เด็ก ม.2 ฮีโร่! ดับเพลิงไหม้อาคารเรียน

เด็ก ม.2 ฮีโร่! ดับเพลิงไหม้อาคารเรียน

เด็ก ม.2 ฮีโร่! ดับเพลิงไหม้อาคารเรียน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เด็กนักเรียนชายชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 2 ฮีโร่ดับเพลิง หลังไฟไหม้อาคารเรียน เจ้าตัวยกความดีความชอบให้โรงเรียน เพราะได้มีการฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุไฟไหม้อยู่เป็นประจำ

เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 30 มิ.ย. พ.ต.ท.อุบล กันทะเขียว พนักงานสอบสวน สภ.บางระกำ จ.พิษณุโลก รับแจ้งมีเหตุไฟไหม้ในโรงเรียนวัดยางแขวนอู่ หมู่ 6 ต.บางระกำ จ.พิษณุโลก หลังรับแจ้งจึงประสานรถน้ำดับเพลิงจากเทศบาลตำบลบางระกำ จำนวน 2 คัน รุดไปตรวจสอบ ที่เกิดเหตุเป็นอาคารไม้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 และนักเรียนชั้นอนุบาล โดยต้นเพลิงอยู่ที่ห้องประถมศึกษา 6 ชั้นที่ 2 ของอาคารเรียน พบครูและนักเรียนชายกำลังช่วยกันใช้ถังดับเพลิงฉีดพ่นสกัดต้นเพลิงอยู่ ใช้เวลาเพียง 10 นาที เท่านั้นไฟจึงสงบลง เจ้าหน้าที่ตรวจสอบบริเวณเสาไม้ในห้องเรียน พบคัทเอาท์และสายไฟสภาพไหม้เกรียม มีรอยไหม้เป็นคราบเขม่าควันดำ ซึ่งสันนิษฐานว่าเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจรที่บริเวณสะพานไฟ แล้วลุกลามไปทั่ว ก่อนถูกดับเพลิงไว้ได้

เบื้องต้นจากการสอบถาม นายธรรมนูญ สายทอง ผอ.โรงเรียนวัดยางแขวนอู่ กล่าวว่า เมื่อช่วงเวลา 12.00 น. ที่ผ่านมา ขณะที่นักเรียนในโรงเรียนกำลังอยู่ในช่วงพักรับประทานอาหารกลางวัน ได้มีครูตะโกนร้องบอกว่าเกิดไฟไหม้ที่ห้องชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชั้น 2 ของอาคาร และมีนักเรียนได้ยินเสียงร้องขอความช่วยเหลือเหตุไฟไหม้ คือ ด.ช.เกรียงไกร บุญเกลี้ยง อายุ 13 ปี หรือ "น้องต๊อก" นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 2 ได้วิ่งไปหยิบถังดับเพลิงพร้อมกับเพื่อนอีก 3 คน และรีบวิ่งไปยังจุดเกิดเหตุ ระดมฉีดดับเพลิงได้อย่างทันท่วงที โชคยังดีที่ไฟไม่ได้ลุกลามติดตัวอาคารเรียนอย่างรุนแรง และไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด ซึ่งถือว่า ด.ช.เกรียงไร หรือ "น้องต๊อก" เป็นฮีโร่ช่วยเหลือคุณครูและโรงเรียนให้รอดพ้นจากเหตุไฟไหม้ในครั้งนี้ก็ว่าได้

ด้าน ด.ช.เกรียงไกร บุญเกลี้ยง อายุ 13 ปี หรือ "น้องต๊อก" เล่าให้ฟังว่า สาเหตุที่ตนเองมีสติและระงับเหตุไฟไหม้ดังกล่าวได้ทันท่วงที เนื่องจากทางโรงเรียนได้มีการฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุไฟไหม้ในโรงเรียนอยู่เป็นประจำ ซึ่งนักเรียนในโรงเรียนจะรู้หน้าที่ของแต่ละคน ว่าขณะเกิดเหตุไฟไหม้ต้องทำเช่นไรบ้าง โดยเด็กเล็กชั้นอนุบาลจะรีบวิ่งไปรวมกันที่จุดรวมพล ส่วนเด็กโตจะคอยทำหน้าที่ช่วยเหลือคุณครู และหมั่นตรวจสอบดูแลถังดับเพลิงให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานอยู่อย่างสม่ำเสมอ ถ้าหากเกิดเหตุไฟไหม้จะสามารถหยิบมาใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพอีกด้วย

สำหรับเหตุไฟไหม้ในครั้งนี้ นายธรรมนูญ สายทอง ผอ.โรงเรียนวัดยางแขวนอู่ ได้รายงานไปยังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเขต 1 ให้รับทราบ และจะดำเนินการขออนุมัติการเปลี่ยนสายไฟใหม่ทั้งอาคารเรียน เนื่องจากก่อนหน้านี้เคยเกิดเหตุไฟไหม้อาคารเรียนในพื้นที่ อ.บางระกำ มาแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook