และเครือข่ายสนับสนุน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง มรส. มีคณะครุศาสตร์ ซึ่งมีพันธกิจหลักในการผลิตครูอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม มรส.ไม่ได้ทำงานตามลำพัง แต่มีภาคีคอยหนุนเสริม เช่น อปท. เขตพื้นที่การศึกษา โรงเรียน ท้องถิ่น และปราชญ์ท้องถิ่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook