กลุ่มผู้พิการฯยื่นหนังสือร้อง คสช. จี้กองสลากฯขายตรงผู้ค้ารายย่อย

กลุ่มผู้พิการฯยื่นหนังสือร้อง คสช. จี้กองสลากฯขายตรงผู้ค้ารายย่อย

กลุ่มผู้พิการฯยื่นหนังสือร้อง คสช. จี้กองสลากฯขายตรงผู้ค้ารายย่อย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายสันติสุข ผลสวิง เลขากลุ่มผู้พิการและผู้ด้อยโอกาสค้าสลากรายบุคคล เปิดเผยว่า เนื่องจากเมื่อวันที่ 20 ธ.ค. 2556 สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลมีประกาศให้คนพิการ ลงทะเบียนแจ้งความประสงค์ขอรับการจัดสรรสลากผ่านเว็บไซด์ของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล โดยเปิดลงทะเบียน วันที่ 2 ม.ค. - 6 ม.ค.57 มีผู้ผ่านคุณสมบัติการจัดสรร 98,000 คน และจะได้รับสลากกินแบ่งที่จัดสรรงวดแรกวันที่ 16 มี.ค. 2557 แต่จนถึงปัจจุบัน ยังไม่ได้รับการจัดสรรสลากกินแบ่งให้ผู้พิการโดยตรง ทำให้ผู้พิการต้องไปซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลในราคาแพงมาขาย โดยรับมาในราคา 94 บาท แต่หากได้รับการจัดสรรสลากฯต้นทุนที่รับมาจะอยู่ที่ 74 บาท ทั้งนี้หากได้รับการจัดสรรสลากฯก็จะช่วยบรรเทาเรื่องราคาต้นทุนลงได้

นายสันติสุข ผลสวิง  กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาคนพิการถูกหลอกมาโดยตลอด วันนี้(1ก.ค.57) จึงมายื่นหนังสือ เพื่อต้องการให้หัวหน้า คสช. จัดสรรสลากให้กับผู้พิการที่ลงทะเบียนผ่านเว็บไซด์ของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลจำนวน 98,000 คน และของสมาคมผู้พิการอีก 1,800 คน อย่างเร่งด่วน

โดยให้เริ่มจัดสรร งวดแรกในวันที่ 16 ก.ค.นี้ ทั้งนี้เพื่อเป็นการแก้ปัญหาในระยะสั้นให้สลากกินแบ่งถึงผู้ค้ารายย่อยโดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง
ส่วนการแก้ไขปัญหาระยะยาว นายสันติสุข เสนอว่า ต้องการให้มีการรื้อการจัดสรรสลากใหม่ทั้งระบบ เพื่อป้องกันสลากกินแบ่งรัฐบาลไปตกอยู่ที่นายทุนเพียงกลุ่มเดียว

ส่วนกรณีที่ มีสลากกินแบ่งรัฐบาลหายไประหว่างการจัดส่งนั้น นายสันติสุข ผลสวิง ได้ตั้งคำถามว่า สลากกว่า700,000 ใบนั้น ตกไปอยู่กับใคร เหตุใดยังไม่ถึงมือผู้พิการที่ลงทะเบียน อีกทั้งยังได้รับผลกระทบจากกรณีที่สลากหายไปด้วย ทำให้สลากฯขายไม่ออกเกือบ 100% เพราะประชาชนไม่กล้าซื้อ กลัวจะเป็นสลากในชุดที่หายไป รวมไปถึงราคาขายยังสูงเพราะกลุ่มผู้พิการยังคงต้องขายในราคา 100-110 บาท ถึงแม้จะพยายามอธิบายเหตุผลแล้วก็ตาม

สำหรับในวันพรุ่งนี้ที่ คสช.กำหนดให้เริ่มจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลในราคา 80 บาทนั้น ผู้พิการไม่สามารถไปซื้อสลากมาขายได้ เพราะมีส่วนต่างที่เป็นกำไรแค่ 3-4 บาท แต่เมื่อหักค่ารถและค่าเดินทางและค่าใช้จ่ายอื่นๆ แล้ว ไม่เพียงพอต่อการใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน

อย่างไรก็ตาม กลุ่มคนพิการที่เดินทางมาในวันนี้ ได้นำเอกสารยืนยันว่าเป็นผู้มีสิทธิได้รับการจัดสรรสลากกินแบ่งรัฐบาลมาแสดงตัวด้วย

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ กลุ่มผู้พิการฯยื่นหนังสือร้อง คสช. จี้กองสลากฯขายตรงผู้ค้ารายย่อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook